'วิษณุ' ปัดได้งบลับเดือนละล้าน ยันไม่เคยมีไม่ว่าจะรัฐบาลไหน


เพิ่มเพื่อน    

9 ม.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยระบุถึงการจัดสรรงบลับในกระทรวงกลาโหม (กห.) ให้แก่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีดูแลด้านกฎหมาย และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เดือนละ 1 ล้านบาท ว่าไม่มี ไม่เคยมีด้วย ตนไม่ทราบ และไม่เคยได้ยินที่ฝ่ายค้านพูด งบฯแบบนี้ไม่เคยมี นอกจากงบฯ ที่จัดให้รองนายกรัฐมนตรีทุกท่านที่ไปดูแลพื้นที่ที่กำกับดูแล ซึ่งเรียกว่างบภูมิภาคพื้นที่ และไม่ได้มอบให้ตัวบุคคล เป็นงบที่ตั้งไว้อยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ เพียงแต่ในพื้นที่ต้องการก็จะแจ้งมา จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการ โดยรองนายกรัฐมนตรีแต่ละท่าน จะจัดสรรให้ตามที่จังหวัดร้องขอมา และส่งเรื่องไปที่สำนักนายกรัฐมนตรี จากนั้นต้องให้ผู้ตรวจราชการ ไปดูในพื้นที่ถึงความจำเป็น โดยประสานกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ และหากจังหวัดสมทบให้ครึ่งหนึ่ง ทางรองนายกรัฐมนตรีจะจัดสรรอีกครึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ งบฯ ส่วนนี้ห้ามนำไปใช้ผิดประเภท เช่น ห้ามนำไปใช้ดูงานต่างๆ แต่จะใช้ในโครงการที่เป็นประโยชน์กับคนในพื้นที่ เช่น ขุดบ่อน้ำ หรือโครงการอื่นๆ ตามที่พื้นที่ร้องขอมา ซึ่งโครงการเหล่านี้เป็นโครงการที่จำเป็น ถ้าไปรองบฯปกติ บางทีก็ล่าช้า จึงต้องใช้งบฯส่วนนี้แทน

“ยืนยันที่ระบุว่าให้เป็นเงินเดือน เดือนละ 1 ล้านบาทนั้น ไม่เป็นความจริง ไม่เคยมีตั้งแต่ไหนแต่ไร รัฐบาลไหนก็ไม่เคยมี สักบาทนึงก็ไม่มี” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่าการที่ฝ่ายค้านอภิปรายมาแบบนี้ จะต้องชี้แจงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนคงไม่ไปชี้แจง เพราะชี้แจงไม่ได้อยู่แล้ว ปล่อยให้เป็นเรื่องของกรรมาธิการงบฯ เพราะเป็นหน้าที่ของเขา เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุว่าร่างพ.ร.บ.งบฯ ฉบับนี้ ส่อขัดต่อรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ทางกรรมาธิการฯ​ เขาคงจะตอบได้ เพราะส่วนตัวเห็นในแง่กฎหมายเห็นว่าไม่ขัด ซึ่งทางกรรมาธิการงบฯ ก็คงจะตอบเรื่องนี้เอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"