จีนสั่งปลดฟ้าผ่า ผอ.สำนักประสานงานในฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนมีคำสั่งปลดหวัง จื้อหมิน ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานของรัฐบาลประชาชนส่วนกลาง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองระดับสูงที่สุดของจีนประจำฮ่องกง แบบสายฟ้าแลบเมื่อวันเสาร์โดยไม่เปิดเผยเหตุผล แต่เคยมีข่าวว่าปักกิ่งไม่พอใจผลงานการประเมินวิกฤติม็อบฮ่องกงที่ยืดเยื้อมาเกือบ 7 เดือน

    หวัง วัย 62 ปี ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานของรัฐบาลประชาชนส่วนกลางของจีนประจำฮ่องกงมาตั้งแต่ปี 2560 คำสั่งปลดเขาทำให้เขาเป็นผู้อำนวยการที่อยู่ในตำแหน่งนี้ในเวลาสั้นที่สุดนับแต่ปี 2540 โดยรายงานของรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม 2563 กล่าวว่า กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของจีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงเมื่อคืนวันเสาร์ว่า หวังถูกแทนที่ด้วยลั่ว ฮุ่ยหนิง วัย 65 ปี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลชานซีในภาคเหนือของจีนที่ดูแลด้านการปราบปรามการคอร์รัปชัน

    คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดถึงเหตุผลของการเปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของจีนประจำฮ่องกงในครั้งนี้ แต่รอยเตอร์เคยรายงานเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า รัฐบาลปักกิ่งกำลังพิจารณาแต่งตั้งบุคคลอื่นมาทำหน้าที่แทนหวัง ซึ่งเป็นสัญญาณถึงความไม่พอใจผลงานของสำนักงานประสานงานแห่งนี้ในการรับมือวิกฤติครั้งรุนแรงที่สุดของฮ่องกงนับแต่อังกฤษส่งมอบดินแดนนี้คืนแก่จีนเมื่อปี 2540

    ลั่ว เป็นผู้ที่ภักดีต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แต่เขาไม่ดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกงมาก่อน และมีอายุอยู่ในช่วงวัยเกษียณสำหรับเจ้าหน้าที่จีนโดยทั่วไป

    สำนักงานประสานงานแห่งนี้ ซึ่งขึ้นตรงต่อคณะรัฐมนตรีจีน ทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินแนวนโยบายของปักกิ่งในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แต่สำนักงานในยุคของหวังถูกวิจารณ์ทั้งในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ว่าประเมินสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงผิดพลาด

    การประท้วงที่ปะทุขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วมีชนวนเหตุจากการคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่จะอนุญาตให้ทางการฮ่องกงสามารถส่งตัวผู้ต้องสงสัยไปดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งระบบตุลาการถูกควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์ แม้รัฐบาลของแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง จะเพิกถอนกฎหมายนี้แล้ว แต่การประท้วงได้ขยายวงกว้างเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยและปกป้องสิทธิเสรีภาพ

    แลมกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า สำนักงานภายใต้การบริการของลั่วจะยังคงร่วมมือกับรัฐบาลฮ่องกงเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ในทิศทางบวกระหว่างฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"