นศ.อินเดียเดือด ประท้วง กม.สัญชาติกีดกันชาวมุสลิม


เพิ่มเพื่อน    

การประท้วงต่อต้านกฎหมายให้สัญชาติผู้อพยพเข้าเมืองจากประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่ใช่มุสลิมลุกลามเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยทั่วอินเดียแล้วในวันจันทร์ ภายหลังตำรวจบุกสลายการชุมนุมในมหาวิทยาลัยในกรุงนิวเดลี ทำให้บาดเจ็บร้อยคนเมื่อคืนวันอาทิตย์

รถบัสโดนวางเพลิงที่กรุงนิวเดลีระหว่างการประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562 กล่าวว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์ ตำรวจซึ่งใช้ไม้ตะบองเป็นอาวุธ บุกเข้าไปภายในมหาวิทยาลัยจาเมีย มิลเลีย อิสลาเมีย ในกรุงนิวเดลี แล้วยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม การปะทะทำให้มีคนบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 100 คน

    มีรายงานเกิดเหตุตำรวจปะทะกับนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยอาลีครห์มุสลิม ในรัฐอุตตรประเทศ ภาคเหนือของอินเดียด้วยในวันเดียวกัน

    เมื่อคืนวันอาทิตย์ นักเคลื่อนไหวนับพันคนชุมนุมด้านนอกกองบัญชาการตำรวจของนิวเดลี เพื่อประท้วงการใช้ความโหดร้ายและการจับกุมนักศึกษา

    นักศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีอินเดียและสถาบันสังคมศาสตร์ทาทาในนครมุมไบก็จัดชุมนุมประท้วงเมื่อคืนวันอาทิตย์และชุมนุมต่อในวันจันทร์ และที่มหาวิทยาลัยบอมเบย์กับมหาวิทยาลัยในเมืองเบงกาลูรูทางใต้, เมืองเจนไน, บังกาลอร์ และลัคเนา ก็มีแผนชุมนุมประท้วงด้วยในวันจันทร์ ที่ลัคเนา นักศึกษาซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิมตามภาพข่าวที่เห็นในโทรทัศน์ พยายามบุกสถานีตำรวจและขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ที่ต้องหลบหลังกำแพง พวกเขากล่าวกันว่าต้องการแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับนักศึกษาในกรุงนิวเดลีที่ปะทะกับตำรวจเมื่อวันอาทิตย์

    กฎหมายการให้สัญชาติที่รัฐบาลชาตินิยมฮินดูภายใต้การนำของนายกฯ นเรนทรา โมดี ผลักดันผ่านสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะลัดขั้นตอนการให้สัญชาติแก่ผู้อพยพเข้าเมืองที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมจากปากีสถาน, อัฟกานิสถาน และบังกลาเทศ ประเทศเพื่อนบ้านของอินเดีย ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในอินเดียก่อนปี 2558 บนเหตุผลว่าคนเหล่านี้เป็นชนกลุ่มน้อยทางศาสนาที่ถูกข่มเหงรังแกในประเทศเหล่านี้

    โมดียืนกรานว่า เขาไม่ได้ต่อต้านมุสลิมและกฎหมายนี้ "ถูกต้อง 1,000 เปอร์เซ็นต์" เหตุที่ชาวมุสลิมใน 3 ประเทศไม่อยู่ในข่ายเพราะคนเหล่านั้นไม่ต้องการการคุ้มครองจากอินเดีย

    นักวิจารณ์กล่าวกันว่า กฎหมายฉบับนี้บั่นทอนฐานรากของความเป็นรัฐโลกวิสัยของอินเดีย และลดความสำคัญของประชากรชาวมุสลิม 200 ล้านคนของอินเดีย เหตุผลนี้ทำให้ประชาชนในเมืองหลวงและเมืองใหญ่ออกมาชุมนุมประท้วง

    ขณะที่อีกด้านหนึ่ง ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียคัดค้านกฎหมายนี้เพราะกลัวว่าคนเข้าเมืองจำนวนมากจะหลั่งไหลเข้ามาแย่งงานและเบียดเบียนที่ดินทำกิน โดยเฉพาะในรัฐอัสสัม ที่มีชายแดนติดบังกลาเทศ การประท้วงสัปดาห์ที่แล้วเกิดความรุนแรง ม็อบวางเพลิงอาคารหลายหลังและสถานีรถไฟ การปะทะในภูมิภาคห่างไกลแถบนั้นทำให้ผู้ประท้วงถูกฆ่าตายแล้ว 6 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"