เกาหลีเหนือโวทำการทดสอบที่สำคัญมาก


เพิ่มเพื่อน    

สื่อเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดสอบที่สำคัญมาก ที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไม่กี่ชั่วโมงภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คุยว่าจะเซอร์ไพรส์ถ้าเกาหลีเหนือแสดงพฤติกรรมปรปักษ์อีก

คิม จองอึน ตัดริบบิ้นเปิดศูนย์สันทนาการทางวัฒนธรรมน้ำพุร้อนยางด็อก เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2562 / KCNA VIA KNS / AFP

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเปียงยางรายงานเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม อ้างคำกล่าวของโฆษกของสถาบันวิทยาศาสตร์การป้องกันประเทศแห่งชาติของเกาหลีเหนือ ว่าเกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดสอบที่สำคัญมากที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมโซแฮ เมื่อบ่ายวันที่ 7 ธันวาคม 2562 ผลลัพธ์ของการทดสอบครั้งล่าสุดนี้จะมี "ผลสำคัญ" ต่อการเปลี่ยนแปลงสถานะทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือ แต่คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

    เมื่อมองจากการออกแบบภายนอกนั้น ศูนย์ปล่อยจรวดโซแฮซึ่งตั้งอยู่ชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ ถูกออกแบบไว้สำหรับการนำส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร แต่เกาหลีเหนือยิงจรวดหลายลูกจากสถานที่นี้ ซึ่งสหรัฐและหลายประเทศประณามว่าเป็นการบังหน้าการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล

    เอเอฟพีรายงานว่า เจฟฟรีย์ ลิวอิส จากสถาบันการระหว่างประเทศศึกษามิดเดิลบิวรีในสหรัฐ กล่าวไว้ก่อนหน้าคำแถลงของเกาหลีเหนือว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเหนือสถานที่นั้นเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม เผยให้เห็นตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่ากำลังจะมีการทดสอบเครื่องยนต์ที่นั่นในไม่ช้า

    ทั้งนี้ เครื่องยนต์จรวดสามารถดัดแปลงไปใช้ประโยชน์ด้านมิสไซล์ได้ และประชาคมระหว่างประเทศกล่าวว่าเกาหลีเหนือใช้โครงการอวกาศเป็นข้ออ้างบังหน้าการทดสอบอาวุธ

    ลิวอิสกล่าวว่า เกาหลีเหนือรื้อถอนแท่นทดสอบที่โซแฮเมื่อปี 2561 ในช่วงที่การติดต่อเกี่ยวพันกับนานาชาติรุดหน้าอย่างรวดเร็ว แต่เกาหลีเหนือกลับมาประกอบแท่นทดสอบอีกครั้ง แต่จนบัดนี้ยังไม่พบเห็นกิจกรรมใดๆ ที่แท่นทดสอบนี้

    "เห็นได้ชัดว่าการทดสอบครั้งนี้เป็นอีกสัญญาณที่บ่งบอกว่าเกาหลีเหนือกำลังดำเนินการเกี่ยวกับมิสไซล์มากขึ้น ในช่วงที่ใกล้ถึงเส้นตายของการผ่อนคลายคว่ำบาตรที่คิม จองอึน กำหนดไว้สิ้นปีนี้" เขากล่าว

    ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เกาหลีเหนือจะประกาศการทดสอบ ทรัมป์เพิ่งกล่าวย้ำว่าเขามีสัมพันธไมตรีที่ดีมากๆ กับคิม และเขาจะประหลาดใจถ้าเกาหลีเหนือแสดงพฤติกรรมปรปักษ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"