เสียชีวิตแล้วศพแรก สังเวยปอดอักเสบลึกลับในจีน


เพิ่มเพื่อน    

จีนรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรกจากโรคระบบทางเดินหายใจที่พบในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากไวรัสพันธุ์ใหม่ในวงศ์เดียวกับโรคซาร์ส ที่เคยคร่าชีวิตผู้ป่วยหลายร้อยคนเมื่อ 10 กว่าปีก่อน

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2563 ว่าคณะกรรมการสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ในภาคกลางของจีน เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายอายุ 61 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลวและปอดอักเสบรุนแรง

    ชายคนนี้ ซึ่งมีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนรวมถึงโรคตับเรื้อรัง เคยไปซื้ออาหารจากตลาดขายอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น ที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด ตลาดแห่งนี้ถูกปิดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม

    นับแต่จีนยืนยันครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมว่ามีการระบาดของโรคนี้ จีนพบผู้ป่วยแสดงอาการคล้ายโรคปอดอักเสบจากไวรัสชนิดใหม่ที่เมืองอู่ฮั่นแล้ว 41 ราย ชายวัย 61 ปีคนนี้เป็นผู้เสียชีวิตรายแรก ผู้ป่วยอาการหนัก 7 ราย ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว 2 ราย ที่เหลือมีอาการทรงตัว คำแถลงเมื่อวันเสาร์เผยด้วยว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่นับแต่วันที่ 3 มกราคม และไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่ามีการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

    การพบผู้ป่วยปอดอักเสบจากไวรัสปริศนาก่อกระแสหวาดวิตกว่าไวรัสที่ก่อโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) จะกลับมาระบาดอีกครั้ง ซาร์สเคยทำให้มีผู้เสียชีวิตในจีน 349 คน และฮ่องกง 299 คนระหว่างการแพร่ระบาดเมื่อปี 2545-2546

    ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์จีนที่สอบสวนการแพร่ระบาดครั้งล่าสุดนี้กล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่าไวรัสก่อโรคตัวนี้เป็นไวรัสพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน แต่อยู่ในวงศ์ไวรัสโคโรนา ที่ก่อโรคหวัดทั่วไปจนถึงโรคร้ายแรงเช่นซาร์ส

    นักวิทยาศาสตร์จากกระทรวงสาธารณสุขฮ่องกงกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การหาลำดับทางพันธุกรรมของไวรัสที่พบในผู้ป่วยจากอู่อั่นรายหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญของจีนเผยแพร่ทางออนไลน์ บ่งชี้ว่ามี 80% มีความคล้ายคลึงกลับไวรัสซาร์สที่พบในค้างคาว

    ทางการฮ่องกงรายงานว่า จำนวนผู้ป่วยที่แสดงอาการคล้ายไข้หวัดภายหลังเดินทางกลับจากอู่ฮั่นเพิ่มเป็น 60 รายแล้วในวันเสาร์ รวมถึง 7 รายที่พบใหม่นับจากวันศุกร์ แต่ 46 รายออกจากโรงพยาบาลแล้ว และยังไม่พบว่ารายใดติดเชื้อไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"