จีนยืนยันไวรัสปอดอักเสบระบาดไม่ใช่ซาร์ส


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนยืนยันแล้วว่า โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสปริศนา ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อ 59 รายในภาคกลางของจีนตั้งแต่ปลายปีที่แล้วนั้น ไม่ใช่โรคซาร์สที่เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่และเคยคร่าชีวิตผู้คนหลายร้อยรายเมื่อ 16 ปีก่อน

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า จีนรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสปริศนาครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2562 ที่เมืองอู่ฮั่น เมืองในภาคกลางของจีนที่มีประชากรมากกว่า 11 ล้านคน ข่าวการระบาดทำให้เกิดการคาดเดาในสังคมออนไลน์ว่าไวรัสที่ก่อโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) อาจหวนกลับมาอีก

    อย่างไรก็ดี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่นกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ตัดสมมติฐานหลายข้อทิ้ง โดยเฉพาะข้อเท็จจริงที่ว่าโรคนี้ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่, ไข้หวัดนก, ไวรัสอะดีโน, ซาร์ส หรือโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส)

    วันพุธที่แล้ว ตำรวจอู่ฮั่นกล่าวว่า พวกเขาได้ลงโทษประชาชน 8 คนที่ "เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลเท็จทางอินเทอร์เน็ตโดยไม่มีการตรวจพิสูจน์"

    คณะกรรมการสาธารณสุขอู่ฮั่นเผยด้วยว่า มีผู้ป่วย 7 ราย จาก 59 รายที่อาการหนัก แต่ไม่มีใครเสียชีวิต ผู้ป่วยทุกรายกำลังรับการรักษาโดยแยกกักกันโรค

    การติดเชื้อเกิดระหว่างวันที่ 12-29 ธันวาคม โดยผู้ป่วยบางรายทำงานที่ตลาดอาหารทะเลในเมืองนี้ ซึ่งถูกปิดเพื่อฆ่าเชื้อโรคแล้ว คำแถลงยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ไม่พบหลักฐานของการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า รายงานเรื่องความเชื่อมโยงถึงตลาดปลาและตลาดขายสัตว์มีชีวิตอาจบ่งชี้ถึงการติดเชื้อจากสัตว์

    อาการของผู้ป่วยเหล่านี้ส่วนใหญ่มีไข้ มีไม่กี่รายที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ และภาพเอกซเรย์ทรวงอกเผยให้เห็นรอยแผลกระจายที่ปอดทั้งสองข้าง

    ดับเบิลยูเอชโอชี้ด้วยว่า อาการของผู้ป่วยที่ได้รับรายงานนั้นเป็นอาการทั่วไปของโรคทางเดินหายใจหลายชนิด และโรคปอดบวมก็พบเป็นปรกติในช่วงฤดูหนาว คำแถลงย้ำด้วยว่า การรวมความสนใจของเคสเหล่านี้ควรดำเนินการอย่างรอบคอบ และดับเบิลยูเอชโอไม่เห็นด้วยกับการออกข้อจำกัดด้านการเดินทางหรือการค้ากับจีน

    ไวรัสซาร์สเคยระบาดในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงเมื่อปี 2546 คร่าชีวิตผู้ป่วยในจีน 349 ราย และที่ฮ่องกง 299 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 8,000 คน ดับเบิลยูเอชโอเชื่อว่า ต้นตอการแพร่ระบาดมาจากมณฑลกวางตุ้งทางใต้ของจีน ทางการจีนประกาศว่าจีนปลอดจากเชื้อไวรัสซาร์ส เมื่อเดือนพฤษภาคม 2547.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"