หายหน้าพร้อมไวรัสเขย่าจีน 'คิม จองอึน'ปรากฏตัวแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรกในรอบกว่า 3 สัปดาห์ นับแต่จีนพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกาหลีเหนือประกาศปิดประเทศ

    เอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างรายงานของสื่อทางการเกาหลีเหนือเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ว่า คิม จองอึน ร่วมพิธีรำลึกวันครบรอบชาตกาลของคิม จองอิล บิดาของเขา ที่วังสุริยะคึมซูซันในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาร่างของบิดาของเขา และคิม อิลซุง ปู่ของเขาซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งประเทศ

    รายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กล่าวว่า ผู้ที่มาร่วมพิธีในวันอาทิตย์ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานเกาหลี ซึ่งรวมถึงโช รยองแฮ ประธานสภาเปรซิเดียมของสมัชชาประชาชนสูงสุด และพัก พงจู รองประธานคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐ

    การออกงานของคิมครั้งนี้เป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรกในรอบ 22 วัน นับจากเข้าร่วมงานฉลองตรุษจีนเมื่อวันที่ 25 มกราคม และเป็นช่วงที่ทั่วโลกกำลังหวั่นวิตกสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน

     โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ภาคกลางของจีนเมื่อเดือนธันวาคม ปัจจุบันคร่าชีวิตผู้ป่วยในจีนและนอกจีนแผ่นดินใหญ่แล้วมากกว่า 1,600 คน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทางการเกาหลีเหนือประกาศปิดพรมแดนของตน และระงับเที่ยวบินและขบวนรถไฟทั้งหมดที่ขาออกและขาเข้ามาจากจีน ซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจที่เป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดและพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือ

    ทางการเปียงยางไม่เคยเปิดเผยว่ามีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อในประเทศแล้วหรือไม่ แต่รัฐบาลสั่งหยุดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ และขยายระยะเวลาการกักกันโรคเป็น 30 วันสำหรับผู้ที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ ซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติ

    สื่อทางการเปียงยางเคยเผยแพร่ภาพถ่ายเจ้าหน้าที่สวมหน้ากากอนามัยจัดการประชุมฉุกเฉิน รวมถึงภาพของคนงานกำลังฆ่าเชื้อโรคในสถานที่สาธารณะ อาทิ โรงพยาบาล, โรงเรียน, สถานีรถไฟ และร้านตัดผม

    เกาหลีเหนือมีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการสาธารณสุขที่ย่ำแย่และมีปัญหาขาดแคลนยารักษาโรคมายาวนาน ที่ผ่านมา ช่วงที่ไวรัสอีโบลาระบาดในแอฟริกา เกาหลีเหนือเคยใช้มาตรการห้ามนักท่องเที่ยวเข้าประเทศนานกว่า 4 เดือนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 ถึงแม้ว่าเวลานั้นจะไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในเอเชียแม้แต่รายเดียวก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"