โบอิ้ง 737 ของยูเครนตกที่อิหร่านดับทั้งลำ 176 ชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

เครื่องบินโดยสารโบอิ้งของสายการบินยูเครนประสบเหตุตก ภายหลังบินขึ้นจากสนามบินในกรุงเตหะรานของอิหร่านเมื่อวันพุธ ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 176 คนเสียชีวิตหมด รายงานเบื้องต้นระบุว่าเกิดจากปัญหาขัดข้องทางเทคนิค แม้จะมีการคาดเดาว่าอาจโดนมิสไซล์ของอิหร่านสอยเอง

ซากเครื่องบินโดยสารของยูเครนที่ตกในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563

    ข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานของไอเอสเอ็นเอ สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน เมื่อวันที่ 8 มกราคม ว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินยูเครนอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ลำนี้บินออกจากสนามบินนานาชาติอิหม่ามโคไมนีก่อนรุ่งเช้า เพื่อเดินทางไปยังกรุงเคียฟของยูเครน แต่ภายหลังทะยานขึ้นไม่นานเครื่องบินก็ดิ่งลงกลางทุ่งที่เขตคาลัจ อาบัด ในเมืองชาร์เรียร์ ห่างจากสนามบินราว 45 กิโลเมตรทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

    มูร์เตซา ซาลีมี ประธานสภาเสี้ยววงเดือนแดง หรือกาชาดมุสลิมของอิหร่าน กล่าวว่า จากสภาพที่เห็นชัดเจนว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้โดยสารบนเที่ยวบิน พีเอส-452 ลำนี้จะรอดชีวิตได้ ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนก็ยืนยันเช่นกันว่าคนบนเครื่องบินลำนี้เสียชีวิตทั้งหมด

    โมฮัมหมัด ทากีซาเดห์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเตหะราน กล่าวกับไอเอสเอ็นเอว่า ผู้คนบนเครื่องบินลำนี้ 176 ราย เป็นลูกเรือ 9 ราย ผู้โดยสาร 167 ราย โดยแบ่งเป็นชาย 70 ราย, หญิง 81 ราย และเด็ก 15 ราย

    กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนกล่าวว่า ผู้โดยสารของเที่ยวบินนี้เป็นพลเมืองของ 7 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นชาวอิหร่าน 82 ราย และแคนาดา 63 ราย ที่เหลือได้แก่ชาวสวีเดน 10 ราย, อัฟกัน 4 ราย, เยอรมนี 3 ราย และอังกฤษ 3 ราย โดยมีชาวยูเครน 11 ราย ซึ่งรวมถึงลูกเรือ 9 ราย

    เพรสส์ทีวี สถานีข่าวภาษาอังกฤษของอิหร่าน อ้างคำกล่าวของอาลี คาชานี โฆษกสนามบินอิหม่ามโคไมนีว่า สาเหตุการตกน่าจะเกิดจาก "ปัญหาขัดข้องทางเทคนิค" รายงานกล่าวด้วยว่า เครื่องบินเกิดเพลิงไหม้หลังจากตกกระแทก

    วิดีโอที่สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านแห่งนี้เผยแพร่แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินลำนี้ลุกไหม้ขณะดิ่งลงจากท้องฟ้ายามราตรีของอิหร่าน

    บริษัท โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐ ทวีตว่า บริษัทได้รับทราบรายงานข่าวจากอิหร่านแล้วและกำลังรวบรวมข้อมูล ขณะที่หน่วยค้นหาและกู้ภัยของอิหร่านเผยว่า พบกล่องดำทั้ง 2 ใบแล้ว

    ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครน ที่ร่นเวลาการเยือนโอมานแล้วรีบเดินทางกลับประเทศ กล่าวเตือนผ่านถ้อยแถลงของเขาทางเฟซบุ๊กด้วยว่า ไม่ควรรีบคาดเดาสาเหตุหรือทฤษฎีที่ไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับสาเหตุของการตก โดยเซเลนสกีมีคำสั่งให้สอบสวนสาเหตุและตรวจสอบเครื่องบินพลเรือนทุกลำในประเทศ

    สตีเฟน ไรต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน กล่าวว่า เขาไม่แน่ใจกับเรื่องที่มีการคาดเดากันมากว่าเครื่องบินลำนี้โดนมิสไซล์อิหร่านยิงตก ซึ่งเขาเชื่อว่าไม่น่าใช่ เครื่องบินอยู่ระหว่างไต่ระดับด้วยทิศทางที่ถูกต้อง หมายความว่าต้องเกิดความมหันตภัยบางอย่างขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นระเบิด หรืออะไรที่ทำให้เครื่องบินแตกกระจาย

    สายการบินยูเครนแห่งนี้เผยว่า เครื่องบินโดยสารลำนี้เพิ่งสร้างเสร็จและออกจากโรงงานของโบอิ้งเมื่อปี 2559 และเพิ่งผ่านการตรวจสอบเมื่อวันที่ 6 มกราคม หรือ 2 วันก่อนหน้านี้ เครื่องบินทะยานขึ้นจากสนามบินเตหะรานเวลา 06.10 น. แล้วหายจากจอเรดาร์ไม่กี่นาทีหลังจากนั้นแล้วตกที่เตหะราน สายการบินตัดสินใจระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่จะไปเตหะราน เริ่มตั้งแต่วันพุธ จนกว่าจะแจ้งเปลี่ยนแปลง

    แถลงการณ์ในเว็บไซต์ของสถานทูตยูเครนกล่าวว่า สาเหตุการตกเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง แต่ได้ยกเลิกการปฏิเสธความเป็นไปได้ของการก่อการร้ายในตอนแรก โดยบอกว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการจะให้ข้อมูลทั้งหมดในภายหลัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"