เรียบร้อย! 'วิษณุ' คอนเฟิร์มคกก.วัตถุอันตรายชุด 'สุริยะ' กลับมติเดิมได้ เหตุของเก่ายังไม่มีผลทางกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

1 ธ.ค. 62 -  นายวิษณุเครืองามรองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงข้อถกเถียงมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีนายสุริยะจึงรุ่งเรืองกิจรมว.อุตสาหกรรมเป็นประธานจะสามารถลบล้างมติเดิมที่ประชุมกันก่อนหน้านี้ได้หรือไม่ว่าถ้าถามว่าลบล้างมติกันได้หรือไม่ต้องตอบว่าได้แต่เขาจะลบหรือไม่นั้นตนไม่รู้และยังสับสนอยู่ 

นายวิษณุกล่าวว่าต้องเข้าใจว่าการที่คณะกรรมการฯชุดเดิมมีมติไปเมื่อเดือนต.ค.นั้นเป็นกรรมการตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) วัตถุอันตรายฉบับเก่าแต่ต่อมาพ.ร.บ.ฉบับใหม่มีผลประกาศใช้บังคับออกมาองค์ประกอบกรรมการเก่ากับองค์ประกอบกรรมการใหม่มันเปลี่ยนไปเดิมคณะกรรมการฯชุดนี้มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานแต่ฉบับใหม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน 

"เพราะฉะนั้นที่มีการประชุมครั้งล่าสุดเป็นการประชุมคณะกรรมการชุดใหม่และเป็นการประชุมครั้งแรกซึ่งมีองค์ประกอบเพิ่มเติมเข้ามามีคนมากขึ้นซึ่งเขาสามารถเปลี่ยนมติได้แต่จะเปลี่ยนหรือไม่หรือเป็นมติหรือไม่ผมไม่ทราบ"

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่จะมีมติใหม่ออกมาและเป็นการพิจารณาเรื่องเดียวกันจำเป็นต้องยกเลิกมติเก่าก่อนหรือไม่เพราะไม่เช่นนั้นจะเหมือนเป็นการซ้อนมติกันนายวิษณุกล่าวว่าไม่เป็นไรเพราะมติเก่ายังไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาดังนั้นคณะกรรมการฯชุดใหม่เขามีสิทธิที่จะมีมติได้เพื่อที่จะลงประกาศให้มันถูกต้องแม้ว่ามติของคณะกรรมการฯชุดเก่าจะระบุชัดเจนให้มีผลในวันที่1 ธ.ค.ก็ตามเพราะถือว่ายังไม่มีผลในทางกฎหมายซึ่งที่บอกว่ายังไม่มีผลในทางกฎหมายเพราะว่ายังไม่ถึงวันที่1 ธ.ค. นอกจากนี้คณะกรรมการฯก็สามารถเปลี่ยนมติได้

เมื่อถามว่าหากทางพรรคภูมิใจไทยอยากให้มีการตีความเรื่องให้ชัดเจนจะทำได้หรือไม่นายวิษณุกล่าวว่าหากใครสงสัยสามารถส่งให้มีการตีความได้โดยยื่นสอบถามไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"