น้ำโขงลดต่ำเปลี่ยนสีกระทบวิถีชีวิตชาวบ้านริมโขง


เพิ่มเพื่อน    

 

5 ม.ค. 2563 ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ยังคงมีระดับต่ำ ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 1.46 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 10.74 เมตร และยังเกิดปรากฏการณ์น้ำโขงเปลี่ยนสีติดต่อกันหลายวัน นอกจากนี้ระดับน้ำโขงที่ต่ำ นิ่ง และมีสีใสทำให้เกิดเกิดตะไคร่น้ำ สาหร่ายใต้น้ำเป็นจำนวนมาก สังเกตได้จากเวลาที่น้ำโขงลดลง ตามหาดทรายจะมีตะไคร่น้ำ และสาหร่าย อยู่บนหาดทรายเป็นจำนวนมาก

 จากระดับน้ำโขงที่มีระดับต่ำ และมีตะไคร่น้ำ สาหร่ายใต้น้ำเป็นจำนวนมากได้ส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ทั้งที่ประกอบอาชีพหาปลาและที่หาปลาเพื่อนำไปปรุงหาอาหารกินในครอบครัว โดยเฉพาะชาวบ้านหาดทรายทอง ตำบลหาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย ที่ชาวบ้านกว่า 20 ครอบครัว ที่ประกอบอาชีพหาปลาในแม่น้ำโขง ช่วงนี้จับปลาได้น้อย ยิ่งในตอนกลางวันที่อากาศร้อนจัด ปลาก็จะหลบซ่อนอยู่ตามโขดหินในจุดที่น้ำลึกที่อยู่ใกล้กับฝั่ง สปป.ลาว ประกอบกับตะไคร่น้ำ และสาหร่ายใต้น้ำ ได้ติดตาข่ายจับปลา ทำให้ปลามองเห็น จึงไม่ติดตาข่ายไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืนปลาก็ยังมองเห็น และยังต้องเสียเวลาในการเอาตะไคร่น้ำ และสาหร่ายใต้น้ำที่ติดออก จึงไม่คุ้มที่ชาวบ้านจะออกไปจับปลา นอกจากนี้น้ำโขงทางฝั่งไทยตื้นปลาไม่มา หากจะจับปลาต้องไปจับปลาทางฝั่งลาวที่มีร่องน้ำลึก ซึ่งปกติก็จะมีชาวลาวจับปลาอยู่แล้ว จึงยากที่จะไปแทรก ทำให้ช่วงนี้ชาวบ้านหลายคนหันไปรับจ้างทำงานอย่างอื่น แทนการจับปลา ให้น้ำโขงขึ้นสูง สาหร่ายถูกน้ำโขงที่สูงขึ้นพัดไป ทำให้จับปลาได้มากขึ้น จึงจะกลับมาประกอบอาชีพจับปลาอีกครั้ง

นายบุญ แสงสุวรรณ อายุ 53 ปี ชาวบ้านหาดทรายทอง ที่ประกอบอาชีพจับปลาในแม่น้ำโขง บอกว่า ตะไคร่น้ำและสาหร่ายที่เกิดขึ้นในแม่น้ำโขง ปีนี้มีมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อไหลมาติดกับตาข่ายจับปลาแล้ว ทำให้จับปลาไม่ได้ ตะไคร่น้ำและสาหร่ายที่เกิดขึ้นคาดว่าเกิดจากที่น้ำโขงมีระดับต่ำ น้ำนิ่ง น้ำใส และช่วงฤดูฝนที่ผ่านมากที่น้ำโขงขึ้นสูงสุดก็ยังต่ำกว่าทุกปี ซึ่งตลอดชีวิตที่ตนอยู่กับแม่น้ำโขงมา ยังไม่เคยเห็นน้ำโขงใสแบบนี้และมีตะไคร่น้ำ สาหร่ายใต้น้ำเป็นจำนวนมากมาก่อน ทำให้ไม่คุ้มค่าที่จะออกจับปลา หลังจับปลาแล้วยังต้องมาทำความสะอาดตาข่ายดักปลาที่มีตะไคร่น้ำ สาหร่ายติดอยู่ ซึ่งต้องใช้เวลานานมากกว่าจะทำความสะอาดเสร็จ ประกอบกับน้ำโขงฝั่งไทยมีระดับน้ำตื้น ไม่มีปลามาให้จับ หากจะจับต้องไปจับที่ร่องน้ำลึกทางฝั่ง สปป.ลาว จึงจะจับปลาได้

 นายบุญ บอกต่อไปอีกว่า จากการที่จับปลาไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านที่เคยประกอบอาชีพจับปลา ช่วงนี้ต้องไปรับจ้างทำงานอย่างอื่น หากรู้ข่าวว่าเริ่มจับปลาได้ และน้ำโขงเริ่มขึ้นสูง ก็จะกลับมาประกอบอาชีพจับปลากันอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"