ควีนทรงให้อิสระ 'เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน' สร้างครอบครัว


เพิ่มเพื่อน    

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษทรงให้อิสรภาพแก่เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ในการสร้างครอบครัวใหม่ที่แคนาดาสลับกับการประทับที่อังกฤษใน "ช่วงเปลี่ยนผ่าน" ก่อนการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ด้านนายกฯ แคนาดาเผยรัฐบาลยังไม่ตัดสินใจเรื่องค่าใช้จ่ายในการอารักขาครอบครัวซัสเซกซ์

แฟ้มภาพ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563  (Photo by Chris Jackson/Getty Images)

    สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษมีพระราชเสาวนีย์ให้เจ้าชายแฮร์รี พระราชนัดดา เข้าเฝ้าฯ ที่พระตำหนักซานดริงแฮม เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มกราคม 2563 เพื่อร่วมการประชุมหารือพร้อมกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ และเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ โดยมีรายงานว่า เมแกน ซึ่งกลับไปแคนาดาเมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อดูแลอาร์ชี โอรสวัย 8 เดือนของเธอกับเจ้าชาย ได้ร่วมการประชุมผ่านทางโทรศัพท์ด้วย

    แถลงการณ์ของสมเด็จพระราชินีเผยว่า การพูดคุยระหว่างพระองค์กับเจ้าชายแฮร์รี พร้อมเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เป็นไปอย่างสร้างสรรค์มาก "ครอบครัวของข้าพเจ้าและตัวข้าพเจ้าสนับสนุนความปรารถนาของแฮร์รีและเมแกน ที่จะสร้างชีวิตใหม่ในฐานะครอบครัวใหม่ที่เพิ่งเริ่มก่อร่าง" ควีนรับสั่งในแถลงการณ์ และว่า จะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับอนาคตของทั้งคู่ภายในเร็ววัน

    การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ซึ่งดำรงพระยศเป็นดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ประกาศต่อสาธารณะผ่านสื่อออนไลน์เมื่อวันพุธที่แล้ว โดยไม่ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากควีนก่อน ว่าทั้งคู่จะลดบทบาทการปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะพระบรมวงศานุวงศ์ และต้องการหารายได้เลี้ยงตนเองโดยไม่พึ่งเงินภาษีของประชาชน โดยทั้งคู่อยาก "พยายามแสดงบทบาทใหม่ที่ก้าวหน้าภายในสถาบันนี้" ถ้อยคำดังกล่าวถูกบางคนตีความว่าเป็นการดูแคลนราชวงศ์วินด์เซอร์ภายใต้ราชบัลลังก์ของสมเด็จพระราชินีอันเป็นที่รักของชาวอังกฤษ

สื่ออังกฤษตีข่าวคำประกาศของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล (Photo by DANIEL LEAL-OLIVAS/AFP via Getty Images)

    หนังสือพิมพ์แทบลอยด์เดลีเมล์รายงานว่า เจ้าชายแห่งเวลส์กริ้วพระโอรสองค์นี้อย่างมากที่ประกาศข่าวโดยไม่ขอพระบรมราชานุญาตจากควีน และเสด็จออกจากการประชุมก่อนใคร

    ควีนทรงยอมรับอย่างเปิดเผยว่า การตัดสินใจของเจ้าชายและเมแกนไม่ใช่ข่าวที่พึงยินดี ถึงแม้ว่าพระองค์มีพระประสงค์ให้ทั้งคู่ปฏิบัติกรณียกิจในฐานะพระบรมวงศานุวงศ์เต็มเวลา แต่พระองค์ก็เคารพและเข้าใจความปรารถนาของทั้งคู่ ที่ต้องการใช้ชีวิตอย่างอิสระมากขึ้นในฐานะครอบครัวธรรมดา แต่ยังคงเป็นส่วนหนึ่งที่มีค่าของครอบครัวของพระองค์

    พระองค์ทรงย้ำด้วยว่า แฮร์รีและเมแกนแจ้งว่า "พวกเขาไม่ต้องการพึ่งพาเงินภาษีประชาชน" แต่ยังไม่มีการกล่าวถึงเรื่องพระยศว่าจะยังคงไว้เช่นเดิมหรือไม่

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เบี้ยเลี้ยงของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ที่มาจากเงินภาษีนั้นมีเพียง 5% เท่านั้น ที่เหลือเป็นเงินจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระองค์ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ที่มีทรัพย์สินราว 1.1 พันล้านปอนด์ (ราว 43,183 ล้านบาท)

    ควีนรับสั่งด้วยว่า ยังมีประเด็นซับซ้อนที่ครอบครัวต้องสะสาง แต่ขณะนี้ทรงเห็นด้วยว่าจะมีช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน ที่ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะใช้เวลาประทับทั้งในแคนาดาและในอังกฤษ

    ครอบครัวซัสเซกซ์เคยยอมรับเมื่อเดือนตุลาคมว่ามีปัญหากับการตกเป็นเป้าความสนใจ ภายหลังการอภิเษกสมรสเมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 และการประสูติของอาร์ชี 12 เดือนหลังจากนั้น เดือนที่แล้วเจ้าชายแฮร์รียอมรับด้วยว่าพระองค์ไม่ลงรอยกับเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา ถึงขั้นแตกหัก

    ช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา ทั้งคู่เลือกฉลองคริสต์มาสกับมารดาของเมแกน และใช้เวลาพักผ่อนที่แคนาดา ซึ่งเป็นประเทศในเครือจักรภพ เดลีเมล์กล่าวว่า เมแกนมีความฝันจะกลับไปอยู่ในสังคมคนดังที่ลอสแองเจลีส แต่ต้องเป็นหลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว

    เมื่อวันจันทร์ นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ให้สัมภาษณ์สถานีโกลบอลว่า รัฐบาลของเขายังไม่ตัดสินใจเรื่องภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลความปลอดภัย โดยยังอยู่ระหว่างรอผลการหารือ

    สื่ออังกฤษรายงานว่า แคนาดาจะออกค่าใช้จ่ายปีละ 500,000 ปอนด์ (ราว 19.6 ล้านบาท) ขณะที่สื่อแคนาดากล่าวว่า การอารักขาครอบครัวซัสเซกซ์ซึ่งรวมถึงอาร์ชี จะต้องใช้เงินประมาณ 39.35 ล้านบาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"