สหรัฐถอดจีนพ้น'ประเทศบิดเบือนค่าเงิน'


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศถอดจีนพ้นจากประเทศบิดเบือนค่าเงิน ที่เคยขึ้นบัญชีไว้เมื่อฤดูร้อนปีก่อนแล้ว ส่งสัญญาณผ่อนคลายความตึงเครียดก่อนหน้าผู้แทนการค้าสองฝ่ายลงนามข้อตกลงในวันพุธ

    รายงานรายครึ่งปีของกระทรวงการคลังสหรัฐที่ส่งถึงสภาคองเกรสเมื่อวันจันทร์ที่ 13 มกราคม กล่าวว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลเหรินหมินปี้ หรือเงินหยวนของจีน ต่อเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นแล้ว และสหรัฐไม่ถือว่าจีนเป็นประเทศบิดเบือนค่าเงินอีกต่อไป

    เอเอฟพีกล่าวว่า ถึงแม้รายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วจะยังไม่ได้ระบุสถานะจีนเป็นประเทศบิดเบือนค่าเงิน แต่เดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาจีนด้วยความโกรธว่าจงใจทำให้ค่าเงินหยวนอ่อนลง "เพื่อขโมยธุรกิจและโรงงานของเรา"

    เดือนนั้นทางการจีนปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนของหยวนอ่อนลงต่ำกว่า 7 หยวนต่อดอลลาร์ ส่งผลให้ตลาดหุ้นตื่นตระหนกและทำให้ทรัมป์โกรธเป็นอันมาก คำแถลงของกระทรวงการคลังกล่าวว่า เวลานั้นจีนดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อปล่อยให้เงินหยวนเทียบกับสกุลดอลลาร์อ่อนที่สุดในรอบมากกว่า 11 ปี แต่ช่วงไม่นานมานี้ หยวนแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 6.93 ต่อดอลลาร์ โดยเป็นอานิสงส์จากการทำความตกลงการค้าฉบับใหม่ที่แก้ไขประเด็นเงินตราด้วย

    สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ความตกลงฉบับนี้ จีนให้คำมั่นสัญญาที่มีผลบังคับในการละเว้นการลดค่าเงินเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน และจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการแข่งขัน

    อย่างไรก็ดี เอเอฟพีกล่าวว่า คำมั่นสัญญานี้ไม่ต่างกับที่จีนได้ให้ไว้ในฐานะสมาชิกในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ จี20 และเมื่อวันอังคาร กระทรวงการต่างประเทศของจีนก็ย้ำอีกครั้งว่า จีนไม่เคยเป็นประเทศบิดเบือนค่าเงิน และการตัดสินใจครั้งนี้ของสหรัฐสอดคล้องกับข้อเท็จจริง

    หลิว เหอ ผู้แทนการค้าของจีน มาถึงกรุงวอชิงตันแล้วเมื่อวันจันทร์ เพื่อเตรียมลงนามข้อตกลงการค้า "เฟซที่ 1" ในวันพุธนี้

    ทั้งนี้ รายงานของสหรัฐยังระบุชื่อ 8 ประเทศอยู่ใน "บัญชีเฝ้าจับตา" เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติด้านเงินตรา ได้แก่ เยอรมนี, ไอร์แลนด์, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, สิงคโปร์, สวิตเซอร์แลนด์ และเวียดนาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"