อิหร่านประท้วงต่อวันที่ 3 ตำรวจปัดข่าวตำรวจยิงผู้ชุมนุม


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอิหร่านชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตเตือน "อย่าฆ่าผู้ประท้วง" ขณะทางการอิหร่านปฏิเสธข่าวตำรวจยิงผู้ประท้วงเมื่อคืนวันอาทิตย์

    การชุมนุมประท้วงรอบใหม่เริ่มปะทุขึ้นภายหลังกองทัพและรัฐบาลอิหร่านยอมรับเมื่อวันเสาร์ว่า กองทัพทำผิดพลาดมหันต์โดยยิงมิสไซล์โจมตีเครื่องบินโดยสารของยูเครนเมื่อเช้ามืดวันพุธที่ 8 มกราคม ทำให้คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งลำ 176 คน

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า วิดีโอจากอิหร่านเผยให้เห็นว่าผู้ประท้วงกลับมารวมตัวกันบนท้องถนนอีกครั้ง พร้อมกับการวางกำลังของตำรวจปราบจลาจล วิดีโอและภาพถ่ายการชุมนุมประท้วง 2 วันก่อนหน้านี้เผยให้เห็นว่าผู้ประท้วงพากันร้องตะโกนขับไล่อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ภาพกองเลือดบนพื้นและเสียงปืน

    ทางการอิหร่านปฏิเสธว่าตำรวจไม่ได้ยิงปืนในการชุมนุมที่กรุงเตหะรานเมื่อคืนวันอาทิตย์ เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของฮุสเซน ราฮิมี ผู้บัญชาการตำรวจของอิหร่าน ยืนยันว่า ตำรวจได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติต่อประชาชนที่มาชุมนุม ด้วยความอดทนและอดกลั้น

    เมื่อคืนวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตเตือนอิหร่านซ้ำอีกครั้งเรื่องการปราบปรามผู้ประท้วง โดยทรัมป์เผยว่า โรเบิร์ต โอเบรียน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ แนะนำว่าการคว่ำบาตรและการประท้วงจะบีบให้อิหร่านต้องยอมเจรจา ซึ่งตัวเขาไม่สนใจว่าอิหร่านจะเจรจาหรือไม่ เรื่องนี้ขึ้นกับอิหร่านเอง แต่อิหร่านต้องไม่มีนิวเคลียร์ และ "อย่าฆ่าผู้ประท้วงของคุณ"

    ด้านโฆษกรัฐบาลอิหร่านตอบโต้ถ้อยคำของทรัมป์ว่า สิ่งที่ชาวอิหร่านกำลังประสบอยู่ขณะนี้เป็นเพราะการกระทำของทรัมป์ และพวกเขาควรจดจำด้วยว่าทรัมป์คือคนสั่งการให้ส่งโดรนโจมตีสังหารนายพลกาเซม สุไลมานี เมื่อวันที่ 3 มกราคม

    การตอบโต้ของอิหร่านด้วยการยิงมิสไซล์โจมตีฐานทัพในอิรัก 2 แห่งที่ทหารอเมริกันและทหารกองกำลังผสมนานาชาติวางกำลังอยู่ เมื่อเช้ามืดวันที่ 8 มกราคม นำไปสู่โศกนาฏกรรมกับเครื่องบินโดยสารลำนี้

    ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ของเที่ยวบินนี้เป็นชาวอิหร่านและแคนาดา โดยหลายคนถือสองสัญชาติ นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ประกาศระหว่างร่วมพิธีรำลึกชาวแคนาดา 57 คนที่เสียชีวิตว่า แคนาดาจะไม่รามือจนกว่าจะได้รับความกระจ่าง

    ผู้โดยสารชาวอิหร่านยังรวมถึงนักศึกษาระดับหัวกะทิที่ไปศึกษาที่แคนาดา ซึ่งทำให้นักศึกษาจำนวนมากออกมาชุมนุมประท้วงในมหาวิทยาลัยหลายแห่งช่วง 2 วันที่ผ่านมา

    ในวันจันทร์ รัฐบาลอังกฤษเรียกเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำลอนดอนเข้าพบเพื่อประท้วงที่อิหร่านจับกุมร็อบ แม็กแคร์ เอกอัครราชทูตอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ โดยอ้างว่าเขาเข้าร่วมการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยอามีร์คาบีร์ ทางการอิหร่านอ้างว่าจับเขาในฐานะคนต่างชาติที่ร่วมการชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย แต่ภายหลังได้ปล่อยตัวเขาทันทีที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นทูต แต่ทูตอังกฤษผู้นี้อ้างว่าแค่ไปร่วมพิธีรำลึกผู้เสียชีวิตเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"