เทศกาลแห่งความสุข


เพิ่มเพื่อน    

 

โดย จิตติมา กุลประเสริฐรัตน์ ([email protected])

สัปดาห์สุดท้ายของปี เป็นสัปดาห์ที่เข้าสู่เทศกาลแห่งตวามสุข แทบจะไม่ค่อยทำงานกันเลย ส่วนใหญ่จะช้อปปิ้งหาของขวัญให้คนสำคัญ คนสนิท ตนใกล้ชิด รวมถึงลูกค้า ญาติสนิท มิตรสหาย หรือของขวัญสำหรับจับสลากในงานปีใหม่ หลายคนลาหยุดยาวเพื่อกลับบ้านเกิด หรือไปเที่ยวกับเพื่อนๆและครอบครัวทั้งในประเทศและต่างประเทศ แล้วแต่กำลังทรัพย์เพื่อรับลมหนาว ทุกบริษัทหรือหน่วยงานจะมีการเลี้ยงอาหารและจับรางวัลให้กับเจ้าหน้าที่และพนักงาน ส่วนใหญ่จะมีการแสดง การเล่นเกม และการร้องเพลงพร้อมเต้นกันกระจาย

 

ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมต่างๆจะประดับประดาต้นคริสมาสต์และมีการส่งเสริมการขายพื่อดึงดูดคนมาจับจ่ายใช้สอยและใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการพาครอบครัวหรือการนัดเพื่อนฝูง คนใกล้ชิดไปรับประทานอาหารมื้อพิเศษ หรือการช้อปปิ้งใช้โบนัสที่ได้มาซื้อของที่เราอยากได้ เตรียมของขวัญให้คนใกล้ชิด หลายครอบครัวเลือกที่จะปรุงอาหารและทำมื้อพิเศษรับประทานกันในครอบครัว นอกจากนี้ยังมีการเฉลิมฉลองในโบสถ์ตามศาสนาคริสค์ หรือสวดมนต์ข้ามปีและตระเวนไหว้พระตามศาสนาพุทธ ที่ขาดไม่ได้คือการทำบุญ 9 วัดและไหว้พระแก้ปีชง

 

ด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้คงมีอีกหลายครอบครัวที่ไม่ได้ฉลองอะไรแค่มีกินไปวันๆก็แทบเอาตัวไม่รอด เช่นคนเร่ร่อน คนไร้บ้าน ขอทาน คนยากไร้ หากจะคิดทำบุญให้คิดถึงการแบ่งปันความสุขเพื่อคนเหล่านี้ อาหารที่เหลือจากการเลี้ยงสังสรรค์ ของขวัญที่ได้มาแล้วไม่ได้ใช้ก็สามารถนำไปแบ่งปันได้ นอกจากนี้เรายังสามารถส่งของขวัญให้เด็กๆและเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนได้โดยไม่เสียค่าส่ง เพราะไปรษณีย์ไทยส่งให้ฟรีถึงวันที่ 15 มกราคม 2563 นับเป็นอีกกิจกรรมส่งความสุขที่น่าชื่นชม นอกจากการให้ของขวัญและการเข้าวัดทำบุญแล้ว อย่าลืมไปกราบขอพรพ่อแม่ละญาติผู้ใหญ่เพื่อขอพรในการเริ่มต้นปีใหม่ให้สดใส

 

ไม่ว่าจะเทศกาลไหนหรือใช้วิธีอะไร ก็ไม่สำคัญเท่าจิตใจของเรา ถ้าเราทำใจให้มีความสุขไม่ว่าจะอยู่ในสภาพไหนหรือสถานการณ์ใด เราก็จะมีความสุขได้ ด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ ขอส่งกำลังใจให้ทุกท่านที่เผชิญกับปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางครอบครัว หน้าที่การงาน ปัญหาทางด้านจิตใจ สุขภาพ หรือเศรษฐกิจที่รุมเร้า ขอให้มีสติตั้งมั่น ค่อยๆแก้ปัญหาไปทีละเปลาะ อย่ามองเป็นกองปัญหากองใหญ่ และด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ไม่ว่าจะมีเงินแค่ไหนก็ขอให้ประหยัดเข้าไว้ เพราะปีหน้าคงหนักหนาสาหัสกว่าปีนี้แน่นอน

 

ท้ายนี้อยากให้มองหาความสุขรอบตัวเรา ได้แก่การได้อยู่กับครอบครัวของเราที่มีกันพร้อมหน้าพร้อมตา ได้มองเห็นรอยยิ้ม ได้ยินเสียงคนพูดคุย หัวเราะ ได้สัมผัสอ้อมกอดที่อบอุ่นของคนที่เรารักและรักเรา ได้ลิ้มรสอาหารที่อร่อยด้วยกัน ได้อาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินที่ปราศจากสงคราม จะเห็นได้ว่าความสุขอยู่ใกล้ตัวเรา อยู่ที่ใจที่จะเลือกมองให้สุข สัมผัสให้สุข พูดหรือได้ยินคำพูดที่สร้างความสุขโดยใช้หัวใจสัมผัส ไม่ต้องดั้นด้นไปหาที่ไหน ความสุขอยู่รอบตัวเรานั่นอง ไม่ว่าเทศกาลไหน อยู่ในสถานการณ์เช่นใด หรือสภาพเศรษฐกิจจะย่ำแย่แค่ไหน ก็ขอให้อยู่กับความสุขรอบตัวและก้าวผ่านอุปสรรคทั้งหลายไปให้ได้ ปีใหม่นี้ขอให้ทุกท่านมีความสุขกาย สุขใจ สุขภาพแข็งแรง คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนา และขอให้ได้พบได้เจอแต่คนคิดดีทำดีตลอดไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"