'แคร์รี แลม' ใจชื้น ผู้นำจีนยืนยันยังหนุนหลัง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนยังเชื่อมั่นในตัวแคร์รี แลม ผู้บริหารหญิงของฮ่องกง ที่เดินทางมาพบที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ ประกาศชัดรัฐบาลปักกิ่งยังสนับสนุนอย่างแน่วแน่ให้แลมบริหารฮ่องกงต่อไป

แคร์รี แลม พบกับนายกฯ หลี่ เค่อเฉียง ที่มหาศาลาประชาชนเมื่อวันจันทร์  / Hong Kong Government / AFP

    เขตปกครองพิเศษฮ่องกงเผชิญกับวิกฤติทางการเมืองมายาวนาน 6 เดือน จากการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เกิดการปะทะรุนแรงหลายครั้ง เดือนที่ผ่านมาฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลยังพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นอย่างราบคาบ และต้นเดือนนี้ ชาวฮ่องกงมากกว่า 800,000 คนออกมาเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนจำนวนมากยังสนับสนุนความเคลื่อนไหวนี้

    เมื่อวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562 แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีนที่ตกเป็นเป้าหมายประท้วงขับไล่ด้วย ได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกฯ หลี่ เค่อเฉียง โดยผู้นำทั้งสองยังคงยืนยันให้การหนุนหลังเธอ

    ประธานาธิบดีสีกล่าวกับแลมระหว่างการพบกันที่มหาศาลาประชาชนว่า รัฐบาลกลางยอมรับถึงความกล้าหาญและความรับผิดชอบที่แลมได้แสดงให้เห็นในช่วงเวลาพิเศษเช่นนี้ในฮ่องกง "เราจะยังคงให้การสนับสนุนอย่างแน่วแน่ต่อท่าน ในการนำรัฐบาลเอสเออาร์ (เขตปกครองพิเศษ) บริหารต่อไปตามกฎหมาย" สีกล่าว

    ด้านแลมขอบคุณสีที่แสดงความห่วงใยสถานการณ์ของฮ่องกง และขอบคุณที่สีชี้แนะแนวทาง และเชื่อมั่นและสนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงและตัวเธอในการรับมือกับวิกฤติครั้งใหญ่เช่นนี้

    ก่อนหน้าพบสี แลมได้พบกับนายกฯ หลี่ ซึ่งยอมรับว่ารัฐบาลของแลมพยายามอย่างเต็มความสามารถแล้ว เพื่อรักษาเสถียรภาพในสังคม ท่ามกลางสถานการณ์ที่ซับซ้อนและรุนแรงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ขณะเดียวกัน หลี่ก็เรียกร้องให้รัฐบาลของแลมเร่งทำการศึกษาความขัดแย้งที่ฝังรากลึกและปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของฮ่องกง เพื่อฟื้นฟูความสงบในฮ่องกง

    "ฮ่องกงยังไม่หลุดพ้นสถานการณ์เลวร้าย รัฐบาลเอสเออาร์ต้องทำงานหนักต่อไป ยุติความรุนแรงและเอาชนะความโกลาหลวุ่นวายด้วยกฎหมาย และพื้นฟูความสงบเรียบร้อย" หลี่กล่าวกับแลม

    แลมแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งหลังจากนั้นว่า สถานการณ์ในฮ่องกงปีนี้ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้เธอต้องใช้เวลาชี้แจงต่อผู้นำปักกิ่งมากขึ้น แต่เธอรู้สึกได้รับกำลังใจจากการที่ประธานาธิบดีสีเข้าใจถึงแรงกดดันที่เธอได้รับในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และการยอมรับถึงความรับผิดชอบและความกล้าหาญที่เธอแสดงให้เห็น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"