นักวิชาเกินส้มหวานซัดฝ่ายอนุรักษ์นิยมตกขอบ!ยันแฟลชม็อบถ่ายติด'ร.9'แค่มุมกล้องบังเอิญไม่หมิ่น ไม่ตั้งใจ


เพิ่มเพื่อน    

17ธ.ค.62-   นางสาวสฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียน นักแปลชื่อดัง  กองเชียร์พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก Sarinee Achavanuntakul  ว่า ความเห็นสั้นๆ กรณีกระแส #แบนMONO29 (ใครอยากตามเรื่อง ไปส่องแท็กนี้ในทวิตเตอร์นะคะ)

1. ฝ่ายอนุรักษ์นิยมตกขอบในไทยหลายคนดูไร้เหตุผล ตกขอบขึ้นเรื่อยๆ อย่างน่าตกใจ ลำพังการถ่ายคนชูป้ายต้านรัฐบาลหนึ่งใบ บังเอิญด้วยมุมกล้องของคนถ่ายทำให้รูปนั้นชูอยู่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของ ร.9 ใหญ่โตที่ติดอยู่บนตึก (ซึ่งด้วยความใหญ่ของพระบรมฉายาลักษณ์ ใครๆ ที่ยกกล้องหรือโทรศัพท์เหนือหัวขึ้นถ่ายรูปในวันนั้นก็สุ่มเสี่ยงจะเกิดมุมกล้องบังเอิญแบบนี้ทั้งนั้น) กลับถูกคนตีความว่า "ตั้งใจหมิ่นฯ" และไปล่าแม่มดคนถ่ายจนเธอต้องลบเฟซบุ๊ก และน่าจะถูกกดดัน(?)ให้ลาออกจากบริษัท

ทั้งที่เนื้อหาบนป้ายชัดเจนว่าด่ารัฐบาล และจากมุมกล้องก็ชัดว่าเป็นเหตุบังเอิญ ใครที่ใช้เหตุผลปกติก็น่าจะมองออกว่า รูปนี้ทั้ง "ไม่หมิ่น" และคนถ่าย "ไม่ตั้งใจ"

2. อย่างไรก็ดี เรื่องที่น่าดีใจก็คือ กระแสแฮชแท็กที่เกิดขึ้นซึ่งถูกรีทวีตกันไปอย่างรวดเร็ว ชัดเจนว่าคนรุ่นใหม่จำนวนมากไม่ยอมรับเรื่องแบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ และต่อไปบริษัทไหน โดยเฉพาะบริษัทที่ขายของกับคนทั่วไป (B2C) ถ้าจะตัดสินใจทำอะไรที่เป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่คุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลของพนักงาน ก็น่าจะต้องคิดหนักไม่ใช่น้อย

3. ถ้าจะรณรงค์ให้คนแบนบริษัทสื่อ จุดสำคัญนอกจากจะแบนตัวบริษัทแล้ว ควรแบนสปอนเซอร์หลัก หรือเรียกร้องให้สปอนเซอร์เหล่านั้นถอนโฆษณาด้วยค่ะ 

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร บริษัท โมโน เจนเนอเรชั่น จำกัด ระบุว่า บริษัท โมโน เจนเนอเรชั่นฯ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโมโน (MONO GROUP) ได้จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย และดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบของกฎหมายมาโดยตลอด บริษัทฯ มีความเคารพ และเชิดชู ในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์อย่างสูงสุด

จากเหตุการณ์ที่ปรากฏในสื่อโซเชียลมีเดีย ในวันที่ 14 ธันวาคม 2562 ซึ่งมีอดีตพนักงานของบริษัทฯ ได้กระทำการในลักษณะที่มิบังควร ทางบริษัทฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยบริษัทฯ ได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ซึ่งอดีตพนักงานคนดังกล่าวได้ขอลาออกจากการเป็นพนักงานด้วยความสมัครใจ และเพื่อเป็นการรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น โดยมีผลนับตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม อดีตพนักงานคนดังกล่าว ได้สำนึกกับการกระทำของตนเองแล้ว ขอให้สังคมยุติการคุกคามใด ๆ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลท่านนี้ด้วย จึงขอเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"