จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสคล้ายซาร์สเพิ่มอีก 17 ราย


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาคล้ายซาร์สรายใหม่อีก 17 ราย ในจำนวนนี้ 3 รายอาการหนัก เพิ่มความวิตกต่ออัตราการแพร่ระบาดหลังผู้เชี่ยวชาญจากอังกฤษเชื่อมีคนติดเชื้อเกิน 1,700 ราย

เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่เข้าโรงพยาบาลจิ้นหยินทัน เมืองอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2563

    ข่าวการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มีออกมาก่อนหน้าที่จีนจะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนในสัปดาห์นี้ ที่ประชาชนหลายร้อยล้านคนออกเดินทางทั้งภายในและต่างประเทศ คำแถลงของคณะกรรมการสาธารณสุขเทศบาลนครอู่ฮั่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม ที่ว่าพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 17 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคปอดอักเสบลึกลับในเมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์แห่งนี้ เพิ่มเป็น 62 รายแล้ว โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ราย

    คำแถลงกล่าวว่า ผู้ป่วยรายใหม่กลุ่มนี้ มี 3 รายป่วยหนัก โดย 2 รายอาการอยู่ในขั้นวิกฤติจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ หากนับรวมทั้งหมดจากผู้ติดเชื้อ 17 ราย มีผู้ป่วยอาการหนัก 8 ราย แต่ 19 รายรักษาหายและออกจากโรงพยาบาลแล้ว ที่เหลือแยกรักษาแบบกักกันโรค ผู้ติดเชื้อทั้งหมดมีอายุระหว่าง 30-79 ปี

    ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้อยู่ในวงศ์เดียวกับไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกเกือบ 800 รายระหว่างปี 2545-2546 และมีจุดกำเนิดมาจากจีนเช่นกัน แม้ผู้เชี่ยวชาญจะระบุว่า ไวรัสพันธุ์ใหม่นี้ไม่ร้ายแรงถึงแก่ชีวิตเท่ากับโรคซาร์ส แต่นักวิทยาศาสตร์มีความรู้น้อยมากเกี่ยวกับต้นกำเนิดและอัตราการแพร่เชื้อของมัน

    สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยและญี่ปุ่นยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย และ 1 ราย ตามลำดับ ทุกคนเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น

    แม้องค์การอนามัยโลกยังไม่แนะนำให้ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น แต่หน่วยงานกำกับดูแลสนามบินของสหรัฐและประเทศในเอเชีย รวมถึงไทย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, สิงคโปร์ และมาเลเซีย ได้ใช้มาตรการคัดกรองนักเดินทางจากเมืองในภาคกลางของจีนแห่งนี้แล้ว

    สหรัฐเผยตั้งแต่วันศุกร์ว่าได้เริ่มคัดกรองผู้โดยสารจากเที่ยวบินตรงจากอู่ฮั่นมาลงที่สนามบินซานฟรานซิสโก, นิวยอร์ก และลอสแองเจลีส

    วันเดียวกันนั้น ศูนย์วิเคราะห์โรคติดต่อระหว่างประเทศเอ็มอาร์ซีเอ็มอาร์ซีแห่งอิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน เผยแพร่รายงานเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดใหม่เพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ จากจำนวนที่ทางการอู่ฮั่นประกาศไว้ โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าน่าจะมีผู้ติดเชื้อ 1,723 รายนับถึงวันที่ 12 มกราคม

    คณะกรรมการสาธารณสุขอู่ฮั่นกล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มแสดงอาการเช่นมีไข้หรือไอ ก่อนวันที่ 13 มกราคม บางรายไม่เคยมีประวัติไปที่ตลาดขายอาหารทะเลที่เชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของการแพร่เชื้อ และแม้ถึงขณะนี้จะไม่มีคำยืนยันว่าไวรัสนี้แพร่ระหว่างคนได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ตัดความเป็นไปได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"