ตำรวจอินเดียวิสามัญ 4 ทรชนรุมข่มขืนฆ่าหมอ


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจอินเดียวิสามัญฆาตกรรม 4 คนร้ายที่ก่อเหตุรุมโทรมและฆ่าเผาศพสัตวแพทย์หญิงวัย 27 ปี ระหว่างทำแผนที่เมืองไฮเดอราบาดเมื่อวันศุกร์ อ้างคนร้ายแย่งปืนต่อสู้กับตำรวจ สังคมอินเดียและญาติเหยื่อแซ่ซ้อง แต่นักสิทธิประณามตำรวจใช้ศาลเตี้ย

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (ที่ 3 จากซ้าย) ถือปืนของกลาง ขณะตำรวจยืนอยู่รอบศพของหนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม เมื่อวันศุกร์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคมกล่าวว่า ชาย 4 คนนี้ถูกกล่าวหาว่าก่อเหตุรุมข่มขืนแล้วฆาตกรรมสัตวแพทย์หญิงวัย 27 ปี ก่อนจะเผาศพเธอใต้สะพานแห่งหนึ่งเมื่อคืนวันที่ 27 พฤศจิกายน ทั้งสี่ถูกควบคุมตัวมานาน 1 สัปดาห์ และเมื่อเช้าวันศุกร์ ตำรวจพาพวกเขาไปทำแผนประกอบคดี แต่ตำรวจอ้างว่าคนร้ายพยายามหลบหนีด้วยการแย่งปืนตำรวจ จึงโดนตำรวจยิงเสียชีวิตทั้งหมด

    ข่าวเผยว่า สัตวแพทย์หญิงรายนี้ถูกคนร้ายเจาะยางรถแล้วทำทีช่วยเหลือ แต่เธอถูกลวงเข้าไปในอู่ข้างถนนสายหลักของเมืองนี้ เธอโทรศัพท์หาพี่สาวโดยบอกว่าเธอกลัวชายกลุ่มนี้ ก่อนที่สายจะถูกตัด พี่สาวของเธอแจ้งตำรวจว่าน้องสาวหายตัว แต่ตำรวจไม่สนใจจริงจัง

    คดีรุมโทรมฆ่าโหดล่าสุดทำให้สังคมอินเดียหวนคิดถึงคดีของนักศึกษาหญิงที่โดนรุมโทรมบนรถบัสขณะกำลังวิ่งอยู่บนท้องถนนในกรุงนิวเดลีเมื่อปี 2555 หญิงสาวถูกโยนลงจากรถ เธอเสียชีวิตในโรงพยาบาลหลายวันหลังจากนั้น คดีนั้นสร้างความโกรธแค้นและเรียกร้องให้ระบบยุติธรรมลงโทษผู้ร้ายข่มขืนสถานหนัก โดยเฉพาะสังคมออนไลน์ของอินเดียที่ต้องการให้ประหารชีวิต

    ภายหลังชาย 4 คนถูกจับกุม ผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามบุกโรงพักในเมืองไฮเดอราบัดที่ขังพวกเขาไว้ แต่ถูกตำรวจสลายการชุมนุม ต่อมามีการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในหลายเมือง ที่เมืองเดลีผู้หญิงบางคนกวัดไกวดาบ และในสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.หญิงคนหนึ่งเรียกร้องให้รุมประชาทัณฑ์ อีกคนแนะให้จับตอน

    ข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลบันทึกว่า ปี 2560 เกิดคดีข่มขืนมากกว่า 33,000 คดี แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่ายังมีเหยื่ออีกจำนวนมากที่ไม่มีรายงาน และคดีที่เกิดขึ้นมีเพียง 32% ที่คนร้ายถูกตัดสิน

    ภายหลังการวิสามัญฆาตกรรม ผู้คนหลายร้อยคนพากันมายังที่เกิดเหตุ พวกเขาพากันจุดประทัดฉลอง และนำดอกไม้มามอบให้ตำรวจ สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานคำกล่าวของพี่สาวสัตวแพทย์หญิงรายนี้ว่าเธอดีใจที่คนพวกนี้โดนฆ่า เหตุการณ์นี้เป็นกรณีตัวอย่าง

    แต่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพากันคัดค้านการกระทำของตำรวจ ซึ่งมีชื่อเสียงว่ามักใช้การวิสามัญฆาตกรรมตัดตอนกระบวนการทางกฎหมาย หรือเพื่อปกปิดการสอบสวนที่ผิดพลาด หรือเพื่อเอาใจสาธารณชน

    มีนากชรี กันกูลี ผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์เอเชียใต้ กล่าวว่า ทางการอินเดียละเมิดกฎหมายเพียงเพื่อบรรเทาความโกรธแค้นของประชาชนต่อความล้มเหลวของรัฐในคดีทางเพศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"