ปชป.อยู่ในภาวะช็อก! 'สาทิตย์' รับเสียดาย 'หมอวรงค์'


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

29 พ.ย.62 - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เขต 2  พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณี นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เข้าสังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.)ว่าว่าหมอวรงค์ คงมีความตั้งใจส่วนตัว ที่จะทำงานทางการเมืองในแนวทางที่ท่านเชื่อถือ เดิมทีมาอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งทำงานที่สำคัญมากคือการ ตรวจสอบเรื่องจำนำข้าว 

"เพราะฉะนั้นการที่ท่านตัดสินใจออกไป ท่านก็คงมีเหตุผลส่วนตัวของท่าน อาจจะเพราะว่าเห็นว่าในแนวทางที่พรรคกำลังเดินอยู่ ในปัจจุบันก็ดี หรือว่าแนวทางพรรคใหม่ที่ท่านไปสังกัดก็ดีตรงกับแนวทางของท่านมากกว่าแนวทางเดิม ท่านก็เลยตัดสินใจไป"

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ในช่วงระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา ก็ต้องยอมรับว่าเราก็มีความคิดเห็นที่ อาจจะไม่ตรงกันอยู่ ในหลายๆกลุ่มซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ธรรมดาของทุกพรรคการเมือง เพราะฉะนั้นพรรคก็ต้องถึงจุดที่จะต้องมีการทบทวนแนวทางวิธีการดำเนินงานของเรา ตนก็เคยเสนอไปแล้วว่าเราควรจะถอดบทเรียน ความพ่ายแพ้ของการเลือกตั้งรอบที่แล้ว  ซึ่งเราต้องถือว่าเราแพ้เยอะ จากที่ในภาคใต้เราเคยได้ 50 เหลือ 20 กว่า ทั่วประเทศเราเคยได้ 100 กว่า เราเหลือ 50 ที่นั่ง 

"บังเอิญว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แกนนำพรรคไปเป็นรัฐบาล ไม่มีเวลากลับมาทบทวนเรื่องพรรค พรรคก็จะมีการจัดสัมมนาช่วงประมาณกลางๆ เดือนธันวาคม  ผมก็เสนอว่าเราต้องคุยกันทั้ง 2 เรื่อง คือ 1.ต้องคุยกันเรื่องในแง่ของความเป็นรัฐบาล เราจะขับเคลื่อนวิถีการเมืองควบคู่กับการแก้ปัญหาชาวบ้านไปได้อย่างไร 2.ในเรื่องแนวทางพรรคจะเดินต่ออย่างไร จะดูแลคนที่เขาสอบไม่ได้ สอบตก ผู้สมัครที่กำลังจะมาใหม่ จะลงใหม่ครั้งหน้าอย่างไร เพื่อทำให้พรรคเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในหลายๆ คนที่เขารอกำหนดแนวทางพรรคก็อาจจะตัดสินใจออกไปเหมือนอย่างหมอวรงค์ ซึ่งเราก็ไปว่าเขาไม่ได้"

ส.ส.จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า การลาออกของหมอวรงค์ เราสูญเสียบุคลากรสำคัญไปด้วย เราไม่อาจจะไปรู้จิตใจคนได้ แต่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคของคนที่มารวมกันโดยไม่มีเจ้าของ ในอดีตเคยมีคนอยู่พรรคออกไปก็เยอะ เข้ามาใหม่ก็เยอะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ก็อยู่พรรคประชาธิปัตย์ นายสมัคร สุนทรเวช  นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์  ก็เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ ก็เรื่องปกติก็มีเข้าออก แต่ว่าคนที่ออกไปเราก็ต้องเสียดายเขา

"ผมเห็นว่า บริบทของคุณหมอวรงค์ แตกต่างกับคุณอภิสิทธิ์  คือคุณอภิสิทธิ์ยังอยู่กับพรรค ท่านเพียงแสดงเจตจำนงว่ากับการที่ไปร่วมรัฐบาล ท่านจึงลาออกจาก ส.ส   ผมว่าประชาธิปไตยอยู่ในจุดที่เราต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ความที่พรรคตั้งมาอย่างยาวนานร่วม 60-70 ปี  เราก็มีวัฒนธรรมของพรรคในรูปแบบหนึ่ง แล้วบังเอิญว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงในทางด้านการเมืองค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นเราอาจจะอยู่ในภาวะที่ช็อกจากผลการเลือกตั้ง จู่ๆมีอยู่ 100 กว่าเหลือ 50 ที่นั่งแต่เราต้องตั้งหลัก เราต้องรวบรวมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในพรรค และเราต้องกำหนดแนวทางของพรรคที่จะเดินต่อด้วยอุดมการณ์ ประชาธิปัตย์มีจุดแข็งมากอย่างความซื่อสัตย์สุจริต"นายสาธิต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"