ฟิลิปปินส์สังเวยไวรัสศพแรกนอกจีน


เพิ่มเพื่อน    

สังเวยนอกจีนแล้วศพแรก ฟิลิปปินส์รายงานมีผู้ป่วยไวรัสโคโรนาอู่ฮั่นเสียชีวิต 1 ราย ขณะยอดดับในจีนเพิ่มเป็น 304 ศพ ติดเชื้อเกือบ 14,500 คน

ชาวฟิลิปปินส์รุมแย่งซื้อหน้ากากอนามัยที่ร้านค้าในกรุงมะนิลาที่ติดป้ายขายหมดเกลี้ยงแล้ว เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563

    คำแถลงขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และทางการฟิลิปปินส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ ระบุว่าผู้เสียชีวิตเป็นชายชาวจีนอายุ 44 ปี จากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ เขาเสียชีวิตจากภาวะปอดอักเสบขณะรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลา

    "นี่คือกรณีการเสียชีวิตรายแรกภายนอกจีน" ราบินดรา อาเบยาซิงห์ ผู้แทนดับเบิลยูเอชโอประจำฟิลิปปินส์แถลง อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ผู้นี้ย้ำว่าผู้เสียชีวิตรายนี้ไม่ใช่ชาวฟิลิปปินส์ แต่เป็นผู้ที่เดินทางมาจากศูนย์กลางการแพร่ระบาด

    รัฐมนตรีสาธาณสุข ฟรานซิสโก ดูเก กล่าวว่า ชายคนนี้เดินทางเข้าฟิลิปปินส์พร้อมหญิงชาวจีนวัย 38 ปี ซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เช่นกัน หญิงคนนี้เป็นผู้ติดเชื้อรายแรกในฟิลิปปินส์และอาการดีขึ้นแล้ว

    ข่าวการเสียชีวิตรายแรกในฟิลิปปินส์มีออกมาไล่หลังรัฐบาลประกาศใช้มาตรการห้ามชาวจีนและชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนเข้าฟิลิปปินส์ โดยให้มีผลทันที และรัฐบาลยังห้ามพลเมืองเดินทางไปจีน, ฮ่องกงและมาเก๊าด้วย    

    ด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีอ้างคำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเมื่อวันอาทิตย์ ระบุจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตล่าสุดในจีนนับข้อมูลถึงวันเสาร์ ว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 45 รายจากวันก่อนหน้านั้น โดยจำนวนรวมในวันอาทิตย์อยู่ที่ 304 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วเพิ่มขึ้น 2,590 ราย รวมเป็น  14,380 ราย

    ข้อมูลจากสำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมจำนวนผู้ติดเชื้อในต่างประเทศหรือดินแดนภายนอกจากแผ่นดินใหญ่นับถึงวันอาทิตย์ ภายหลังมีรายงานผู้เสียชีวิตรายแรกในฟิลิปปินส์ มีดังนี้ ออสเตรเลีย 12 ราย ส่วนใหญ่มาจากอู่ฮั่นหรือหูเป่ย์, กัมพูชา 1 ราย เป็นชายชาวจีนวัย 60 ปีจากอู่ฮั่น, ฮ่องกง 14 ราย, อินเดียพบเพิ่ม 1 รายเมื่อวันอาทิตย์ รวมเป็น 2 ราย, ญี่ปุ่น พบรายใหม่ 3 รายเมื่อวันเสาร์เป็นผู้ที่อพยพกลับจากอู่ฮั่น ยอดรวมเป็น 20 ราย ในจำนวนนี้ 2 รายติดเชื้อจากคนสู่คน

    มาเก๊า 8 ราย, มาเลเซีย 8 ราย เป็นชาวจีนทั้งหมด, เนปาล 1 รายเป็นชายจากเมืองอู่ฮั่น, ฟิลิปปินส์ ติดเชื้อ 2 เสียชีวิตไป 1 ราย, สิงคโปร์พบรายใหม่ 2 รายเมื่อวันเสาร์ ติดเชื้อรวม 18 ราย, เกาหลีใต้ 15 ราย โดยพบเพิ่ม 3 รายเมื่อวันเสาร์, ศรีลังกา 1 รายเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนจากหูเป่ย์, ไต้หวัน 10 ราย, ไทย 19 ราย, เวียดนาม พบเพิ่มอีก 1 รายเมื่อวันเสาร์ รวมเป็น 6 ราย, แคนาดา 4 ราย, สหรัฐ 8 ราย, อังกฤษ 2 ราย, ฟินแลนด์ 1 รายเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน, ฝรั่งเศส 6 ราย, เยอรมนี 7 ราย, อิตาลี 2 ราย, รัสเซีย 2 ราย, สวีเดน 1 ราย, สเปน 1 ราย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 4 ราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"