นักกฎหมายให้การคองเกรส หนุนคำกล่าวหาอิมพีช 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเข้าให้การต่อคองเกรสเมื่อวันพุธ นักกฎหมายรัฐธรรมนูญ 3 รายระบุพฤติกรรมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่พยายามดึงยูเครนเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐนั้นมีเหตุผลเพียงพอต่อการถอดถอน แต่รายที่ 4 ชี้หลักฐานไม่เพียงพอชี้ชัดว่าทรัมป์กระทำความผิดร้ายแรงถึงขั้นต้องพ้นตำแหน่ง

เจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการตุลาการ นำพยานกล่าวคำสาบานก่อนให้การเมื่อวันพุธ / AFP

    ข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคมว่า ส.ส.พรรคเดโมแครตในคณะกรรมาธิการตุลาการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่กำลังกลั่นกรองข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวกันว่า พวกเขาอาจจะเพิ่มเติมประเด็นอื่นนอกเหนือจากความสัมพันธ์ระหว่างทรัมป์กับยูเครน โดยจะนำกรณีความพยายามขัดขวางการสอบสวนของโรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตอัยการพิเศษสหรัฐที่สอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่าทีมงานหาเสียงของทรัมป์มีความสัมพันธ์กับรัสเซีย มาร่วมเข้ากับการร่างข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอนด้วย

    เจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการตุลาการ กล่าวว่า การกระทำความผิดของประธานาธิบดีตามที่ถูกกล่าวหานี้เป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อระบอบรัฐธรรมนูญ

    การไต่สวนเพื่อถอดถอน ซึ่งเริ่มต้นเมื่อเดือนกันยายน เน้นกรณีที่ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าร้องขอให้รัฐบาลยูเครนทำการสอบสวนเพื่อทำลายชื่อเสียงของโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมืองของเขาซึ่งเป็นตัวเก็งที่จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2563

    การซักถามเมื่อวันพุธถือเป็นครั้งแรกที่คณะกรรมาธิการตรวจสอบว่า พฤติกรรมของทรัมป์นั้นเข้าคุณสมบัติของการก่ออาชญากรรมร้ายแรงหรือความผิดทางอาญาอื่นๆ ที่สามารถนำไปสู่การอิมพีชเมนต์ตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญสหรัฐหรือไม่

    นักวิชาการด้านกฎหมาย 3 คนที่เดโมแครตเรียกเข้าให้การกล่าวอย่างชัดเจนว่า พวกเขาเชื่อว่าการกระทำของทรัมป์นั้นเข้าข่ายความผิดที่สมควรถูกถอดถอนที่ตามรัฐธรรมนูญระบุไว้  

    "ถ้าสิ่งที่พวกเรากำลังพูดอยู่ไม่ใช่เรื่องที่สมควรถอดถอน ก็ไม่มีเรื่องใดที่ควรถูกถอดถอนอีกแล้ว" ไมเคิล เกอร์ฮาร์ดต์ อาจารย์นิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา กล่าวต่อคณะกรรมาธิการฯ

    แต่อีกด้านหนึ่ง โจนาธาน เทอร์ลีย์ อาจารย์นิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน ที่รีพับลิกันเชิญเข้าให้การ กล่าวว่า เขายังไม่เห็นหลักฐานการทำผิดกฎหมายที่ชัดเจน และว่าการไต่สวนนั้นกระทำอย่างรวดเร็วเกินไปและขาดการซักถามผู้คนที่รับรู้เรื่องราวที่เกี่ยวข้องโดยตรง

    เทอร์ลีย์ซึ่งบอกว่าเขาไม่ได้ลงคะแนนเลือกทรัมป์ กล่าวว่า แม้แต่ผู้ที่คัดค้านนโยบายหรือพฤติกรรมของทรัมป์ ก็ยังสรุปได้ว่า การดำเนินการทางกฎหมายสำหรับการถอดถอนนั้นมิเพียงไม่มีหลักฐานมากพอเท่านั้น แต่ในบางแง่มุม ก็ยังเป็นเรื่องอันตรายด้วย

    ด้านทรัมป์ ซึ่งอยู่ที่อังกฤษเพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำนาโตเมื่อวันพุธ กล่าวว่า รายงานที่ ส.ส.เดโมแครตเผยแพร่เมื่อวันอังคาร ที่ตระเตรียมคำกล่าวหาสำหรับถอดถอนเขานั้นเป็นเรื่องตลก เขายังตั้งคำถามถึงความรักชาติของเหล่าสมาชิกพรรคเดโมแครตด้วย

    การไต่สวนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก มีจุดศูนย์รวมที่การพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างทรัมป์กับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ซึ่งทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าต้องการให้เซเลนสกีเปิดสอบสวนคดีคอร์รัปชันของไบเดนและลูกชายของเขาที่ทำงานให้บริษัทพลังงานในยูเครน เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางทหารที่ทรัมป์สั่งระงับ และทรัมป์ยังต้องการลดความน่าเชื่อถือของทฤษฎีแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐปี 2559 โดยระบุว่าเป็นยูเครน ไม่ใช่รัสเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"