จีนเอาจริงสิ้นปีนี้ บังคับเมืองใหญ่แบนพลาสติกใช้แล้วทิ้ง


เพิ่มเพื่อน    

จีนเผยแผนห้ามใช้ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายไม่ได้ในเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และห้ามร้านอาหารใช้หลอดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งภายในสิ้นปีนี้ เพื่อลดปริมาณการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง

     เอกสารที่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (เอ็นดีอาร์ซี) และกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีนเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม ระบุถึงแผนห้ามผลิตและขายโฟม, ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายไม่ได้และภาชนะที่ใช้ในการรับประทานอาหารที่เป็นพลาสติกในเมืองใหญ่ทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ และห้ามใช้ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายไม่ได้ในทุกเมืองทั่วประเทศภายในปี 2565  

    นอกจากนี้ห้ามใช้หลอดที่ย่อยสลายไม่ได้ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งในอุตสาหกรรมร้านอาหารภายในสิ้นปีนี้เช่นกัน โดยมีข้อยกเว้นให้ใช้ถุงพลาสติกแบบย่อยสลายไม่ได้ในตลาดที่ขายอาหารสดได้ถึงปี 2568 และห้ามผลิตและขายถุงพลาสติกที่มีความหนาไม่ถึง 0.025 มิลลิเมตร

    แผนดังกล่าวของทางการจีนระบุว่า ภายใน 5 ปีนี้ อุตสาหกรรมร้านอาหารในจีนต้องลดการใช้พลาสติกให้ได้ 30% และโรงแรมต้องหยุดให้บริการผลิตภัณฑ์พลาสติกใช้แล้วทิ้งให้ได้ภายในปี 2568

    จากข้อมูลของธนาคารโลกเผยว่า ในปี 2560 จีนมีขยะถึง 210 ล้านตัน และเตือนว่าภายในปี 2573 ขยะในจีนจะเพิ่มเป็น 500 ล้านตัน

    แผนการลดขยะในจีนฉบับนี้มุ่งลดขยะของบริการส่งพัสดุด้วย โดยร้านให้บริการส่งพัสดุในกรุงปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้และเจียงซู จะต้องห้ามใช้แพ็กเกจห่อพัสดุที่เป็นพลาสติกย่อยสลายไม่ได้และถุงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งภายในปี 2565

    การไปรษณีย์แห่งชาติจีนเผยว่า ในเทศกาลช็อปปิ้งออนไลน์วันคนโสดเมื่อปีที่แล้ว มีการส่งพัสดุมากกว่า 2,300 ล้านชิ้น

    เมื่อวันจันทร์ กระทรวงสิ่งแวดล้อมมาเลเซียแถลงส่งตู้คอนเทนเนอร์ 150 ตู้ ที่นำเข้าขยะพลาสติกผิดกฎหมายกลับไปประเทศต้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศร่ำรวย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"