จีนขู่ตอบโต้ 'ทรัมป์' ลงนาม กม.หนุนประชาธิปไตยฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนขู่จะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐอย่างหนักหน่วง ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามกฎหมายหนุนประชาธิปไตยฮ่องกงที่จะทบทวนสถานะพิเศษทางการค้าของเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ อีกด้านตำรวจฮ่องกงเข้าไปเก็บกวาดระเบิดขวดและวัตถุอันตรายในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแล้ว

ชาวฮ่องกงชุมนุมในลานเอดินเบิร์กเพลส เขตเซ็นทรัล เพื่อขอบคุณสหรัฐในวันขอบคุณพระเจ้า พฤหัสบดีที่ผ่านมา / AFP

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งยังมีความขัดแย้งทางการค้ากับจีนคาราคาซังอยู่ ถูกคองเกรสกดดันอย่างหนักให้ลงนามกฎหมาย 2 ฉบับนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาคองเกรสทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ภายหลังการลงนามเมื่อวันพุธ ทรัมป์พยายามผ่อนหนักเป็นเบา ด้วยการชี้แจงในแถลงการณ์ว่า เขา "เคารพ" ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหาทางคลี่คลายความเห็นต่างอย่างฉันมิตร

    กฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง ซึ่งสนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ระบุให้กระทรวงการต่างประเทศทบทวนสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกงอย่างน้อยเป็นประจำทุกปี ว่าฮ่องกงมีสิทธิเสรีภาพภายใต้อำนาจกึ่งปกครองตนเองหรือไม่ และยังขู่จะแซงก์ชันการกระทำที่ละเมิดสิทธมนุษยชนด้วย ส่วนกฎหมายอีกฉบับนั้นห้ามการขายแก๊สน้ำตา, กระสุนยาง และอุปกรณ์อื่นๆ ที่กองกำลังความมั่นคงใช้ในการปราบปรามผู้ประท้วง

    รัฐบาลจีนซึ่งแสดงความไม่พอใจที่คองเกรสผ่านกฎหมายนี้ เคยเตือนทรัมป์อย่าได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย และเมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์เตือนว่า สหรัฐจะต้องเผชิญกับมาตรการตอบโต้ที่หนักหน่วงของจีนและยังดำเนินการตามอำเภอใจเกี่ยวกับฮ่องกง

    ระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ปฏิเสธจะเผยรายละเอียดเรื่องเงื่อนเวลาหรือมาตรการที่จีนจะใช้ โดยบอกว่าให้รอฟังข่าว

    เล่อ อวี้เฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ยังได้เรียกเทอร์รี แบรนสตัด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำจีน เข้าพบเพื่อประท้วง และเรียกร้องให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีนทันทีและหยุดทำร้ายความสัมพันธ์ไปยิ่งกว่านี้

    ข้อมูลจากสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐชี้ว่า การค้าระหว่างฮ่องกงกับสหรัฐเมื่อปี 2561 มีมูลค่าประมาณ 67.3 พันล้านดอลลาร์ โดยสหรัฐเป็นฝ่ายได้เปรียบการค้า 33.8 พันล้านดอลลาร์ มากที่สุดเมื่อเทียบกับทุกประเทศและดินแดน

    ส่วนรัฐบาลฮ่องกงของแคร์รี แลม ผู้จุดชนวนการประท้วงเมื่อเดือนมิถุนายนด้วยการเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน แถลงว่า ฮ่องกงเสียใจที่สุด กฎหมาย 2 ฉบับนี้แทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงอย่างชัดแจ้ง และเป็นการส่งสัญญาณผิดๆ ถึงผู้ประท้วง

    เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ตำรวจนอกเครื่องแบบของฮ่องกงราว 100 นายพร้อมหน่วยดับเพลิงและทีมแพทย์ เข้าไปภายในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค (โพลียู) ซึ่งเคยเป็นสมรภูมิปะทะดุเดือดและโดนตำรวจปิดล้อมเมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ก่อน เพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานและเคลื่อนย้ายวัตถุอันตราย เช่นระเบิดขวด ตำรวจกล่าวว่า หากมีผู้ประท้วงหลงเหลืออยู่ พวกเขาจะได้รับการรักษาพยาบาลก่อนเป็นลำดับแรก ส่วนการจับกุมนั้นเป็นเรื่องรองลงมา

    เจ้าหน้าที่ของโพลียูกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า การตรวจค้นของพวกเขาเมื่อวันอังคารพบผู้ประท้วงเหลืออยู่ภายในเพียงคนเดียว และผู้สื่อข่าวก็ไม่พบความเคลื่อนไหวภายในนานร่วม 48 ชั่วโมง แต่เมื่อคืนวันพุธ มีชายคลุมหน้าคนหนึ่งบอกกับนักข่าวภายในนั้นว่ามีผู้ประท้วงเหลืออยู่ราว 20 คน อย่างไรก็ดี การเข้าตรวจค้นของตำรวจไม่พบวี่แววของคนเหล่านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"