ซัมมิตนาโตครึกครื้น ผู้นำสุมหัวนินทา 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำองค์การนาโตร่วมการประชุมสุดยอดที่อังกฤษวันอังคารและพุธ หวังแสดงเอกภาพทั้งที่มีประเด็นขัดแย้งร้อนแรงกรณีตุรกีถล่มเคิร์ดในซีเรีย ขณะโดนัลด์ ทรัมป์ กับเอมมานูเอล มาครง ประคารมกัน สื่อผู้ดีเผยคลิปผู้นำอังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส และดัตช์สุมหัวนินทาทรัมป์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายกฯ บอริส จอห์นสัน / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 4 ธันวาคมว่า การประชุมสุดยอดผู้นำ 29 ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่เมืองวัตฟอร์ดของอังกฤษครั้งนี้ตรงกับครบรอบปีที่ 70 ของกลุ่มความร่วมมือนี้ แต่บรรยากาศของการประชุมซึ่งจะปิดฉากในวันพุธ หลังจากผู้นำปิดห้องเจรจากันนาน 3 ชั่วโมง กลับอบอวลด้วยความขัดแย้ง ทั้งเรื่องการลงขันงบประมาณที่หลายประเทศยังไม่จ่ายตามเป้า และยุทธศาสตร์ในอนาคตของนาโต

    ซัมมิตนาโตปีที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ทำเสียกระบวนเมื่อเรียกร้องให้ชาติยุโรปจ่ายเงินมากขึ้น ส่วนปีนี้คนต้นเรื่องที่จุดประเด็นถกเถียงคือประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่วิจารณ์ยุทธศาสตร์ของนาโตว่าอยู่ในสภาพ "สมองตาย" ซึ่งทำให้ทรัมป์ย้อนว่าเป็นคำพูดดูถูกนาโต และฝรั่งเศสต้องพึ่งพานาโตกว่าชาติไหน

    มาครงเรียกร้องให้นาโตเริ่มการเจรจาทางยุทธศาสตร์กับรัสเซียใหม่ และเรียกร้องให้ตุรกีชี้แจงกรณีการหนุนหลังกบฏซีเรียที่ฝรั่งเศสมองว่าเป็นพวกหัวรุนแรงสุดโต่ง ในการบดขยี้กองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียที่เคยเป็นแกนนำปราบนักรบไอเอส รวมถึงกรณีที่ตุรกีซื้อระบบป้องกันมิสไซล์เอส-400 ของรัสเซีย

    ฝ่ายประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ก็ขู่ว่าตุรกีจะเตะถ่วงความพยายามของนาโตที่จะเสริมการป้องกันประเทศรัฐบอลติกจากภัยคุกคามของรัสเซีย เว้นแต่นาโตจะยอมรับว่านักรบเคิร์ดเหล่านั้นเป็น "ผู้ก่อการร้าย"

    กรณีการลงขันในนาโตนั้น เยนส์ สโตลเทนแบร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวตอนเปิดประชุมระดับคณะทำงานชมเชยที่ชาติยุโรปและแคนาดาที่จ่ายเงินมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของทรัมป์ แต่ในวันพุธก่อนหน้าซัมมิตผู้นำไม่ถึง 2 ชั่วโมง เขายอมรับว่าชาติสมาชิกยังหาทางออกความขัดแย้งกับตุรกีไม่ได้

    ก่อนหน้านั้น บรรดาผู้นำได้เข้าร่วมพิธีต้อนรับเมื่อวันอังคาร ที่พระราชวังบักกิงแฮมโดยได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ด้วย แต่สื่อของอังกฤษถ่ายวิดีโอช่วงขณะที่นายกฯ จอห์นสันของอังกฤษ, นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา, นายกฯ มาร์ก รึตเตอ ของเนเธอร์แลนด์ และประธานาธิบดีมาครง จับกลุ่มนินทาทรัมป์สนุกปาก โดยจอห์นสันถามมาครงเรื่องมาช้า เป็นนัยพาดพิงถึงการพูดคุยและแถลงข่าวยาวเหยียดร่วมกับทรัมป์ แล้วผู้นำเหล่านี้ก็พากันแขวะทรัมป์เรื่องการคุยโวต่างๆ นานา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"