กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

       ขึ้นต้นซะสวยหรูจนเหล่า สีกากี ต่างเซอร์ไพรส์กันเป็นแถว คำสั่งแต่งตั้งตำรวจระดับ ผู้กำกับการ (ผกก.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2562 ที่แจกจ่ายออกมาตรงเวลา ตรงตามไทม์ไลน์ที่ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่กรมปทุมวัน วางเอาไว้ในวันที่ 27 พ.ย.62  ทั้งๆ ที่ในรอบนับสิบปีที่ผ่านมา การแต่งตั้ง ตำรวจ ไม่ว่าระดับใด ไม่เคยตรงตามกำหนดเสียที บางปีถึงขนาดต้องแต่งตั้งกันข้ามปี จนเกือบจะชนอีกวาระก็เคยมาแล้ว พอครั้งนี้ระดับ พ.ต.อ. ตรงเวลา หลายคนก็มองว่าคำสั่งแต่งตั้งตำรวจระดับ สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.) วาระประจำปี ที่ไทม์ไลน์ บิ๊กแป๊ะ บอกไว้จะออกมาในวันที่ 29 พ.ย.หรืออีก 2 วันถัดจากคำสั่งแต่งตั้ง ผกก.ถึงรอง ผบก.คลอดออกมา แต่แล้วทุกอย่างก็เข้าอีหรอบเดิมคือ ไม่มีเป๊ะ ไม่มีตรง ผ่านต้นเดือนธันวาคมมา 1  สัปดาห์ คำสั่งระดับ พ.ต.ต.-พ.ต.ท. ก็เงียบกริบ มีเพียงข่าวลือๆ กันว่าน่าจะออกมาวันนี้ (8 ธ.ค.62)  นักวิ่ง ก็คงต้องลุ้น ต้องรอดูกัน ชนิดใจหายใจคว่ำต่อไป ๐

                นี่ก็เล่นเอาหลายคนมึนงง เก้าอี้ ผู้กำกับการฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล หรือ ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศพข.บช.ส. ที่ ผกก.หนุ่ย-พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย อดีตนายตำรวจติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั่งอยู่ จู่ๆ ในคำสั่งแต่งตั้งตำรวจระดับ ผกก.ถึง รอง ผบก.วาระประจำปี 2562 ที่คลอดออกมา ปรากฏว่ามีชื่อ รองนัน-พ.ต.ท.อนันต์ ลำน้ำ รอง ผกก.5 บก.ปปป. ขยับขึ้นดำรงตำแหน่ง ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศพข.บช.ส.แทน แต่ไม่ปรากกฏชื่อของ ผกก.หนุ่ย ถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งไหน จนต้องเช็กข่าวกันวุ่น สุดท้ายถึงบางอ้อ...ผกก.หนุ่ย ได้ออกจากราชการไปแล้ว แต่จะออกแบบต้นสังกัดปลดออกจากราชการ  หรือลาออกเอง ยังไม่มีใครยืนยันฟันธง ๐

                ต้นสายปลายเหตุเก้าอี้ ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศพข.บช.ส. ของ ผกก.หนุ่ย ว่างลงจาก ปลดออก หรือ ลาออก ก็เลยยังไม่ชัด ขนาด พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ผบช.ก.ตร.) บอกเพียง "....พ.ต.อ.วทัญญูถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง กรณีปรากฏภาพ พ.ต.อ.วทัญญู ติดตามนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปเชียร์ฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย ทราบเพียงว่า พ.ต.อ.วทัญญูได้ยื่นอุทธรณ์ กรณีที่ทางตำรวจได้มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการประจำที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร. ซึ่งขณะนี้ทางคณะอนุกรรมการ  ก.ตร.ชุดร้องทุกข์ยังอยู่ระหว่างแปลความข้อกฎหมาย ที่ผู้ร้องระบุว่าคำสั่งของคณะกรรมการถูกต้องหรือไม่..." แต่ไม่ได้ฟันธงเอาไว้ว่า ปลดออก หรือ ลาออก ก็เลยเป็นปริศนาที่สังคมรอความชัดเจน เห็นที  บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาแถลงไขข้อสงสัยก็น่าจะดี ๐

                ขอแสดงความยินดีกับ "ตำรวจ" ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศ จากมูลนิธิบุณยะจินดาเพื่อข้าราชการตำรวจและครอบครัว ซึ่งจัดพิธีมอบทุนสนับสนุนข้าราชการตำรวจดีเด่นต้นแบบและพลเมืองดี ทุนสงเคราะห์แก่ข้าราชการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ และทุนการศึกษาแก่บุตร-ธิดาข้าราชการตำรวจ โดยปี 2562 รางวัลเกียรติยศได้แก่ พ.ต.อ.ธัชพิชัย จารย์วรานนท์ ผกก.สส.ภ.จว.ยะลา  ด.ต.อนุชา กัลยา ผบ.หมู่ งานโครงการพระราชดำริ 3 กก.6 บก.จร ด.ต.ดุสิต รักษ์ชู ผบ.หมู่ กก.6  บก.ป. ด.ต.หญิง ประพิณ มะลิชู ครูใหญ่ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภักดี อ.บันนังสตา  จ.ยะลา ส่วนรางวัลเกียรติยศ สืบสวนดีเด่นต้นแบบคดีสำคัญ ได้แก่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง  ผบ.ตร. หัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเหตุวางระเบิด 7 จุดในเขตกรุงเทพมหานครและนนทบุรี  รางวัลเกียรติยศเชิดชูสดุดีวีรกรรม ส.ต.ท.ยุทธพงศ์ นุ้ยแก้ว ผบ.หมู่ (นปพ.) สภ.ปะลุกาสาเมาะ ภ.จว.นราธิวาส ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งมีทุนการศึกษาสำหรับ นรต.ที่มีผลการเรียนดีไปศึกษาต่อปริญญาโทในต่างประเทศ 2 ทุน ได้แก่ ร.ต.ท.หญิง ณัฐชา เครือแตง และ  ร.ต.ท.ตฤณ คำพาที

                เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นเหล่าบรรดา แม่ทัพ-นายกอง ต่างออกทำกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ กันอย่างจริงจัง ไล่ตั้งแต่ บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร และรองผู้บัญชาการทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (รอง ผบ.ฉก.ทม.รอ.904) นำทีม พร้อมด้วย พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพน้อยที่ 1 พ.อ.ศรัณย์ รอดบุญธรรม ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ผบ.ม.4 รอ.) และ พ.อ.โกญจนาท ธูปเทียนรัตน์ ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ (ผบ.ม.5 รอ.) กำลังพล ฉก.ทม.904 กองพลทหารม้าที่  2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) ร่วมกันพัฒนาพื้นที่คลองเปรมประชากร เก็บผักตบชวา วัชพืช และขยะมูลฝอย บริเวณเทศบาลตำบลหลักหก ต.หลักหก อ.เมืองปทุมธานี ๐

                แต่ภาพที่จริงจัง คงเป็นกิจกรรมทำความสะอาดพื้นที่เยาวราชเพื่อรองรับการเสด็จพระราชดำเนินของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี บริเวณถนนเยาวราช เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.62 โดยกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานช่วงจัดเตรียมความพร้อมในครั้งนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.มาจนถึงวันที่ 5 ธ.ค.นี้ ที่เห็น บิ๊กๆ ลงพื้นที่ถือสายยางฉีดน้ำ ขัดพื้นถนน บางรายถึงขนาดมุดท่อไปเก็บขยะที่อุดตัน เห็นชัดๆ ก็คือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมทั้งกำลังพลจิตอาสาจำนวนมาก และวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.ท.ธรรมนูญ ประธานกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาคลองเปรมประชากร พื้นที่จตุจักร ยังนำทีมกองทัพภาคที่ 1 เช่น พล.ท.เจริญชัย "รองบุ๋ม" พล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี รองแม่ทัพภาคที่ 1 ร่วมกับชาวชุมชนคลองเปรมประชากร พื้นที่จตุจักร ทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาคลองเปรมประชากร เรียกได้ว่าภาพ นายพลมุดท่อ-เก็บขยะ เป็นการตอกย้ำความจริงจังในการปฏิบัติหน้าที่ของ "จิตอาสา" อย่างเข้มแข็งเหมือนกันทุกคน ไม่มีชั้นยศเป็นตัวแบ่งงาน ๐

                เงียบไปพักใหญ่สำหรับ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หลังจากจับไมค์ขึ้นเวที "ทอล์ก" สร้างเสียงฮือฮาด้วยการกล่าวถึงพวก ฮ่องเต้ซินโดรม จากนั้นไปประจันหน้ากับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในเวทีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 และถูกซักถามเรื่องเงินนอกงบประมาณกระทรวงกลาโหมที่ไร้การตรวจสอบถ่วงดุล แม้จะเป็นการทำไปตามบทบาทหน้าที่ แต่นัยแห่ง สงคราม ระหว่างสองอุดมการณ์นั้นแรงด้วยสัญลักษณ์ในการแสดงออก แม้ในช่วงนี้ "บิ๊กแดง" จะเงียบไปพักใหญ่ และลดโทนบรรยากาศ ฮึ่มๆ ในทบ.ลง จากเพลง ปลุกใจ อารมณ์ประมาณเพลง "หนักแผ่นดิน" ลดความถี่ลง เสียงตามสายใน ทบ. เปลี่ยนเป็นเพลงในเชิงบวกให้กำลังใจกำลังพล เช่นเพลง Live and Learn, ศรัทธา, กำลังใจ ขณะที่วันศุกร์ที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา บิ๊กแดง จัดใหญ่ให้นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) สวนสนาม-ปฏิญาณตน ยึดถืออุดมการณ์ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) โดยมี นศท. 1,134 คน จัดเป็น 4 กรม 8 กองพัน ประกอบด้วยกองพันเดินสวนสนาม 6 กองพัน และกองพันวิ่งสวนสนาม 2 กองพัน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"