ตอบโต้กันมัน จีนสั่งนักการทูตอเมริกันแจ้งล่วงหน้าก่อนพบเจ้าหน้าที่


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนประกาศใช้ "มาตรการตอบโต้" ต่อนักการทูตอเมริกันในจีน โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐต้องแจ้งให้กระทรวงการต่างประเทศทราบล่วงหน้าก่อนการพบปะเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นของจีน เอาคืนมาตรการแบบเดียวกันที่สหรัฐใช้กับจีนเมื่อเดือนตุลาคม

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคมว่า มาตรการใหม่ ซึ่งจีนได้แจ้งต่อสถานทูตสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็น "มาตรการตอบโต้" ที่สหรัฐตัดสินใจจำกัดความเคลื่อนไหวของนักการทูตจีนเมื่อเดือนตุลาคม "เราเรียกร้องอีกครั้งต่อทางสหรัฐให้แก้ไขความผิดพลาดและเพิกถอนกฎข้อบังคับดังกล่าว" เธอแถลง

    เมื่อเดือนตุลาคม รัฐบาลสหรัฐมีคำสั่งให้นักการทูตของจีนต้องแจ้งกระทรวงการต่างประเทศล่วงหน้า ก่อนการพบปะอย่างเป็นทางการกับนักการทูตสหรัฐ, เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นหรือระดับเทศบาล รวมถึงก่อนหน้าที่นักการทูตจีนจะไปเยือนวิทยาลัยหรือสถาบันด้านการค้นคว้าวิจัยในสหรัฐ

    ช่วงเวลาที่ออกคำสั่งนี้ สหรัฐอ้างว่าเป็นการ "ตอบโต้ในแบบเดียวกัน" โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงรายหนึ่งอ้างถึงกรณีที่นักการทูตสหรัฐไม่สามารถพบกับเจ้าหน้าที่ของจีนหลายระดับและนักวิชาการจีน

    คำแถลงเมื่อวันศุกร์ หัวกล่าวว่า นักการทูตสหรัฐจะต้องแจ้งกระทรวงการต่างประเทศของจีนล่วงหน้า 5 วันทำการ และจีนจะตอบสนอง "ตามแต่วิธีปฏิบัติสหรัฐ"

    สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งยังไม่ตอบคำขอทัศนะจากเอเอฟพี

    การดำเนินการจำกัดความเคลื่อนไหวของนักการทูตสหรัฐล่าสุดเกิดในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนมีความตึงเครียดด้วยประเด็นสิทธิมนุษยชน สัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง เพื่อสนับสนุนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง จีนตอบโต้ด้วยการไม่อนุญาตให้เรือรบสหรัฐแวะเทียบท่าฮ่องกงและคว่ำบาตรองค์กรเอกชนอเมริกันหลายแห่ง

    เมื่อวันอังคาร สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยังลงมติท่วมท้นผ่านร่างกฎหมายอุยกูร์ ที่เสนอให้รัฐบาลคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนที่เกี่ยวข้องกับนโยบายปราบปรามชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตซินเจียง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"