จีนโต้ข่าวบังคับใช้แรงงานนักโทษต่างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่ามีการบังคับใช้แรงงานนักโทษชาวต่างชาติในเรือนจำที่เซี่ยงไฮ้ ภายหลังสื่ออังกฤษรายงานว่าเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งในกรุงลอนดอนพบข้อความขอความช่วยเหลือจากนักโทษคุกชิงผู่ในการ์ดคริสต์มาสที่เทสโกจ้างโรงงานจีนผลิต

    รายงานของหนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทมส์ที่เปิดโปงเรื่องราวนี้บอกว่า บริษัทเทสโก เชนซูเปอร์มาร์เกตยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าบริษัทได้ยุติการผลิตการ์ดที่โรงงานในจีนแห่งนี้แล้ว ภายหลังมีข้อกล่าวหาว่าการ์ดคริสต์มาสที่ขายเพื่อระดมทุนช่วยการกุศลเหล่านี้ผลิตโดยแรงงานที่เป็นนักโทษ

    ในวันจันทร์ เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งว่า ข้อกล่าวหาที่ว่านี้เป็นเรื่้องที่ "กุขึ้น" เขาได้สอบถามขอความชัดเจนจากกระทรวงที่เกี่ยวข้องแล้ว ยืนยันว่าเรือนจำชิงผู่ไม่มีการบังคับใช้แรงงานผู้ต้องขังชาวต่างชาติแม้แต่น้อย

    โฆษกจีนยังโจมตีอดีตนักข่าว ปีเตอร์ ฮัมฟรีย์ ผู้เขียนรายงานชิ้นนี้ ซึ่งเคยติดคุกที่ชิงผู่และถูกปล่อยตัวเมื่อปี 2558 ว่าเขาแต่ง "ละครตลก" เรื่องนี้เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับตัวเขาเอง

    ข้อความบนการ์ดคริสต์มาสรูปแมวสวมหมวกซานตาแผ่นนี้ร้องขอผู้ที่เห็นข้อความนี้ติดต่อฮัมฟรีย์ โดยบอกว่า "พวกเราเป็นนักโทษต่างชาติในคุกชิงผู่เซี่ยงไฮ้ของจีน ถูกบังคับใช้แรงงานโดยขัดต่อเจตจำนง โปรดช่วยเราและแจ้งองค์กรสิทธิมนุษยชน"

    ฮัมฟรีย์เขียนไว้ในซันเดย์ไทมส์ว่า เขาถูกคุมขังด้วยข้อกล่าวหาปลอมๆ และผู้ที่เขียนข้อความในการ์ดต้องเป็นนักโทษในคุกชิงผู่ที่รู้จักเขาก่อนที่เขาจะได้รับการปล่อยตัว

    เรือนจำชิงผู่ซึ่งคุมขังทั้งนักโทษชาวจีนและชาวต่างชาติ กล่าวในเว็บไซต์ของพวกเขาว่า การคุมขังนักโทษชาวต่างชาติ 40 ประเทศที่นั่นเป็นแนวนโยบายที่ถูกกฎหมายสำหรับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ที่นี่ให้นักโทษได้เรียนรู้เกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป, ศีลธรรม, วัฒนธรรม, ทักษะอาชีพและการศึกษาพื้นฐานอื่นๆ

    แต่ข้อมูลที่อดีตนักโทษอย่างฮัมฟรีย์เปิดเผยขัดแย้งอย่างสิ้นเชิง เขาอ้างคำกล่าวของอดีตเพื่อนนักโทษรายหนึ่งว่า ผู้ต้องขังในแดนนักโทษต่างชาติต้องทำหน้าที่คัดแยกการ์ดของเทสโกแล้วใส่บรรจุภัณฑ์สำหรับการชิปปิงมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"