'เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน' ฉุนปาปารัซซีตามถ่ายรูป ขู่ฟ้องสื่ออีก


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่แคนาดาด้วยการออกคำเตือนทางกฎหมายต่อสื่อมวลชนเมื่อวันอังคาร ภายหลังสื่ออังกฤษตีพิมพ์ภาพถ่ายฝีมือปาปารัซซีขณะดัชเชสพาโอรสและสุนัขเดินเล่นใกล้บ้านริมทะเล อีกด้านนายกฯ แคนาดาปฏิเสธ ไม่ได้ปรึกษากับควีนเอลิซาเบธโดยตรงเรื่องค่าใช้จ่ายในการอารักขา

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 22 มกราคม 2563 กล่าวว่า เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ เสด็จจากอังกฤษมาอยู่ร่วมกับพระชายาและพระโอรสวัย 8 เดือน ที่คฤหาสน์หรูบนเกาะแวนคูเวอร์นอกรัฐวิกตอเรียของแคนาดาตั้งแต่คืนวันจันทร์ เพื่อเริ่มต้นการใช้ชีวิตอย่างอิสระและสงบสุขมากขึ้นตามที่ทั้งสองปรารถนาภายหลังสละฐานันดรศักดิ์

    ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เคยพำนักที่คฤหาสน์กลางป่าแห่งนี้พร้อมกับอาร์ชีนาน 6 สัปดาห์ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีที่ผ่านมา และเมื่อวันอังคาร สื่อหลายสำนักได้ตีพิมพ์ภาพที่เมแกนอุ้มอาร์ชีและจูงสุนัขเดินเล่นในละแวกนั้นด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม และทำให้ทนายความของดยุคและดัชเชสได้ส่งคำเตือนทางกฎหมาย

    รายงานบีบีซีกล่าวว่า ทีมทนายความอ้างว่าภาพถ่ายเหล่านี้ถ่ายโดยช่างภาพที่ซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้เพื่อลอบสอดแนมอดีตนักแสดงสาวชาวอเมริกันวัย 38 ปีรายนี้ โดยที่เธอไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ เมแกนและเจ้าชายแฮร์รีกำลังเตรียมดำเนินการทางกฎหมาย

    สื่ออังกฤษที่ตีพิมพ์ภาพถ่ายเหล่านี้ ได้แก่ หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ เดอะซัน และเดลีเมล์

    ทนายความอ้างว่า มีความพยายามถ่ายภาพภายในคฤหาสน์หลังนี้โดยใช้เลนส์ซูม และปาปารัซซีมาตั้งแคมป์อยู่ด้านนอกคฤหาสน์หลังนี้

    ช่างภาพข่าวอิสระรายหนึ่งที่ทำงานในพื้นที่นั้นกล่าวว่า แคนาดามีกฎหมายเสรีภาพสื่อ และตามความเข้าใจของเขา ตราบใดที่ไม่ได้คอยติดตาม, รังควาน, ทำผิดกฎหมาย และตราบใดที่เป็นความสนใจของสาธารณะอย่างที่สถาบันกษัตริย์เป็นอยู่ สื่อก็มีเสรีภาพที่จะทำข่าว

    เจ้าชายแฮร์รี พระชันษา 35 ปี ซึ่งเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเมแกน มาร์เคิล เมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 ทรงเคยยอมรับว่าพระองค์และพระชายาต้องรับมือกับการตรวจสอบของสื่อ พระองค์มักตำหนิการตามราวีของสื่อและได้ยื่นฟ้องหนังสือพิมพ์หลายฉบับว่าละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

    วันที่ 8 มกราคม เจ้าชายและเมแกนสร้างความตกตะลึงแก่ราชวงศ์วินด์เซอร์เมื่อประกาศต่อสาธารณะว่าจะลดบทบาทสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูง โดยที่ไม่ได้ขอพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระอัยยิกา และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร พระบิดา กระทั่งวันเสาร์ที่ 18 มกราคม สำนักพระราชวังและสมเด็จพระราชินีมีแถลงการณ์ว่า ดยุคและดัชเชสจะสละยศสมเด็จเจ้าฟ้าและจะไม่ปฏิบัติพระกรณียกิจแทนพระองค์อีก

    เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าชายแฮร์รีทรงเปิดพระทัยว่าพระองค์ไม่ต้องการยุติบทบาทของราชวงศ์ แต่พระองค์ "ไม่มีทางเลือกอื่น" หากต้องการเลิกรับเงินภาษีของประชาชนแล้วหารายได้เองเพื่อมีชีวิตที่เป็นอิสระมากขึ้น

    ตามข้อตกลงระหว่างครอบครัวซัสเซกซ์กับสำนักพระราชวัง ทั้งคู่จะไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากภาษีอีก อย่างไรก็ดี เอเอฟพีกล่าวว่า เบี้ยรายปีจากส่วนนี้มีแค่ราว 5% ส่วนที่เหลือ 95% นั้นมาจากราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

    นอกจากนี้ยังมีคำถามค้างคาด้วยว่า ใครจะออกค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยของครอบครัวซัสเซกซ์ ซึ่งที่ผ่านมาใช้งบของตำรวจอังกฤษ

    เมื่อวันอังคาร นายกฯ จัสติน ทรูโด ปฏิเสธแล้วว่า เขาไม่ได้ขอพระราชทานความเห็นโดยตรงจากควีนเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ หลังจากมีรายงานของสื่ออังกฤษว่าแคนาดาเสนอรับภาระนี้เอง ทรูโดเผยด้วยว่ายังมีการหารือต่อไปและขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ

    สื่อแคนาดาประเมินกันว่าค่าใช้จ่ายในการอารักขาครอบครัวซัสเซกซ์ราวปีละ 39.5 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"