แฉทำเนียบขาวรีบสั่งระงับเงินช่วยยูเครน หลัง 'ทรัมป์' วางสาย 'เซเลนสกี'


เพิ่มเพื่อน    

องค์กรตรวจสอบแฉ เจ้าหน้าที่ด้านงบประมาณของทำเนียบขาวส่งอีเมลแจ้งเพนตากอนให้ "ระงับ" เงินช่วยเหลือทางทหารราว 400 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน ภายในเวลา 91 นาทีหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดียูเครนเพื่อบีบให้สอบสวนคู่แข่งทางการเมือง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินออกจากที่แถลงข่าวในทำเนียบขาว / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคมว่า ศูนย์เพื่อความซื่อสัตย์ในภาครัฐ ซึ่งเป็นองค์กรสืบสวนสอบสวนที่ไม่แสวงกำไร เผยแพร่อีเมลฉบับหนึ่งซึ่งองค์กรที่ได้รับมาจากการฟ้องร้องต่อศาลตามสิทธิเสรีภาพในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของสหรัฐ โดยเนื้อหาในอีเมลเปิดเผยว่า ไมค์ ดัฟฟีย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานการจัดการและงบประมาณของทำเนียบขาว ส่งถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของกระทรวงกลาโหมให้ระงับความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนไว้ก่อน โดยเวลาส่งที่ประทับไว้คือ 11.04 น. ของวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 หรือเพียง 1 ชั่วโมง 31 นาที ภายหลังประธานาธิบดีทรัมป์ เสร็จสิ้นการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน

    ทรัมป์เพิ่งโดนสภาผู้แทนราษฎรซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก ลงมติถอดถอนพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยข้อกล่าวหาว่าเขาใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและขัดขวางกระบวนการไต่สวนของคองเกรส ต้นตอของการไต่สวนนี้มาจากการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งนั้น ซึ่งทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าสั่งระงับความช่วยเหลือทางทหารมูลค่าราว 400 ล้านดอลลาร์ เพื่อบีบให้รัฐบาลยูเครนเปิดการสอบสวนอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งของเขาจากพรรคเดโมแครต ข้อหาคอร์รัปชัน

    องค์กรนี้ระบุด้วยว่า สมาชิกคองเกรสพรรครีพับลิกันปกป้องพฤติกรรมดังกล่าวไว้ในรายงานของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ลงวันที่ 2 ธันวาคมว่า การชะลอความช่วยเหลือแก่ต่างประเทศนั้น "ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ"

    เมื่อวันอาทิตย์ ส.ว.รอน จอห์นสัน ของรีพับลิกัน ยังกล่าวกับรายการ "ดิสวีค" ของเอบีซีด้วยว่า อีเมลที่เพิ่งนำมาเผยแพร่ใหม่นี้ไม่ได้มีประเด็นใหม่ๆ ประธานาธิบดีทรัมป์ห่วงกังวลว่าเงินภาษีที่หามาได้ยากเย็นของคนอเมริกันควรถูกนำไปใช้ในประเทศที่มีคดีคอร์รัปชันหรือไม่เท่านั้น

    ด้านชัค ชูเมอร์ ส.ว.เดโมแครต แสดงทัศนะผ่านทวิตเตอร์ว่า หากไม่มีสิ่งผิดปกติเรื่องการระงับความช่วยเหลือนี้ ทำไมดัฟฟีย์จึงไม่อยากให้ใครๆ รู้เกี่ยวกับสิ่งที่เขาทำอยู่ อีเมลฉบับนี้เป็นเหตุผลเพิ่มเติมว่าทำไมพวกเราจึงต้องการให้ดัฟฟีย์และคนอื่นๆ เข้าให้การต่อการไต่สวนของวุฒิสภา

    เอมี โคลบูชาร์ ส.ว.เดโมแครตอีกคน กล่าวกับรายการ "เฟซเดอะเนชัน" ของซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ว่า ถ้าหากทรัมป์บริสุทธิ์และไม่ควรถูกถอดถอน ทำไมเขาจึงไม่กล้าให้คนเหล่านี้ออกมาให้การ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"