ไต้ฝุ่น 'คัมมูริ' ถล่มฟิลิปปินส์ สังเวยอย่างน้อย 2 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

พายุไต้ฝุ่นคัมมูริเข้าถล่มฟิลิปปินส์เมื่อคืนวันจันทร์ คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 2 ราย สนามบินมะนิลาปิดทำการชั่วคราว เที่ยวบินถูกยกเลิกมากกว่า 500 เที่ยว ส่วนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ประเภทกลางแจ้งต้องปรับเปลี่ยนตารางใหม่

ซากขยะและความเสียหายภายในอาคารผู้โดยสารของสนามบินในเมืองเลกาสปีซิตี จังหวัดอัลเบย์ ทางใต้ของกรุงมะนิลาภายหลังไต้ฝุ่นถล่ม เมื่อวันอังคาร / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2562 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นคัมมูริขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์เมื่อคืนวันจันทร์ แล้วเคลื่อนผ่านตอนใต้ของกรุงมะนิลา เมืองหลวงที่มีประชากร 13 ล้านคน และกำลังต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่นับหมื่นคนที่มาร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ซึ่งมะนิลาเป็น 1 ใน 3 ของเมืองที่ใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน

    ตำรวจกล่าวว่า ในวันอังคารเมื่อไต้ฝุ่นลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวพ้นฟิลิปปินส์ ลมพายุที่เข้ากระหน่ำเกาะมินโดโร ซึ่งเป็นแผ่นดินใหญ่แห่งสุดท้ายบนเส้นทางพายุ ทำให้ต้นไม้หักโค่นทับชายคนหนึ่งเสียชีวิต และมีชาวบ้านอีก 1 คน โดนวัสดุที่ลมพัดปลิวกระแทกเสียชีวิต

    ก่อนหน้าที่คัมมูริจะขึ้นฝั่งนั้น มีรายงานว่า ชายวัย 33 ปีคนหนึ่งโดนไฟฟ้าชอร์ตเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ขณะกำลังซ่อมแซมหลังคาไม่ให้ปลิวตามกระแสลม ซึ่งถึงช่วงสายวันอังคารนั้นความเร็วลมสูงสุดของพายุลูกนี้ลดลงเหลือ 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง

    เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ยังคงอยู่ในช่วงประเมินผลกระทบจากพายุ แต่มีรายงานว่าสนามบินท้องถิ่นขนาดเล็กแห่งนี้ได้รับความเสียหายรุนแรง ลมพายุทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่นจำนวนมาก บ้านเรือนหลายหลังเสียหาย หลังคาปลิว

    เอ็ด มอนเรียล ผู้จัดการใหญ่ของท่าอากาศยานระหว่างประเทศนินอยอากีโนของกรุงมะนิลา กล่าวไว้กับเอเอฟพีว่า สืบเนื่องจากกระแสลมรุนแรงทำให้สนามบินต้องปิดทำการชั่วคราว อย่างไรก็ดี เอเอฟพีกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่ระบุชัดเจนว่าจะเปิดให้ทำการบินได้เมื่อใด แต่ประเมินไว้ว่าจะเป็นเวลา 23.00 น. ของวันอังคาร หรือ 22.00 น. วันเดียวกันของไทย แต่เจ้าหน้าที่จะตัดสินใจอีกครั้งภายหลังพิจารณาสภาพอากาศแล้ว

    การปิดสนามบินมะนิลาชั่วคราวเมื่อวันอังคาร ทำให้มีเที่ยวบินถูกยกเลิกเกือบ 500 เที่ยว และเจ้าหน้าที่เตือนผู้โดยสารว่าอย่าเพิ่งมาสนามบิน ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีได้เข้าไปที่อาคารผู้โดยสารหลังหนึ่ง ซึ่งปกติจะมีผู้โดยสารขาออกพลุกพล่านจอแจในช่วงเช้า แต่เช้าวันอังคารมีแต่เจ้าหน้าที่ไม่กี่คนและผู้โดยสารที่ตกค้าง

    เจ้าหน้าที่บรรเทาหายนภัยเปิดเผยด้วยว่า มีประชาชนประมาณ 340,000 คนในเขตบีโกล ภาคกลางของประเทศ อพยพออกจากบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงภัยจากพายุ

    คัมมูริยังทำให้การจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์บางรายการต้องปรับเปลี่ยนเวลาใหม่ตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยเฉพาะกีฬาทางน้ำและกีฬากลางแจ้งที่ถูกเลื่อนมากกว่า 12 รายการ ส่วนวันอังคารมีกีฬาถูกปรับตารางการแข่งขันราวครึ่งหนึ่ง แต่เจ้าภาพยืนยันว่าการแข่งขันจะเสร็จทันกำหนดก่อนวันปิดการแข่งขัน 11 ธันวาคมนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"