เครื่องบินทหารสหรัฐตกที่อัฟกานิสถาน ตอลิบันอ้างผลงาน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพสหรัฐยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่าเครื่องบินทหารลำหนึ่งตกในเขตเทือกเขาของจังหวัดกัซนีในภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน ถิ่นของกลุ่มนักรบตอลิบัน แต่ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของตอลิบันที่ว่าเครื่องบินลำนี้โดนยิงตก

ซากเครื่องบินบอมบาร์ดิเอร์ อี-11เอ ของสหรัฐที่ตกในอำเภอเดห์ยัก จังหวัดกัซนีของอัฟกานิสถาน

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 28 มกราคมว่า พันเอกซอนนี เลกการ์ด โฆษกกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานยืนยันผ่านแถลงการณ์ว่า เครื่องบินลำนี้คือเครื่องบินบอมบาร์ดิเอร์ อี-11เอ ของกองทัพสหรัฐที่ใช้เป็นโหมดการสื่อสารทางอากาศของกองทัพในพื้นที่นั้น ในขณะที่การสอบสวนสาเหตุการตกยังดำเนินอยู่นี้ ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าเครื่องบินตกเพราะโดนข้าศึกยิง

    โฆษกผู้นี้ไม่เปิดเผยข้อมูลว่ามีลูกเรือเสียชีวิตหรือไม่

    ก่อนหน้านี้ โฆษกของตอลิบันกล่าวว่า เครื่องบินของสหรัฐลำนี้ตกและไม่มีใครรอดชีวิต แต่คำแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่งกล่าวอ้างว่าพวกนักรบยิงเครื่องบินลำนี้ตก

    ในแถลงการณ์ภาษาปัชตุน ซาบิฮุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกตอลิบัน กล่าวว่า เครื่องบินของพวกอเมริกันผู้ยึดครองตกที่จังหวัดกัซนี และลูกเรือทุกคนเสียชีวิต

    พื้นที่กว้างใหญ่ในเขตชนบทของจังหวัดกัซนีตกอยู่ภายใต้การควบคุมหรืออยู่ใต้อิทธิพลของตอลิบัน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ แต่วิดีโอที่เผยแพร่ในบัญชีโซเชียลมีเดียของพวกพ้องตอลิบันเผยภาพที่ผู้คนที่พูดภาษาปัชตุนเดินอยู่รอบๆ ซากเครื่องบิน ที่ดูคล้ายกับอี-11 เอ และมีสัญลักษณ์ของกองทัพสหรัฐปรากฏอยู่ด้วย ซากลำตัวเครื่องบินกองอยู่บนทุ่งที่ปกคลุมด้วยหิมะในสภาพแตกหักและไหม้เกรียม ควันยังลอยกรุ่น

    อุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับเที่ยวบินทางทหาร โดยเฉพาะเฮลิคอปเตอร์นั้น เกิดขึ้นเป็นประจำในอัฟกานิสถาน ซึ่งมีสภาพอากาศเลวร้าย และเครื่องบินเก่าคร่ำมักถูกใช้งานอย่างสุดขีดจำกัด

    รายงานข่าวก่อนหน้านี้กล่าวว่า เครื่องบินที่ตกลำนี้เป็นเครื่องบินโดยสารของสายการบินอาเรียนาของอัฟกานิสถาน แต่สายการบินและองค์กรการบินพลเรือนของอัฟกานิสถานปฏิเสธข่าว โดยยืนยันว่าเครื่องบินโดยสารอาเรียนาอัฟกันแอร์ไลน์ทุกลำยังอยู่ปกติ และไม่มีรายงานว่าเครื่องบินโดยสารตกด้วย

    เหตุการณ์นี้เกิดในช่วงยามที่รัฐบาลสหรัฐและกลุ่มตอลิบันกำลังเจรจาต่อรองเพื่อจัดทำข้อตกลงถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน เพื่อแลกกับการรับประกันด้านความมั่นคง โฆษกตอลิบันเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า ตอลิบันวางเป้าหมายไว้ว่าจะบรรลุความตกลงกับสหรัฐภายในสิ้นเดือนนี้ และเตรียมจะลดขนาดปฏิบัติการทางทหารลงก่อนการลงนามความตกลงกับสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"