มือปืนลูบคม สนง.ข่าวกรองรัสเซีย ยิงดับ 1 เจ็บ 5


เพิ่มเพื่อน    

คนร้ายลุยเดี่ยวกราดยิงใกล้กับสำนักงานความมั่นคงเอฟเอสบีของรัสเซียในกรุงมอสโกเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่เอฟเอสบีโดนยิงเสียชีวิต 1 คน และมีคนบาดเจ็บ 5 ราย รวมถึงพลเรือน 1 ราย ก่อนที่มือปืนจะโดนฆ่าตาย สื่อเผยคนร้ายเป็นชายวัย 39 ปีเคยเป็นยามของสำนักงานนี้

รถตำรวจปิดกั้นถนนใกล้กับสำนักงานความมั่นคงกลางในกรุงมอสโก ภายหลังเกิดเหตุเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2562 กล่าวว่า ทางการรัสเซียยังไม่เปิดเผยชื่อของมือปืนรายนี้ ซึ่งโดนเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยิงเสียชีวิตระหว่างการดวลปืนกันใกล้กับสำนักงานความมั่นคงกลาง (เอฟเอสบี) ใจกลางกรุงมอสโกเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี แต่สื่อของรัสเซียรายงานว่า มือปืนคือเยฟเกนี มันยูรอฟ อดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเอฟเอสบีวัย 39 ปี อาศัยอยู่ที่เมืองโปดอลสก์ ห่างจากกรุงมอสโกทางทิศใต้ราว 40 กิโลเมตร

    เหตุการณ์เกิดขึ้นบนถนนโบลชายา ลุบยานกา ด้านนอกสำนักงานใหญ่ของเอฟเอฟบี ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวกรองที่ตั้งขึ้นแทนที่คณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐ (เคจีบี) อันเลื่องชื่อของรัสเซีย อยู่ใกล้กับเขตช็อปปิ้งใจกลางเมืองหลวงแห่งนี้ เอฟเอสบีเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับมือปืนรายนี้น้อยมาก แต่หนังสือพิมพ์แทบลอยด์คอมโซโมลสกายา พราฟดา และสถานีเรนทีวี รายงานอ้างพนักงานสอบสวนคนหนึ่งว่า มือปืนรายนี้มีปืนในครอบครองอย่างถูกกฎหมาย 7 กระบอก

    คณะกรรมการสอบสวน ซึ่งทำหน้าที่สอบสวนอาชญากรรมร้ายแรงของรัสเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เอฟเอสบีนายหนึ่งถูกยิงเสียชีวิต และมีคนบาดเจ็บ 5 ราย เป็นพลเรือนด้วย 1 ราย คำแถลงของทางการรัสเซียไม่ได้บอกว่าการยิงครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

    ช่วงที่เกิดเหตุเป็นช่วงเย็นที่ผู้คนกำลังเดินทางกลับบ้านหรือรับประทานในร้านอาหาร วิดีโอที่ผู้คนในบริเวณนั้นถ่ายไว้ได้เผยให้เห็นว่าผู้คนพากันแตกตื่นวิ่งหนี คนที่เห็นเหตุการณ์บอกกับเอเอฟพีว่า พวกเขาเข้าไปหลบในห้องด้านหลังร้านอาหารช่วงที่มีการยิงต่อสู้กัน

    ยังไม่มีข้อมูลว่าการโจมตีเอฟเอสบีครั้งนี้เกิดจากแรงจูงใจทางอุดมคติหรือไม่ วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเป็นวันต่อต้านข่าวกรองทางทหาร ซึ่งเป็นวันหยุดของรัสเซีย ส่วนวันศุกร์เป็นวันแห่งความมั่นคง ช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้น ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งเคยเป็นผู้อำนวยการของเอฟเอสบีและเคยเป็นสายลับเคจีบีด้วย กำลังร่วมงานฉลองด้านความมั่นคงของประเทศ และไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้นเขาเพิ่งจัดแถลงข่าวมาราธอนในกรุงรัสเซีย

    ช่วงไม่กี่ปีมานี้ รัสเซียเผชิญการโจมตีหลายครั้งที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นฝีมือพวกอิสลามิสต์สุดโต่ง ซึ่งมักมาจากเขตคอเคซัสเหนือ

    เมื่อต้นเดือนนี้ ศาลรัสเซียตัดสินจำคุกจำเลย 11 คนตลอดชีวิต ในคดีวางระเบิดรถไฟใต้ดินเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อปี 2560 ทำให้มีคนตาย 15 ราย และปีที่แล้ว หนุ่มวัย 17 ปีที่เป็นพวกนิยมลัทธิอนาธิปไตย ระเบิดฆ่าตัวตายที่ทางเข้าสำนักงานใหญ่เอฟเอสบีระดับภูมิภาคที่เมืองอาร์คันเกลสก์ในภาคเหนือของประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"