ไวน์มะพร้าวทำพิษ ฟิลิปปินส์ดับ 11 ป่วยกว่า 300


เพิ่มเพื่อน    

มีชาวฟิลิปปินส์เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 300 คน สาเหตุจากดื่มไวน์มะพร้าวที่เชื่อว่ามีปริมาณเมทานอลระดับสูง

ชาวบ้านที่ล้มป่วยนั่งรอรับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงมะนิลาเมื่อวันจันทร์ / AFP

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม กล่าวว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 รายและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 300 คน ที่จังหวัดลากูนาและจังหวัดเกซอนทางใต้ของกรุงมะนิลา หลังจากดื่มไวน์มะพร้าว หรือที่ชาวฟิลิปปินส์เรียกว่า "ลัมบาน็อก" ซึ่งเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในช่วงเทศกาลวันหยุดและงานเฉลิมฉลอง ผู้ที่เข้ารักษาตัวบอกว่าดื่มแล้วมีอาการปวดท้อง

    ตำรวจฟิลิปปินส์เผยว่ามีผู้ล้มป่วยจากดื่มลัมบาน็อกเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ มากกว่า 300 ราย ทั้งหมดดื่มลัมบาน็อกยี่ห้อเดียวกัน

    กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์แถลงในวันจันทร์ว่า ได้ทดสอบเลือดของผู้ที่ล้มป่วยและเก็บตัวอย่างของลัมบาน็อกที่เหลือเพื่อนำมาวิเคราะห์ จากการซักประวัติทุกคนต่างดื่มลัมบาน็อก บางคนซื้อเครื่องดื่มชนิดนี้มาเพื่อดื่มหย่อนใจหรือในงานเลี้ยงวันเกิด ขณะที่บางคนได้ลัมบาน็อกมาจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อมากินเลี้ยงวันคริสต์มาส

    ที่จังหวัดลากูนา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายรายจากการดื่มลัมบาน็อกช่วงวันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์ และผู้ที่ดื่มลัมบาน็อกยี่ห้อเดียวกันอีกหลายคนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เวเนอร์ มูนอซ นายกเทศมนตรีเมืองรีซัลของจังหวัดนี้ เผยกับสถานีวิทยุท้องถิ่นเมื่อวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคมว่า ผู้ป่วย 2 คนที่อยู่ในภาวะวิกฤติหลังดื่มลัมบาน็อกขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว ลัมบาน็อกที่ผู้เสียชีวิตและล้มป่วยดื่มนั้นผลิตในเมืองของเขา

    โฆเซ โจนัส เดล โรซาริโอ โฆษกโรงพยาบาลฟิลิปปินส์เจเนรัลในกรุงมะนิลา กล่าวว่า ผู้ที่ดื่มลัมบาน็อกที่มารักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่ในภาวะวิกฤติ 9 ราย ลัมบาน็อกที่ใช้เมทานอลหมัก ทำให้ตาบอดหรือเสียชีวิต แต่ผู้ผลิตยังแอบใช้เพราะทำให้ผลิตได้ปริมาณมากๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"