สภาล่างสหรัฐมีมติจำกัดอำนาจ 'ทรัมป์' ทำสงครามอิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่เดโมแครตกุมเสียงข้างมากผ่านมติเห็นพ้องเมื่อวันพฤหัสบดี ที่จะจำกัดอำนาจของประธานาธิบโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเปิดปฏิบัติการทางทหารกับอิหร่าน หลังจากทรัมป์อนุมัติปฏิบัติการลอบฆ่านายพลอิหร่านทำทั่วโลกหวาดหวั่นลุกลามเป็นสงคราม

ผู้ประท้วงสวมหน้ากากประธานาธิบดีทรัมป์ยืนประท้วงต่อต้านสงครามอิหร่านที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563

    เอเอฟพีรายงานว่า ข้อมติเห็นพ้องนี้ผ่านมติเห็นชอบ 224 เสียง ต่อเสียงคัดค้าน 194 เสียง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม โดยสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันโหวตตามแนวทางของพรรคเกือบทั้งหมด ยกเว้น ส.ส.รีพับลิกัน 3 รายที่ลงมติเห็นด้วยกับข้อมตินี้

    แมตต์ เกตซ์ ส.ส.รีพับลิกันที่โหวตเห็นชอบ เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนทรัมป์ตัวยง เขากล่าวต่อที่ประชุมว่าข้อมตินี้ไม่ได้วิจารณ์ทรัมป์ แต่การเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสงครามยาวนานไม่รู้จบในตะวันออกกลางจะเป็นการตัดสินใจที่ผิด หากทหารอเมริกันต้องไปสู้รบและทิ้งชีวิตในสงครามเหล่านี้ คองเกรสก็ควรมีความกล้าที่จะลงมติคัดค้าน

    อย่างไรก็ดี ข้อมติพ้องนี้มีความหมายส่วนใหญ่ในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น และเชื่อว่าคงไม่ผ่านสภาสูงที่รีพับลิกันมีเสียงข้างมากที่ 53 ต่อ 47 ที่นั่ง

    ร่างกฎหมายฉบับนี้อ้างอิงข้อมติว่าด้วยอำนาจในการทำสงคราม ฉบับปี 2516 ที่ห้ามประธานาธิบดีนำประเทศเข้าสู่สงครามโดยไม่ได้ขอความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ด้วยการ "สั่งให้ประธานาธิบดียุติการใช้กองทัพสหรัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับความเป็นศัตรูหรือต่อต้านอิหร่าน หรือรัฐบาลหรือกองทัพของอิหร่าน" แต่ได้ยกเว้นไว้สำหรับการใช้กำลังทางทหารเพื่อป้องกันหรือต่อต้านการโจมตีคนอเมริกันในระยะจวนตัว

    นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ทรัมป์ต้องทุเลาสถานการณ์และต้องป้องกันไม่ให้ความรุนแรงบานปลาย อเมริกาและโลกไม่อาจปล่อยให้มีสงครามได้แต่เป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อตำหนินโยบายต่างประเทศของทรัมป์

    ด้านทรัมป์ยังคงยืนกรานว่าเขาไม่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากคองเกรสเพื่อปฏิบัติการทางทหารกับอิหร่าน เพราะบางครั้งต้องตัดสินใจในชั่วเสี้ยววินาที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"