หวั่นไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่แพร่ 'คนสู่คน' สหรัฐเตือน 'จับตา'


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนชี้ เป็นไปได้ที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในวงศ์เดียวกับซาร์สที่พบในเมืองอู่ฮั่นของจีน อาจสามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อที่เป็นสามีภรรยาและสมาชิกครอบครัวเดียวกัน ด้านสหรัฐออกคำเตือนฉบับใหม่ "จับตา" การระบาด

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของจีนเฝ้าด้านหน้าตลาดค้าส่งอาหารทะเลหัวหนานที่ถูกปิด

    การแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ภาคกลางของจีนที่เริ่มพบผู้ติดเชื้อตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ทำให้มีคนเสียชีวิตแล้ว 1 รายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแถลงการณ์ของคณะกรรมการสาธารณสุขอู่ฮั่นเมื่อวันพุธที่ 15 มกราคม 2563 ระบุว่า ผู้ป่วย 41 คนที่ได้รับรายงานยืนยันนั้น พบว่า 1 คนเป็นผู้หญิงที่อาจติดเชื้อจากสามีของนาง

    นับแต่ทางการจีนยืนยันครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ว่ามีการระบาดของโรคไวรัสปอดอักเสบจากไวรัสไม่ระบุชนิดที่เมืองอู่ฮั่น ก็ได้ก่อความหวาดกลัวว่าโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) จะกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง ซาร์สเคยคร่าชีวิตผู้ป่วยในจีน 349 คน และในฮ่องกงอีก 299 คน ระหว่างปี 2545-2546 แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญจีนยืนยันว่าโรคนี้ไม่ใช่ซาร์ส แต่เกิดจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่อยู่ในวงศ์เดียวกับซาร์ส

    ที่ผ่านมายังไม่มีรายงานยืนยันการแพร่เชื้อไวรัสจากคนสู่คน แต่คณะกรรมการสาธารณสุขอู่ฮั่นก็ไม่ตัดความเป็นไปได้

    คำประกาศของจีนมีออกมาไล่หลังข่าวไทยพบนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนรายหนึ่งติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ และทางการอู่ฮั่นก็ยืนยันเช่นกันว่า หญิงคนนี้มาจากเมืองอู่ฮั่น

    เอเอฟพีรายงานว่า ชายคนที่เชื่อว่าแพร่เชื้อสู่ภรรยานั้นทำงานที่ตลาดขายส่งอาหารทะเลหัวหนาน ในเมืองอู่ฮั่น ที่ถูกระบุว่าเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดและถูกปิดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม แต่ภรรยาของเขาที่ล้มป่วยด้วยนั้นไม่มีประวัติเคยไปที่ตลาดนี้

    คำแถลงข่าวของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฮ่องกงเมื่อวันพุธ ภายหลังเดินทางไปค้นหาข้อเท็จจริงที่เมืองอู่ฮั่น ก็กล่าวเช่นกันว่า ยังไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ของการแพร่เชื้อจากคนสู่คน แม้ว่าจะยังไม่พบหลักฐานที่แน่ชัด

    ดร.ชวง ชุกควาน จากศูนย์ป้องกันสาธารณสุขฮ่องกง กล่าวว่า ผู้ป่วยที่อู่ฮั่นมีกรณีที่เป็นครอบครัวเดียวกัน 2 เคส ได้แก่คู่สามี-ภรรยา และเคสของพ่อ ลูกชาย และหลานชาย ที่อยู่บ้านเดียวกัน แต่เคสหลังนี้แพทย์ในจีนเชื่อกันว่า ชายทั้ง 3 คนน่าจะติดเชื้อจากไวรัสชนิดเดียวกันในตลาดขายอาหารทะเล

    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า หญิงชาวจีนที่ไทยตรวจพบว่าติดเชื้อและขณะนี้มีอาการทรงตัว ก็ไม่มีรายงานว่าเคยไปที่ตลาดแห่งนั้น

    แพทย์หญิงมาเรีย ฟาน แกร์โฮฟ จากดับเบิลยูเอชโอ กล่าวไว้ว่า ไม่น่าประหลาดใจหากจะพบการแพร่เชื้อจากคนสู่คนแบบจำกัด โดยเฉพาะคนในครอบครัวที่ติดต่อสัมผัสกันอย่างใกล้ชิด

    ภายหลังมีรายงานพบผู้ป่วยในไทย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐ (ซีดีซี) ได้ออกคำเตือน "จับตา" ระดับ 1 สำหรับผู้ที่เดินทางไปเมืองอู่ฮั่น โดยแนะนำให้ใช้ความระมัดระวังตามปกติและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์และคนป่วย

    รายงานของรอยเตอร์กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกคำเตือนคนอเมริกันในจีนเกี่ยวกับการระบาดของโรคปอดบวมที่เมืองอู่ฮั่น โดยอ้างอิงถึงคำเตือนล่าสุดของซีดีซี แนะนำการปฏิบัติตัวของพลเมืองอเมริกันที่เดินทางไปเมืองอู่ฮั่น เช่น หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์, ตลาดค้าสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และขอให้ผู้ที่เคยเดินทางไปอู่ฮั่นแล้วรู้สึกไม่สบายควรรีบไปพบแพทย์

    คณะกรรมการสาธารณสุขอู่ฮั่นกล่าวเมื่อวันพุธว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุในช่วงวัยกลางคนหรือวัยชรา

    ส่วนที่ฮ่องกง โรงพยาบาลที่นั่นยกระดับเฝ้าระวังสู่ขั้น "ร้ายแรง" และเพิ่มมาตรการเฝ้าตรวจ เช่นตั้งจุดวัดไข้นักเดินทางขาเข้า เจ้าหน้าที่เผยเมื่อวันอังคารด้วยว่า จำนวนผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาลเพราะมีไข้หรือมีปัญหาระบบทางเดินหายใจหลังเดินทางไปอู่ฮั่น เพิ่มเป็น 71 รายแล้ว โดยพบผู้ป่วยเพิ่ม 7 รายนับแต่วันศุกร์ แต่ 60 รายออกจากโรงพยาบาลแล้ว และไม่พบว่ารายใดติดเชื้อไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"