อาคิม จองอึน ปรากฏตัวครั้งแรกรอบ 6 ปี หลังสามีโดนประหาร


เพิ่มเพื่อน    

รายงานของสื่อทางการเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์ เผยแพร่ภาพของคิม คยองฮุย อาหญิงของคิม จองอึน ที่ปรากฏตัวออกงานเคียงข้างหลานชายเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังจากจาง ซองแท็ก สามีของนางโดนประหารชีวิต ผู้เชี่ยวชาญมองว่านางอาจกลับมามีอิทธิพลหลังฉากอีกครั้ง หรือคิมต้องการสื่อความเป็นเอกภาพของตระกูลผู้นำ

    คิม คยองฮุย วัย 73 ปี เป็นน้องสาวของคิม จองอิล บิดาของผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน เธอและสามีเคยมีบทบาทอย่างมากในช่วงปีแรกๆ ที่คิม จองอึน หลานชายผู้อ่อนประสบการณ์ ก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อเดือนธันวาคม 2554 นางแทบจะหายหน้าจากสาธารณะนับแต่ปี 2556 ภายหลังคิม จองอึน สั่งประหารชีวิตสามีของนาง ซึ่งเป็นผู้ทรงอิทธิพลอันดับสองของเกาหลีเหนือเวลานั้น

    เมื่อวันอาทิตย์ สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่าคิม คยองฮุน และสมาชิกพรรคแรงงานเกาหลีคนอื่นๆ ชมการแสดงคอนเสิร์ตฉลองวันตรุษที่กรุงเปียงยาง โดยหนังสือพิมพ์โรดองซินมุนตีพิมพ์ภาพที่นางนั่งถัดจากรี ซอลจู ภริยาของคิม จองอึน และคิม โยจอง น้องสาวของคิม

    รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของโอลิเวอร์ ฮอแธม บรรณาธิการบริหารเอ็นเค นิวส์ องค์กรจับตาเกาหลีเหนือจากกรุงโซล ว่าผู้ที่จับตาสถานการณ์ในเกาหลีเหนือจำนวนมากสันนิษฐานว่าคิม คยองฮุย ใช้ชีวิตลี้ภัยหรือไม่ก็โดนฆ่าตายภายหลังการประหารชีวิตสามีของนาง การเห็นนางนั่งเคียงข้างคิม จองอึน ในรอบ 6 ปีนับว่าสร้างความประหลาดใจ

    ฮอแธมกล่าวว่า การปรากฏตัวอีกครั้งของคิม คยองฮุย อย่างโดดเด่นเช่นนี้บ่งชี้ว่าอย่างน้อยนางได้ตำแหน่งที่ทรงอิทธิพลหลังฉากกลับคืนมาแล้ว ที่สำคัญคือสื่อของทางการเปียงยางรายงานชื่อของนางถัดจากโช รยองแฮ ผู้นำหมายเลข 2 ของเกาหลีเหนือ

    "การที่นางนั่งใกล้กับผู้นำและได้รับการกล่าวถึงรองจากโช รยองแฮ บ่งชี้ว่านางอาจได้รับตำแหน่งที่มีความสำคัญพอสมควร อาจเป็นไปได้ว่าเป็นการให้คำปรึกษาแก่คิม จองอึน ในด้านเศรษฐกิจหรือการเมือง" เขาให้ทัศนะ และว่า ภาพที่ออกมายังสะท้อนถึงความพิลึกพิลั่นและความโหดร้ายของเกาหลีเหนือเช่นกัน ที่อาหญิงผู้นี้นั่งใกล้กับบุคคลที่สั่งประหารสามีของนาง

    คิม จองอึน กำลังเผชิญกับปีที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองทั้งภายในและนอกประเทศ การเจรจาด้านโครงการนิวเคลียร์กับสหรัฐชะงักงัน และการคว่ำบาตรของนานาชาติทำให้เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือถูกจำกัด

    ด้านเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์อ้างความเห็นของชอง ซองชาง ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเซจองของเกาหลีใต้ เชื่อว่านางคิมคงจะไม่ได้อิทธิพลทางการเมืองกลับคืนมาเหมือนเดิม เพราะนางไม่มีตำแหน่งในกรมการเมือง การกลับมาปรากฏตัวของนางอาจเป็นความพยายามของคิมเพื่อแสดงความเป็นเอกภาพในครอบครัวของผู้นำประเทศ

    ขณะที่ศาสตราจารย์ โกห์ ยูฮวาน จากมหาวิทยาลัยทงกุกในเกาหลีใต้ เห็นว่า การปรากฏตัวของนางเช่นนี้หมายความว่า สถานะของคิม คยองฮุย ในตระกูลคิมยังคงสภาพเดิมเป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้ว่าจะมีปัญหายุ่งยากทางการเมืองภายหลังสามีของนางโดนประหารชีวิต

    จาง ซองแท็ก โดนประหารชีวิตภายหลังศาลทหารพิเศษตัดสินว่าเขามีความผิดฐานกบฏ ก่อนหน้านั้นคิมสั่งปลดเขาพ้นจากทุกตำแหน่งและขับออกจากพรรคแรงงาน ที่เป็นพรรครัฐบาล โดยกล่าวหาว่าเขากระทำความผิดอาญา รวมถึงการบริหารจัดการระบบการคลังของประเทศผิดพลาด ติดผู้หญิงและติดแอลกอฮอล์

    สำนักงานข่าวกรองของเกาหลีใต้รายงานก่อนหน้านี้ว่า คิม คยองฮุย ผู้ทุกข์โศกถูกส่งเข้าไปยังสถานพักฟื้นแห่งหนึ่งชานกรุงเปียงยาง แต่โกห์กล่าวว่า เนื่องจากความเจ้าชู้ของจาง นางคิมและสามีจึงแยกกันอยู่ตั้งแต่ก่อนที่เขาจะถูกประหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"