อินเดียประท้วงเดือด 'อาเบะ' ยกเลิกแผนเยือน


เพิ่มเพื่อน    

สถานการณ์รุนแรงภายในอินเดียทำให้รัฐบาลอินเดียและญี่ปุ่นประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างนายกฯ นเรนทรา โมดี และนายกฯ ชินโซ อาเบะ สุดสัปดาห์นี้ ขณะการต่อต้านกฎหมายให้สัญชาติคนเข้าเมืองที่ยืดเยื้อหลายวันมีผู้ประท้วงสังเวยชีวิตแล้ว 2 ศพ

ชาวมุสลิมอินเดียประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายการให้สัญชาติ ที่เมืองอัมริตสาเมื่อวันศุกร์ / AFP

    รัฐบาลชาตินิยมฮินดูภายใต้การนำของนายกฯ นเรนทรา โมดี ผ่านร่างกฎหมายแก้ไขการให้สัญชาติฉบับที่เป็นชนวนขัดแย้งนี้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะอำนวยความสะดวกแก่การขอสัญชาติของคนเข้าเมืองชาวปากีสถาน, อัฟกานิสถานและบังกลาเทศที่นับถือศาสนาอื่นๆ และไม่ใช่อิสลาม

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคมว่า ชาวอินเดียนับหมื่นคนชุมนุมประท้วงกฎหมายฉบับนี้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ช่วงหลายวันที่ผ่านมา เกิดการปะทะกับตำรวจ รถยนต์ถูกวางเพลิง ท้องถนนเกลื่อนด้วยก้อนหินและเศษซากสิ่งของ หลายเมืองในพื้นที่อื่นก็มีการชุมนุมประท้วงแต่มีจำนวนน้อยกว่า ซึ่งรวมถึงที่กรุงนิวเดลี, รัฐคุชราตบ้านของโมดี, รัฐมหาราษฏระในภาคกลาง, รัฐเกรละและรัฐกรณาฏกะในภาคใต้ และในรัฐปัญจาบทางภาคเหนือ

    โมดีและอาเบะมีกำหนดจะพบเจรจากันในวันอาทิตย์นี้ ที่เมืองกูวาฮาตี เมืองหลักของรัฐอัสสัม ที่เป็นศูนย์กลางของการชุมนุมประท้วง แต่คำแถลงเมื่อวันศุกร์ของรัฐบาลอินเดียระบุว่า ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจเลื่อนการเยือนของผู้นำญี่ปุ่น ส่วนคำชี้แจงของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า การตัดสินใจนี้เกิดภายหลังได้รับรายงานจากอินเดียเกี่ยวกับสถานการณ์ที่นั่น

    ชาวอินเดียในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นแหล่งรวมชนกลุ่มน้อยหลายเชื้อชาติและศาสนา กลัวกันว่ากฎหมายฉบับใหม่นี้จะให้สัญชาติแก่คนเข้าเมืองชาวบังกลาเทศจำนวนมาก ที่จะเข้ามาแย่งงานคนในพื้นที่และลดทอนความหลากหลายทางเชื้อชาติศาสนา

    การประท้วงยาวนานหลายวัน ทำให้ตำรวจซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทหารนับหมื่นนาย ต้องใช้แก๊สน้ำตาและไม้กระบองขับไล่ผู้ประท้วงที่ขว้างปาก้อนหิน, วางเพลิงยานพาหนะ และทำลายทรัพย์สิน หน่วยแพทย์เผยว่า เมื่อวันพฤหัสบดีมีคนเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บประมาณ 20 ราย ภายหลังตำรวจใช้กระสุนจริงและกระสุนเปล่าสลายการชุมนุม

    ในวันศุกร์ สำนักงานสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้อินเดียเคารพสิทธิในการชุมนุมของประชาชน และปฏิบัติตามบรรทัดฐานและมาตรฐานสากลด้านการใช้กำลังเมื่อต้องรับมือกับการประท้วง

    วันก่อนหน้านั้น กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐก็เรียกร้องให้อินเดียปกป้องสิทธิของชนกลุ่มน้อยทางศาสนา ภายหลังกฎหมายนี้ถูกกลุ่มอิสลาม, ฝ่ายค้านและองค์กรสิทธิ วิจารณ์ว่าเป็นแผนชาตินิยมของโมดีเพื่อลดความสำคัญของชาวมุสลิมเกือบ 200 ล้านคนในอินเดีย แต่โมดีปฏิเสธคำกล่าวหานี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"