จีนสอบปอดบวมระบาดหนัก หวั่น 'ซาร์ส' คืนชีพ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนกำลังสอบสวนการแพร่ระบาดของโรคปอดบวมจากไวรัสในเมืองอู่ฮั่น ขณะสื่อสังคมออนไลน์พากันคาดเดาว่าอาจเกี่ยวโยงกับโรคซาร์สที่เคยระบาดเมื่อปี 2546 คร่าชีวิตคนจีนและฮ่องกงหลายร้อยคน

แฟ้มภาพ นักท่องเที่ยวชาวจีนสวมหน้ากากอนามัยขณะท่องเที่ยวฮ่องกงระหว่างเกิดการระบาดของโรคซาร์ส เมื่อเดือนเมษายน 2546

    รายงานของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเมื่อวันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2562 กล่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติถูกส่งไปยังเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ซึ่งอยู่ภาคกลางของจีนแล้ว และกำลังตรวจสอบอย่างละเอียดและพิสูจน์ความจริง

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์คณะกรรมการสาธารณสุขเทศบาลอู่ฮั่นมีประกาศฉุกเฉินแจ้งว่า โรงพยาบาลหลายแห่งในเมืองกำลังรักษาผู้ป่วยหลายรายที่มีอาการปอดอักเสบที่อธิบายไม่ได้ แต่คำชี้แจงไม่เปิดเผยรายละเอียด ขณะที่เว็บไซต์ข่าว เดอะเปเปอร์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองอู่ฮั่นว่า เดือนธันวาคมมีผู้ป่วยโรคปอดบวมจากเชื้อไวรัส 27 ราย ในจำนวนนี้ 7 รายอาการหนัก ที่เหลือควบคุมได้ และ 2 รายใกล้จะออกจากโรงพยาบาลได้เร็ววันนี้

    ข่าวโรคปอดระบาดที่อู่ฮั่นทำให้สังคมออนไลน์ของจีนพากันคาดเดาว่าอาจเกี่ยวโยงกับกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ซึ่งเป็นโรคติดต่อที่เกิดกับระบบทางเดินหายใจที่แพร่ระบาดได้ง่าย คำประกาศฉุกเฉินของอู่ฮั่นขอให้โรงพยาบาลให้การรักษาและรายงานเคสเหล่านี้ในเวลาอันควรด้วย

    จีนเคยโดนองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) วิจารณ์ว่ารายงานจำนวนผู้ป่วยโรคซาร์สต่ำกว่าความเป็นจริงภายหลังการระบาดเมื่อปี 2546 ครั้งนั้นมีชาวจีนแผ่นดินใหญ่เสียชีวิต 349 ราย และในฮ่องกงเสียชีวิต 299 ราย ไวรัสนี้ระบาดไปทั่วโลกโดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 8,000 คน ซึ่งดับเบิลยูเอชโอเชื่อว่ามีต้นกำเนิดจากมณฑลกวางตุ้งของจีน

    ดับเบิลยูเอชโอประกาศว่าจีนปลอดจากไวรัสซาร์สเมื่อเดือนพฤษภาคม 2547.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"