จีนชี้ 'ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่' ต้นตอปอดอักเสบระบาด


เพิ่มเพื่อน    

ผู้เชี่ยวชาญของจีนเชื่อว่าโรคปอดอักเสบลึกลับที่แพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นทำให้มีคนป่วย 59 รายตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา เกิดจากไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่วงศ์เดียวกับไวรัสซาร์ส ที่เคยคร่าชีวิตผู้ป่วยในจีนและฮ่องกงหลายร้อยรายเมื่อกว่า 10 ปีก่อน

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม 2563 ว่าสวี เจี้ยนกัว นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของจีน เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ผู้เชี่ยวชาญหลายคนลงความเห็นเบื้องต้นว่า ไวรัสโคโรนาชนิดใหม่คือสาเหตุที่ก่อโรคปอดอักเสบระบาดในเมืองอู่ฮั่นที่มีประชากรมากกว่า 11 ล้านคน

    จีนยืนยันครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมว่ามีการระบาดของโรคนี้ และได้ก่อความหวาดกลัวว่าโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) จะกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ทางการฮ่องกงซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงจากการระบาดของซาร์สเมื่อปี 2545-2546 รีบใช้มาตรการป้องกันทันที รวมถึงการฆ่าเชื้อโรคตามรถไฟและเครื่องบิน และตรวจคัดกรองผู้โดยสาร

    ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนยืนยันว่าโรคระบาดครั้งนี้ไม่ใช่โรคซาร์ส ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยในจีนแผ่นดินใหญ่ 349 คน และในฮ่องกง 299 คน

    สวีกล่าวว่า ผลตรวจตัวอย่างเลือดของผู้ติดเชื้อและเสมหะ ได้ผลลัพธ์เป็นบวก 15 ตัวอย่างว่าเชื้อนี้เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

    ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) โดยกอเดน กาเลีย ผู้แทนดับเบิลยูเอชโอประจำจีน ก็ยืนยันเช่นกันว่า ผลการค้นพบเบื้องต้นชี้ว่าเป็นไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่ และต้องมีการสืบสวนเพิ่มเติมเพื่อระบุแหล่งที่มา, โหมดของการแพร่เชื้อ, ขอบเขตของการติดเชื้อ และการใช้มาตรการรับมือ

    คณะกรรมการสาธารณสุขของเมืองอู่ฮั่นกล่าวไว้เมื่อวันอาทิตย์ว่า ผู้ป่วย 7 คน จาก 59 คน ยังมีอาการป่วยในขั้นร้ายแรง แต่ไม่มีรายใดเสียชีวิต ทั้งหมดได้รับการรักษาแบบแยกกักกันโรค รายงานของซินหัวเปิดเผยความคืบหน้าเพิ่มเติมด้วยว่า ผู้ป่วย 8 คนหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้วเมื่อวันพุธ

    คำแถลงกล่าวด้วยว่า การติดเชื้อเกิดระหว่างวันที่ 12-29 ธันวาคม ผู้ป่วยบางรายทำงานที่ตลาดขายอาหารทะเลของเมืองนี้ ซึ่งปัจจุบันถูกปิดเพื่อทำการฆ่าเชื้อ และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

    อีกไม่กี่สัปดาห์จะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวจีนหลายล้านคนออกเดินทางด้วยพาหนะต่างๆ ทั้งรถบัสโดยสาร รถไฟ และเครื่องบิน เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมของจีนกล่าวว่า ทางการได้จัดมาตรการฆ่าเชื้อ, เฝ้าติดตามและป้องกันในพื้นที่ที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงสถานีต่างๆ และศูนย์รวมการขนส่งสินค้า

    เจ้าหน้าที่ด้านการบินพลเรือนและการรถไฟแห่งชาติกล่าวกันว่าพวกเขายังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อใช้บริการการบินหรือรถไฟ แต่พวกเขากำลังเฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

    วั่น เซียงตง หัวหน้าเจ้าหน้าที่การบินของสำนักงานการบินพลเรือนของจีน กล่าวว่า เครื่องบินทุกลำติดอุปกรณ์การแพทย์ฉุกเฉินไว้แล้ว

    กาเลีย ผู้แทนของดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า ผู้ที่มีอาการปอดบวมและมีรายงานว่าเคยเดินทางไปอู่ฮั่นได้รับการระบุตัวที่สนามบินระหว่างประเทศแห่งต่างๆ แล้ว แต่ดับเบิลยูเอชโอไม่แนะนำให้ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางกับจีน

    ที่ฮ่องกง หน่วยงานดูแลโรงพยาบาลยกระดับการเฝ้าระวังสู่ขั้น "ร้ายแรง" และเพิ่มมาตรการตรวจจับ เช่นการวัดไข้นักเดินทางที่เข้าฮ่องกง เจ้าหน้าที่ฮ่องกงกล่าวว่า มีผู้ป่วย 38 รายที่เพิ่งเดินทางกลับจากอู่ฮั่นและมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัด กำลังรับการรักษาที่โรงพยาบาล แต่ไม่มีใครที่ยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสลึกลับชนิดนี้ ผู้ป่วย 21 รายกลับบ้านได้แล้วในวันพุธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"