กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

         เพิ่งนั่งเคียงข้าง ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี เสมือนขุนพลข้างกายด้านขวา ในการแถลงปิดฉากคดี ผอ.กอล์ฟ-ประสิทธิชัย เขาแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโพธิ์ชัย จ.สิงห์บุรี ผู้ต้องหาชิงทองคำน้ำหนักกว่า 28 บาท เป็นเงินมูลค่า 6.8 แสนบาท ไปจากร้านทองออโรร่า สาขาห้างโรบินสัน จ.ลพบุรี และยิงผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 4 ราย ไปเมื่อวันที่ 23 ม.ค.  สำหรับ บิ๊กช้าง-พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. นรต.36 เพื่อนร่วมรุ่น ผบ.แป๊ะ แต่เพียงแค่วันเดียว รุ่งขึ้นวันที่ 24 ม.ค. ผบ.แป๊ะ ก็เซ็นคำสั่งให้ บิ๊กช้าง เข้ากรุไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม ซึ่ง ผบ.แป๊ะ ให้เหตุผลในการย้ายเพื่อนเลิฟแบบสั้นๆ เพื่อความเหมาะสม ส่วนจะเหมาะสมอย่างไรคงต้องให้ ผบ.แป๊ะ แจกแจงรายละเอียดอีก เพราะเท่าที่สดับตรับฟังคนในแวดวง สีกากี รับรู้ รับทราบ แต่เป็นเรื่องยากที่จะอธิบาย คงต้องหวังให้ ผบ.แป๊ะ หรือ เดอะแจ๊ก-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ กระบอกเสียงข้างกาย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ออกมาเล่าแจ้งแถลงไขก็น่าจะดี ๐

                อีกรายเหตุผลชัดเจนไม่ต้องอ้างเงื่อนไข เพื่อความเหมาะสม กับคำสั่งเด้ง บิ๊กต้อย-พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สะบัดปากตามอำนาจหน้าที่ เพราะ ผบ.แป๊ะ แจงชัดเป็นผู้เสนอไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีให้มีการพิจารณากรณีดังกล่าว อันเป็นผลมาจาก คลิปลับ ที่ได้นำคำสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่าง ผบ.แป๊ะ กับ บิ๊กต้อย เกี่ยวกับการทำคดีคนร้าย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ใช้อาวุธปืนยิงใส่รถยนต์ยี่ห้อเล็กซัส สีขาว หมายเลขทะเบียน 9 กจ 351 กทม. ของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) และอดีต ผบช.สตม. บริเวณลานจอดรถหน้าร้านนวดแผนโบราณแห่งหนึ่ง ย่านบางรัก กทม. มาเปิดเผยในโซเชียล ยิ่งในคำสั่งย้ายไปช่วยราชการ บิ๊กตู่ ก็เขียนชัดๆ "พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. มีพฤติการณ์และการกระทำซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ ในการอำนวยการยุติธรรม กระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการปฏิบัติราชการของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นเหตุให้ราชการเสียหาย"...คิวต่อไปต้องลุ้นประชุม ครม.วันอังคารนี้ จะมีดาบสองใส่  บิ๊กต้อย หรือเปล่าเท่านั้น ๐

                นี่ก็น่าจะเป็นผลพวงจาก จ้อรายวัน คำสั่ง บิ๊กตู่ สั่ง บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) และอดีต ผบช.สตม. ให้รักษาจรรยาและวินัยข้าราชการ กำชับโดยเฉพาะอย่างยิ่ง 1.ต้องไม่กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ไม่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริต ไม่รายงานเท็จต่อผู้บังคับบัญชา ไม่ปฏิบัติราชการอันเป็นการกระทำการข้ามผู้บังคับบัญชาเหนือตน ไม่อาศัยตำแหน่งหน้าที่ราชการของตนหาประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น ไม่ประมาทเลินเล่อในหน้าที่ราชการ ไม่ละทิ้งหรือทอดทิ้งหน้าที่ราชการ ไม่กระทำการอันเป็นการกลั่นแกล้ง กดขี่ ข่มเหงกันในการปฏิบัติราชการ ไม่ดูหมิ่น เหยียดหยามประชาชน 2.ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ ของทางราชการ ด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ อุทิศเวลาของตนให้แก่ราชการ รักษาความลับของทางราชการ มีความสุภาพ เรียบร้อย รักษาความสามัคคี ช่วยเหลือการปฏิบัติราชการระหว่างข้าราชการด้วยกันและผู้ร่วมปฏิบัติราชการ....ถือเป็นการลงไม้เรียวขวับแรกที่ บิ๊กตู่ ออกมาหวด บิ๊กโจ๊ก หลังจากก่อนหน้านี้ บิ๊กโจ๊ก เดินสายอัด ผบ.แป๊ะ แถมเรียกร้องให้ลาออกจากเก้าอี้ ผบ.ตร. รายวัน ๐

                หลังพิธีสวนสนามและถวายสัตย์ปฏิญาณเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ดูเหมือนว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพจะฟิตจัด เนื่องจากเห็นภาพลงพื้นที่ คลุกวงใน ในหลายภารกิจ ที่สำคัญคือช่วงกลางดึกยังออกปฏิบัติหน้าที่พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชากันอย่างคึกคัก  ไม่รู้ว่าไปได้ยาดีที่ไหนถึงทำงานกันไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ไล่ตั้งแต่ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่นำทีมนักเรียนหลักสูตรส่งทางอากาศ (สอ) รุ่นที่ 323 ซึ่งเป็นนักเรียนนายร้อย จปร. ชั้นปีที่ 3 รุ่น 69 ที่เป็นการโดดแบบสายดึงประจำที่ Static Line ด้วยร่มบุคคลโดด แบบ MC1-1B/NS โดยมี พล.ท.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) โดดด้วย ที่ จ.ลพบุรี  ถือเป็นการย้ำนโยบายที่ให้ความสำคัญกับ จปร.รุ่นใหม่ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่รั้วกองทัพ ให้เห็นถึงภาวะผู้นำ ไม่ใช่แค่ "สั่ง" อย่างเดียว ๐

                ตามมาด้วยภารกิจล้างถนนในช่วงตี 2-ตี 3 ด้วยกำลังพลของหน่วยต่างๆ ในสังกัดกองทัพภาคที่ 1  พร้อมจิตอาสา ที่ทั้ง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ท.ธรรมนูญ วิถี  แม่ทัพภาคที่ 1 ก็ลงมือปฏิบัติเองพร้อมลูกน้อง และที่ต้องเลือกทำช่วงกลางคืนก็เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงาน และไม่รบกวนเส้นทางการจราจรของพี่น้องประชาชนในช่วงเช้าที่มีปริมาณรถหนาแน่น หากไปทำช่วงกลางวันก็จะสร้างความเดือดร้อนให้ผู้สัญจรบนท้องถนนได้

                ขณะที่เพจกองบัญชาการกองทัพอากาศได้เผยแพร่ภาพ บิ๊กนัต-พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ทดสอบระบบตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ด้วยอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV ของคณะทำงานพัฒนาศักยภาพด้านภูมิสารสนเทศกองทัพอากาศ บริเวณหมวดทางหลวงแสมดำ ถนนพระรามที่ 2 ต่อจากนั้นก็ไปตรวจเยี่ยมปฏิบัติการฉีดพ่นน้ำและกวาดถนน บริเวณถนนพหลโยธิน ช่วงระหว่างแยกกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ถึงแยกกรมพลาธิการทหารอากาศ ทั้งขาเข้าและขาออก 

                โดยวันจันทร์นี้ บิ๊กนัต ต้องเข้ารับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ในฐานะศิษย์เก่าดีเด่น ที่โรงเรียนเตรียมทหาร โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเป็นผู้มอบรางวัล นอจากนั้นยังมีชื่อ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และคนนี้ไม่เอ่ยไม่ได้ พล.ต.เศรษฐพล เกตุเต็ม ผบ.มทบ.34 ที่เคยนำกำลังไปปราบขบวนการยาเสพติดที่ จ.น่าน เมื่อวันที่ 21 เม.ย.59 แล้วถูกลอบยิงรวม 31 นัด แต่รอดมาได้ราวปาฏิหาริย์ และที่ต้องยินดีคือได้มอบรางวัลให้ บิ๊กแช-พล.อ.วิชัย แชจอหอ นักรบเหรียญรามา อดีตรองปลัดกลาโหม (ตรียมทหาร 17) ที่เพิ่งเกษียณไปเมื่อ ต.ค.ที่ผ่านมา รวมถึง น.อ. ดร.นิรัตน์ ทากุดเรือ อดีต ผบ.ฉก.นย.จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ พ.อ.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนใต้ บุตรชาย พล.อ.กิตติ  รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4

                นอกจากนั้นยังมีชื่อ พล.ร.ต.วิทยา ละออจันทร์ ได้รับรางวัลสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม น.อ.เสวียง เถื่อนบุญ ได้รับรางวัลสาขาการวิจัย เพราะเป็นนายทหารนักวิจัย พล.อ.นพดล  โชติศิริ อดีตเจ้ากรมแผนที่ทหาร ได้รับรางวัลสาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ พล.อ.ศิริพงษ์ วงศ์ขันตี ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ได้รับรางวัลสาขา การพัฒนาสังคม และ จักรดาวสดุดี ปีนี้มอบให้ น.ต.ณฤพล เลิศกุศล ครูการบิน 39 ที่เสียสละชีวิตตนเองให้ลูกศิษย์รอด โดยให้ลูกศิษย์ดีดตัวออกก่อน ส่วนตนเองบังคับเครื่องจนถึงวินาทีสุดท้าย เพื่อไม่ให้ตกในพื้นที่ชุมชนบ้านเรือนประชาชน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"