'ทรัมป์'จ้อนโยบาย เมินจับมือปธ.สภา อีกฝ่ายฉีกคำแถลง


เพิ่มเพื่อน    

ไม่มีใครยอมใคร ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสเมื่อวันอังคาร ตอกลิ่มความร้าวฉานกับพรรคเดโมแครต เมินจับมือ "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาหญิง ก่อนจะโดนฝ่ายหลังตอบโต้ด้วยการฉีกสำเนาคำแถลงของเขาต่อหน้ากล้องโทรทัศน์ถ่ายทอดสด

นางแนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภา ฉีกสำเนาคำแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ยืนปรบมือภายหลังทรัมป์จบการแถลงนโยบายเมื่อวันอังคาร

    ในคำแถลงนโยบายประจำปีของทรัมป์ซึ่งใช้เวลา 1 ชั่วโมง 18 นาที เมื่อวันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 แม้ทรัมป์จะไม่ปล่อยโอกาสในการแขวะผลงานของพรรคเดโมแครต แต่เขากลับหลีกเลี่ยงที่จะกล่าวถึงประเด็นดรามาเรื่องความพยายามของพรรคเดโมแครตเพื่อถอดถอนเขาพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี

    คาดว่า วุฒิสภา ซึ่งรีพับลิกันครองเสียงข้างมาก จะลงมติให้ทรัมป์พ้นจากข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอน ตามที่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงส่วนใหญ่ กล่าวโทษทรัมป์ว่าใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและขัดขวางกระบวนการไต่สวนของคองเกรส ที่ประชุมมีกำหนดเริ่มลงมติเวลา 16.00 น.ของวันพุธตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือ 05.00 น.วันพฤหัสบดีของไทย

    การแถลงนโยบายในวันอังคาร เป็นครั้งแรกที่ทรัมป์ได้เผชิญหน้ากับนางเพโลซี นับแต่นางนำสมาชิกระดับสูงของเดโมแครตวอล์กเอาต์ออกจากวงประชุมกับทรัมป์ที่ทำเนียบขาวเมื่อ 4 เดือนก่อน เริ่มต้นการแถลงเมื่อทรัมป์มาถึงแท่นโฆษกด้านหน้าบัลลังก์ประธานสภา ทรัมป์ได้ยื่นสำเนาคำแถลงของเขาแก่นางเพโลซี เมื่อประธานสภาหญิงจากพรรคเดโมแครตรับไว้และยื่นมือออกเพื่อจับมือ ทรัมป์กลับทำเมินเสีย

    นางเพโลซีดูเหมือนจะเอาคืนทรัมป์ด้วยการกล่าวคำแนะนำประธานาธิบดี โดยตั้งใจเลี่ยงการใช้ถ้อยคำให้เกียรติตามธรรมเนียมว่า "ถือเป็นสิทธิพิเศษและเป็นเกียรติอย่างสูง" ด้วยการกล่าวแนะนำเพียงว่า "ท่านสมาชิกสภาคองเกรส, ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ"

    เมื่อทรัมป์แถลงนโยบายจบ เพโลซียังแสดงอาการไม่พอใจทรัมป์อย่างโจ่งแจ้ง ด้วยการลุกขึ้นยืนและฉีกสำเนาคำแถลงของทรัมป์ที่เขาส่งให้เธอกับมือก่อนหน้านี้ เพโลซีกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากนั้นว่า สิ่งที่เธอทำถือว่ามีมารยาทแล้ว

    ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า อีก 9 เดือนที่เหลือนับจากนี้จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน ทรัมป์คงคาดหวังได้น้อยว่าจะได้รับความร่วมมือจากสภาผู้แทนราษฎรในการผลักดันกฎหมายใดๆ

    แม้จะเผชิญการต่อต้านอย่างเปิดเผยจากเดโมแครต แต่ทรัมป์ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก ส.ส.และ ส.ว.รีพับลิกัน ที่พากันร้องตะโกนว่า "อีก 4 ปี" ก่อนหน้าที่ทรัมป์จะเริ่มต้นการแถลง

    ช่วงที่ทรัมป์ประกาศว่า "การแถลงนโยบายประจำปีของเราเข้มแข็งกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา" นางเพโลซีซึ่งนั่งนิ่งปั่นหน้าเครียดตลอดเวลาอยู่ด้านหลังทรัมป์ ถึงกับส่ายศีรษะ

    ทรัมป์ยังอวดโอ่ด้วยว่าเขาเป็นประธานาธิบดีที่ทำให้สหรัฐอเมริกากลับมาได้อย่างยิ่งใหญ่ เศรษฐกิจของสหรัฐและอัตราการจ้างงานดีขึ้นกว่าเมื่อ 3 ปีก่อน ที่สหรัฐมีประธานาธิบดีชื่อบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต

    ส.ส.หญิงหลายคนของเดโมแครตแต่งชุดสีขาวล้วนเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เพื่อแสดงสัญลักษณ์ของขบวนการเรียกร้องสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้งของผู้หญิงอเมริกันเมื่อ 100 ปีก่อน ส.ส.เดโมแครตหลายคนยังเลือกที่จะไม่เข้าฟังคำแลถงของทรัมป์เลย เช่นอเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ ส.ส.หญิงหัวเสรีนิยมที่เป็นคู่ปรับของทรัมป์

    คำแถลงครั้งนี้ทรัมป์โจมตีนโยบายด้านการประกันสุขภาพของเดโมแครตเช่นเคย โดยระบุว่าแผนของเดโมแครตเป็นการ "เข้าเทกโอเวอร์ของพวกสังคมนิยม" ที่จะทำให้สหรัฐล่มจม ในขณะที่ผู้แทนหญิงของเดโมแครตตอบโต้ด้วยการตะโกนคำว่า "เอชอาร์ 3" หมายถึงกฎหมายของพรรคที่จะลดค่ายา และเมื่อทรัมป์กล่าวถึงนโยบายคนเข้าเมืองของเขา นางเพโลซีที่อยู่ด้านหลังก็คอยส่ายศีรษะไม่เห็นด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"