ฟิลิปปินส์ เจ้าภาพซีเกมส์ รับมือไต้ฝุ่นคัมมูริขึ้นฝั่ง


เพิ่มเพื่อน    

ทางการฟิลิปปินส์เริ่มอพยพประชาชนหลายพันคนจากพื้นที่ต่ำและริมชายฝั่งในเขตบีโกลแล้วตั้งแต่คืนวันเสาร์ เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นคัมมูริที่คาดว่าจะเคลื่อนถึงฝั่งค่ำวันจันทร์หรือเช้าวันอังคาร ด้านผู้จัดการแข่งขันซีเกมส์ตัดสินใจยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนตารางการแข่งขันให้เร็วขึ้นก่อนพายุมาถึง

ขบวนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ในพิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์เมื่อวันเสาร์ / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม 2562 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นคัมมูริเคลื่อนตัวถึงอาณาเขตของฟิลิปปินส์ตั้งแต่ช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา หรือในช่วงเวลาไม่นานก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต และแมนนี ปาเกียว นักมวยอาชีพคนดังของฟิลิปปินส์ จะทำพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 30 ที่กรุงมะนิลา ซึ่งมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่มาร่วมการแข่งขันครั้งนี้ถึงราว 8,750 คน มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ยังไม่นับรวมอาสาสมัครอีกราว 12,000 คน

    พยากรณ์อากาศคาดว่าไต้ฝุ่นคัมมูริจะเคลื่อนถึงฝั่งฟิลิปปินส์ช่วงค่ำวันจันทร์ หรือเช้าวันอังคาร โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลาง 170 กิโลเมตร/ชั่วโมง และความเร็วลมคงที่สูงสุด 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง

    หน่วยงานของรัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งในเขตบีโกล ซึ่งอยู่ตอนกลางของประเทศ ได้ขอให้ประชาชนเริ่มอพยพออกจากบ้านเรือนตั้งแต่คืนวันเสาร์ สำนักงานจัดการภัยพิบัติของจังหวัดกามารีเนสนอร์เตในเขตบีโกล รายงานว่า ถึงช่วงบ่ายวันอาทิตย์ มีประชาชนมากกว่า 3,000 คนอพยพมาอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนและสนามกีฬา

    ประชาชนที่อพยพนี้ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ริมชายฝั่งหรือที่ต่ำ ที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มเมื่อพายุไต้ฝุ่นทำให้เกิดฝนตกหนัก อย่างไรก็ดี สำนักงานจัดการภัยพิบัติชี้แจงว่าการอพยพเป็นการป้องกันล่วงหน้า และทางการยังไม่ได้ออกคำสั่งเชิงบังคับ

    การคาดคะเนว่าจะเกิดฝนตกหนักทำให้โรงเรียนและที่ทำการของรัฐบาลในบางเมืองจะปิดทำการในวันจันทร์และอังคารนี้

    การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้จะจัดไปถึงวันที่ 11 ธันวาคม โดยใช้ 3 เมืองเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ได้แก่เมืองคลาร์ก, ซูบิก และกรุงมะนิลา โดยมีการแข่งขันกีฬามากเป็นสถิติของซีเกมส์ถึง 56 ชนิดกีฬา

    กีฬากลางแจ้งที่จะจัดในเมืองซูบิก ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งตะวันตกของเกาะลูซอน เกาะหลักทางเหนือของฟิลิปปินส์ จะได้รับผลกระทบจากพายุคัมมูริก่อน โดยรามอน อาเกรกาโด หัวฝ่ายสถานที่จัดการแข่งขันในเมืองซูบิกของคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกม เผยกับเอเอฟพีว่า ผู้จัดตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันวินด์เซิร์ฟจนกว่าจะมองเห็นสภาพอากาศที่ชัดเจนมากขึ้น

    เขาเผยด้วยว่า ไตรกีฬาประเภทหญิงจะถูกเลื่อนมาแข่งเร็วขึ้นในวันอาทิตย์ เพื่อฉวยจังหวะที่สภาพอากาศยังดีอยู่ ส่วนทวิกีฬาที่วางตารางไว้ในวันอังคารจะเลื่อนมาแข่งในวันจันทร์ ด้านสถานที่จัดการแข่งขันนั้นจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่หากสภาพอากาศเลวร้าย เจ้าหน้าที่จะเก็บอุปกรณ์ออกก่อน แล้วค่อยนำมาติดตั้งคืนทันทีที่จัดตารางการแข่งขันใหม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"