แฉรัสเซียส่งดาวเทียมแฝดสะกดรอยตามดาวเทียมสปายสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้บัญชาการกองกำลังอวกาศของสหรัฐเปิดโปงพฤติกรรมก่อกวนของรัสเซียที่ส่งดาวเทียมแฝดสะกดรอยตามดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐในระยะห่างแค่ 100 ไมล์ ด้านรัฐมนตรีรัสเซียอ้ำอึ้งขอศึกษาข้อมูลก่อนตอบโต้

แฟ้มภาพ พลเอกจอห์น "เจย์" เรย์มอนด์ ยืนใกล้กับธงของกองกำลังอวกาศ ระหว่างที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจัดตั้งกองกำลังที่ 6 ของสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562

    พลเอกจอห์น เรย์มอนด์ ผู้บัญชาการกองกำลังอวกาศของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ว่า ดาวเทียม 2 ดวงของรัสเซียเริ่มติดตามดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐดวงนี้ในเวลาไม่นานหลังจากที่พวกมันถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บางครั้งบางคราวดาวเทียม 2 ดวงนี้เคลื่อนที่ห่างจากดาวเทียมสหรัฐในรัศมีแค่ 100 ไมล์

    "เรามองว่าพฤติกรรมเช่นนี้ผิดปกติและรบกวน" นายพลผู้นี้กล่าว "มันมีโอกาสสร้างสถานการณ์ที่อันตรายในอวกาศ"

    เขาบอกด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐได้แสดงความกังวลให้รัฐบาลรัสเซียทราบผ่านช่องทางการทูตแล้ว

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ อ้างข่าวของสำนักข่าวในรัสเซียว่า เซอร์เกย์ เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ยืนยันว่าเขาได้รับข้อความจากรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับเรื่องดาวเทียม และรัสเซียจะตอบกลับหลังจากได้ศึกษาเรื่องนี้แล้ว แต่การบังคับขับเคลื่อนวัตถุในฟากฟ้าเหล่านี้เป็นวิธีปฏิบัติที่หลายประเทศก็ทำกัน

    ผู้เชี่ยวชาญหลายรายแสดงความกังวลว่า การสะกดรอยตามของดาวเทียมรัสเซียอาจทำให้รัสเซียสามารถศึกษาดาวเทียมของสหรัฐได้จากการถ่ายภาพในระยะใกล้

    รายงานของไทม์เป็นกรณีตัวอย่างของการจารกรรมในอวกาศที่เกือบเหมือนในนิยายวิทยาศาสตร์ โดยว่ากันว่าดาวเทียมของรัสเซียดวงนี้ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายน แล้วระหว่างที่อยู่ในวงโคจร ดาวเทียมดวงนี้ก็แตกตัวออกเป็นดาวเทียม 2 ดวง ที่ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งเปรียบเทียบกับตุ๊กตาแม่ลูกดกของรัสเซีย

    "เห็นได้ชัดว่า รัสเซียกำลังพัฒนาขีดความสามารถในวงโคจร ที่พยายามหาประโยชน์จากความเชื่อมั่นของเราต่อระบบที่มีฐานอยู่บนอวกาศที่เป็นพลังขับเคลื่อนวิถีชีวิตแบบอเมริกันของเรา" เรย์มอนด์กล่าวกับไทม์

    นายพลอเมริกันผู้นี้กล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งด้วยว่า ดาวเทียม 2 ดวงนี้ของรัสเซียมีพฤติการณ์คล้ายคลึงกับดาวเทียมอีกชุดหนึ่งที่รัสเซียส่งขึ้นไปเมื่อปี 2560 ซึ่งรัฐบาลรัสเซียเรียกพวกมันว่าเป็น "ดาวเทียมตรวจสอบ

    กองกำลังอวกาศของสหรัฐเพิ่งเริ่มจัดตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคม โดยเป็นกองกำลังที่ 6 ของกองทัพสหรัฐ ต่อจากกองทัพบก, กองทัพอากาศ, กองทัพเรือ, กองกำลังนาวิกโยธิน และกองกำลังป้องกันชายฝั่ง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยกล่าวไว้ในเวลานั้นว่า ต่อไปจะเกิดหลายสิ่งหลายอย่างขึ้นในอวกาศ เพราะอวกาศคืออาณาเขตใหม่ล่าสุดของการทำสงคราม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"