'ทรัมป์' ปัดขีดเส้นตายยุติสงครามการค้าจีน ชี้อาจรอหลังเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้ตลาดทุนทั่วโลกตื่นตระหนกเมื่อวันอังคาร โดยเตือนว่าเขาไม่ได้กำหนดเส้นตายในการทำข้อตกลงการค้ากับจีน โดยอาจรอหลังการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนปีหน้าด้วย


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะลงจากเครื่องแอร์ฟอร์ซวันที่สนามบินสแตนสเต็ด เมื่อคืนวันจันทร์ / AFP 

    ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวระหว่างมาเยือนอังกฤษเมื่อวันอังคารที่ 3 ธันวาคม เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มนาโตที่เมืองวัตฟอร์ดทางเหนือของกรุงลอนดอน ว่าเขาไม่มีเส้นตายสำหรับการทำข้อตกลงการค้ากับจีน และการแก้ไขข้อพิพาททางการค้าที่ว่านี้อาจต้องรอภายหลังการเลือกตั้งสหรัฐในเดือนพฤศจิกายน 2563 เขายังเตือนจีนด้วยว่าสหรัฐอาจใช้มาตรการใหม่หากการเจรจาที่เป็นอยู่ไม่ได้ผล

    ความพยายามบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างทรัมป์กับจีน ที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย สร้างความผันผวนต่อตลาดทุนทั่วโลกและจุดชนวนความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ คำกล่าวของทรัมป์เมื่อวันอังคารทำให้ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐดิ่งลงทันที เช่นเดียวกับค่าเงินหยวนของจีน

    เมื่อวันจันทร์ นักลงทุนทั่วโลกเพิ่งตระหนกกับคำประกาศของทรัมป์ว่าสหรัฐจะกลับไปขึ้นภาษีศุลกากรเหล็กและอะลูมิเนียมที่นำเข้าจากอาร์เจนตินาและบราซิลใหม่ โดยกล่าวหาประเทศอเมริกาใต้ทั้ง 2 ประเทศนี้ว่าปั่นค่าเงินและทำร้ายเกษตรกรสหรัฐ

    นอกจากนี้รัฐบาลของเขายังขู่จะขึ้นภาษีสินค้าของฝรั่งเศสถึง 100% กับสินค้าหลายประเภท อาทิ เหล้าองุ่น, โยเกิร์ต และชีส มูลค่ารวม 2,400 ล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้ที่ฝรั่งเศสเก็บภาษีดิจิทัลแบบเลือกปฏิบัติต่อบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐ เช่น กูเกิล, แอปเปิล และแอมะซอน

    โรเบิร์ต ไลธีเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ กล่าวเตือนด้วยว่า สำนักงานของเขากำลังพิจารณาจะใช้มาตรการแบบเดียวกันกับออสเตรีย, อิตาลี และตุรกีด้วย

    คำขู่ของสหรัฐทำให้ฝรั่งเศสประกาศอย่างท้าทายว่าฝรั่งเศสจะตอบโต้การขึ้นภาษีของสหรัฐอย่าง "รุนแรง" ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) เตือนวันเดียวกันว่า อียูจะสนองตอบคำขู่ของสหรัฐต่อฝรั่งเศสอย่างเป็นหนึ่งเดียวกัน และเรียกร้องให้สหรัฐใช้วิธีการเจรจา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"