ไฟไหม้เรือบรรทุกเครื่องบินลำเดียวของรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุไฟไหม้เรือบรรทุกเครื่องบินของรัสเซียที่เหลืออยู่ลำเดียวและกำลังอยู่ระหว่างบูรณะซ่อมแซมที่อู่เรือริมมหาสมุทรอาร์กติกเมื่อวันพฤหัสบดี

แฟ้มภาพ เรือแอดมิรัลคุซเนตซอฟเทียบท่าที่เมืองเมอร์มานสก์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีอ้างข่าวของสื่อรัสเซียหลายสำนักเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2562 ว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน แอดมิรัลคุซเนตซอฟ ลำนี้อยู่ระหว่างบูรณะซ่อมแซมที่อู่เรือซเวซดอชคาในเมืองเมอร์มานสก์ริมมหาสมุทรอาร์กติก มานานกว่า 2 ปีแล้ว สำนักข่าวอาร์ไอเอโนวอสตีอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งที่อู่เรือนี้ว่า ไฟไหม้เกิดขึ้นระหว่างการเชื่อมโลหะ

    อาร์ไอเอโนวอสตีรวมถึงอินเตอร์แฟกซ์และทาสส์อ้างข้อมูลของหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินท้องถิ่นว่า มีคนบาดเจ็บอย่างน้อย 10 ราย ในจำนวนนี้ 4 รายถูกส่งเข้าไอซียู

    สำนักข่าวทาสส์อ้างคำกล่าวของโฆษกอู่เรือว่า ขณะเกิดเหตุมีคนอยู่บนเรือมากกว่า 400 คน ขณะที่สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานว่า ไฟลุกลามกินพื้นที่ราว 600 ตารางเมตร

    กระทรวงอุตสาหกรรมของรัสเซียกล่าวกับเอเอฟพีว่า ทันทีที่ไฟดับ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบและประเมินความเสียหาย

    แอดมิรัลคุซเนตซอฟเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่รัสเซียมีอยู่เพียงลำเดียวในปัจจุบัน เรือลำนี้เริ่มประจำการเมื่อปี 2528 และกำลังได้รับการซ่อมแซมครั้งใหญ่ครั้งแรกนับแต่ปี 2540 โดยมีรายงานว่าใช้งบประมาณถึง 62,000 รูเบิล (กว่า 29,610 ล้านบาท) อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนตุลาคม 2561 เกิดอุบัติเหตุปั้นจั่นถล่มใส่ดาดฟ้าเรือเพิ่มความเสียหายมากขึ้น และทำให้คาดกันว่าการซ่อมแซมอาจเสร็จไม่ทันกำหนดที่วางไว้สิ้นปี 2563 เพื่อส่งกลับเข้าประจำการในกองทัพเรือปี 2564

    กองทัพเรือรัสเซียเคยส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ออกปฏิบัติการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อปี 2559 และต้นปี 2560 เพื่อนำภารกิจโจมตีเป้าหมายในซีเรีย และช่วยประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ของซีเรียในการยึดคืนพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของพวกกบฏ เครื่องบินรบจากเรือลำนี้โจมตีเป้าหมายในซีเรียมากกว่า 1,200 เป้าหมาย

    เรือลำนี้ยังถูกส่งไปเฝ้านอกชายฝั่งลิเบียเมื่อเดือนมกราคม 2560 และรับตัวคาลิฟะห์ ฮัฟตาร์ ผู้นำทหารของลิเบียที่ว่ากันว่ารัสเซียให้การหนุนหลังระหว่างสงครามกลางเมืองในลิเบีย

    ระหว่างปฏิบัติภารกิจในตะวันออกกลาง เคยเกิดความผิดพลาดหลายครั้งกับเรือลำนี้ รวมถึงเหตุการณ์เครื่องบินขับไล่ซูคอยลำหนึ่งตกทะเลภายหลังพยายามลงจอดบนดาดฟ้าเรือ

    กองทัพเรือรัสเซียเผชิญปัญหารุมเร้าทั้งเรื่องงบประมาณ, อู่เรือหลายแห่งมีอายุใช้งานนานมาก และยังมีความล่าช้าในการจัดส่งเรือใหม่ตามคำสั่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"