กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

 

             เริ่มนับหนึ่งกันแล้ว สำหรับการแต่งตั้งตำรวจวาระ "เดือนเมษายน" เมื่อ ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงนามในบันทึกข้อความเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ ในตำแหน่งระดับ รอง ผบก. ถึงผู้ช่วย ผบ.ตร., จตช. และรองผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า เนื้อหาระบุ "ด้วย ตร.จะดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ วาระเดือนเมษายน ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จใน 30  เม.ย. ตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2561 ข้อ 7 (2) เพื่อให้การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเป็นไปตามกฎหมายระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ตร.จึงประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก. ถึงผู้ช่วย ผบ.ตร. และแจ้งให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีลำดับอาวุโสดังกล่าว  ทั้งนี้ หากเห็นว่าข้อมูลในการจัดทำลำดับอาวุโสไม่ถูกต้อง สามารถยื่นเรื่องต่อ ตร. (ผ่าน ทพ.) พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาทบทวนได้ใน 7 วัน นับแต่วันประกาศลำดับอาวุโส" น่าจะทำให้บรรยากาศภายใน กรมปทุมวัน กลับมาคึกคัก เพราะถ้าหากยึดตามกระแสข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้  ในทำนองการแต่งตั้งตำรวจวาระ เดือนเมษายน จะขยับตำแหน่งหลักบ้างบางส่วน ไม่ใช่แค่แต่งตั้งเฉพาะ นายพลแก้มลิง ปูนบำเหน็จให้ นายพล ใกล้เกษียณขยับเพิ่มยศก่อนออกไปเลี้ยงหลาน ก็น่าลุ้นๆ ๐

                เก้าอี้หลักๆ ที่จะหมุน ที่จะแต่งตั้ง ยังต้องรอลุ้น แต่ที่ไม่ต้องลุ้นการแต่งตั้งนายพลผู้ทรงคุณวุฒิ หรือที่แวดวงสีกากีเรียก นายพลแก้มลิง บ้าง นายพลตู้ปลา บ้าง ก็แล้วแต่จะเรียกกัน ซึ่งหากยึดตามกฎ ตามระเบียบ ตำรวจที่เข้าเงื่อนไขเป็นผู้ที่มีอายุตั้งแต่ห้าสิบเก้าปีบริบูรณ์ขึ้นไปและมีเวลาราชการเหลือไม่เกินหกเดือน คัดเฉพาะตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิ จากตำรวจระดับ รอง ผบช. ยศ พล.ต.ต. ขึ้นเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ เทียบเท่า ผบช. ยศ พล.ต.ท. ปีนี้มี นายพล ดังๆอยู่ในโผ มีทั้ง พล.ต.ต.อังกูร พูลเจริญ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธนังค์ บุรานนท์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.สุกิจ สมณะ รอง ผบช.ภ.6, พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ รอง ผบช.ภ.3, พล.ต.ต.สมสง่า ชรินทร์ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.รณกร ศุภสมุทร รอง ผบช.ตชด., พล.ต.ต.พงษ์พันธุ์ วรรณภักตร์ รอง ผบช.ภ.8, พล.ต.ต.ชอบ คิสาลัง รอง ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง ผบช.สพฐ.ตร., พล.ต.ต.อภิชิต เทียนเพิ่มพูล รอง ผบช.ภ.7 ล้วนเข้าข่ายขยับรับการตอบแทนที่ทำคุณงามความดีในช่วงปีสุดท้ายก่อนที่จะเกษียณอายุราชการทั้งสิ้น ๐

                กระแส ฮีโร่ ของ ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังไม่สร่างซา สัปดาห์นี้มีภาพ โมเดลหุ่นยนต์ฮีโร่ โพสต์ออกมาในโซเชียล ซึ่งหุ่นยนต์มีรูปร่างและหน้าตาคล้ายกับ บิ๊กแป๊ะ ที่เป็นผู้บังคับบัญชาการเหตุกราดยิงที่โคราช รวมทั้งก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้นมา บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เซ็นคำสั่งให้ ผบ.แป๊ะ เป็นที่ปรึกษาสภากลาโหม เช่นเดียวกับ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยมีสิทธิ์เข้าร่วมประชุมสภากลาโหม ด้วยเหตุผลการประชุมสภากลาโหมเป็นเรื่องของงานด้านความมั่นคง ซึ่งมีบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะต้องมีการทำงานควบคู่กันไปและบูรณาการทำงานกับ 3 เหล่าทัพ จึงควรให้ ผบ.ตร.เข้าร่วมประชุมด้วยเพื่อให้เกิดความเข้าใจและสามารถไปชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ...เรียกว่าเป็นช่วง ขาขึ้น ของ ผบ.แป๊ะ ก่อนจะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.63 จริงๆ ๐

                จัดพิธีเปิดไปเป็นที่เรียบร้อย "อาคารฝึกยุทธวิธีตำรวจในร่ม Nongsarai THAI-U.S. Indoor Tactical  Training Center" โครงการความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูตอเมริกากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ที่เป็นอาคารแบบจำลองสถานการณ์ เพื่อเสริมสร้างทักษะยุทธวิธีในการดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน เพิ่มศักยภาพการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจไทย ณ ศูนย์ฝึกอบรมยุทธวิธีตำรวจ  ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.  พร้อมด้วย นายไมเคิล ฮีต (Mr. Michael Heath) อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และ พลเรือตรี โรเบิร์ต เฮส์ (Rear Admiral Robert P.Hayes) ผู้อำนวยการกองกำลังร่วมภาคพื้นตะวันตกสหรัฐฯ (JIATF West) ร่วมกันเป็นประธานเปิด ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก อาคารแห่งนี้มีขนาดความกว้าง 120 เมตร ความยาว 60 เมตร และความสูง 20  เมตร ภายในเป็นการสร้างแบบจำลองกลุ่มอาคารประเภทต่าง ๆ เช่น อาคารที่พักสำนักงาน ธนาคาร  ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ สถานีบริการน้ำมัน และโรงพยาบาล ต่อไปเมื่อตำรวจได้ฝึกที่อาคารแห่งนี้ก็จะช่วยเสริมสร้างทักษะทางยุทธวิธีให้มีความเชี่ยวชาญ พร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ๐          

                เป็นเรื่องที่หน่วยงานความมั่นคงต้องเรียนรู้และเตรียมการรับสถานการณ์เหตุกราดยิง หรือใช้อาวุธปืนเพื่อสังหารบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเฉพาะความขัดแย้งส่วนตัว โดยระหว่างการแถลงตั้งคอลเซ็นเตอร์รับเรื่องร้องเรียนของกำลังพล ของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.)  ระหว่างวันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเปิดเผยเรื่องการเตรียมศึกษาถอดบทเรียน โลนวูล์ฟ หรือ "หมาป่าเดียวดาย" ที่เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ โดยผู้ก่อเหตุจะปฏิบัติการเพียงลำพัง และจะครอบคลุมนิยาม กรอบกฎหมาย เจ้าหน้าที่ที่จะเข้าปฏิบัติการจะมีขั้นตอนการปฏิบัติในรูปแบบใดเพื่อให้ความสูญเสียเกิดขึ้นน้อยที่สุด และน่าจะเป็นส่วนงานของศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 3 กอ.รมน. ที่มี "บิ๊กอู๋" พล.ท.วุฒิชัย นาควานิช เป็นผู้รับผิดชอบ ในฐานะที่ศูนย์นี้ดูแลเรื่องภัยด้านก่อการร้ายด้วย ๐

ถือว่าเป็นช่วง "ฮอต" ของ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในการประชุมสภากลาโหมครั้งก่อนที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเป็นประธาน ได้มีดำริให้ "บิ๊กแป๊ะ" เข้าร่วมประชุมด้วยจะได้รับทราบในแนวนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทหาร และในการบริหารจัดการด้านความมั่นคงยุคนี้ต้องประสานงานกับตำรวจเป็นหลัก ด้วยการมี ผบ.ตร.มานั่งร่วมประชุมจะได้เห็นภาพนโยบายอย่างชัดเจน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผบ.ตร.จึงได้เข้าร่วมประชุมครั้งแรกในฐานะที่ปรึกษาสภากลาโหม แต่ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เข้าประชุม   แต่อยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลติดตามสถานการณ์ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นยุบพรรคอนาคตใหม่

                สำหรับยุคของเตรียมทหารรุ่น 20 กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้าย เพราะทั้ง พล.ต.อ.จักรทิพย์, พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กำลังจะเกษียณอายุราชการในช่วงเดือนกันยายนนี้ จะมีแค่เพียง พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ.ที่เหลืออายุราชการถึงปี 2564 ทำให้ช่วง 6 เดือนสุดท้าย ผบ.ทบ., ผบ.ตร. และ ผบ.ทอ.ต้องเร่งเครื่องในการทำงานอย่างเต็มสูบ โดยเฉพาะ พล.อ.อภิรัชต์ ที่เดินหน้าปฏิรูปกองทัพ-แก้ไขปัญหาขยะใต้พรมที่หมักหมมมานาน ขณะที่ พล.อ.อ.มานัตจัดงานสัมมนาทุกภาคส่วนเพื่อรับทราบแนวทาง ยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศ ผ่านสมุดปกขาวที่ได้จัดทำขึ้นแจกเป็นเอกสารสาธารณะ และถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้น เพราะมีการแจกแจงตารางการจัดหายุทโธปกรณ์ตามแผนพัฒนากองทัพ 10 ปี ซึ่งถือว่าใจถึงและเท่าทันโลกที่เปลี่ยนไปมาก ในฐานะเพื่อน ตท.20 ด้วยกัน พล.อ.ณัฐชื่นชม พล.อ.อ.มานัต ในความมุ่งมั่นพัฒนากองทัพอากาศ ขณะที่ พล.อ.อ.มานัตก็กล่าวให้กำลังใจ พล.อ.อภิรัชต์ ที่ได้เดินหน้าปฏิรูปกองทัพ “ท่านก็ทำหน้าที่ได้ดี โดยการสร้างกฎระเบียบกติกาขึ้นใหม่ในกองทัพไทย ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเคารพนับถือและเป็นเรื่องที่ดีงาม

                เริ่มเข้าสู่โหมดการปรับย้ายนายทหารกลางปี ที่แม้จะมีการจัดทำรายชื่อกันลงตัวในระดับกองทัพภาคขึ้นมาแล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช จนกระทบชิ่งไปสู่การกวาดบ้านและจัดทัพคนในกองทัพให้เหมาะสม จึงน่าจะทำให้โผกลางปีโดยเฉพาะโผนายพลน่าติดตามมากขึ้น และยังต้องลุ้นว่า  บิ๊กอี๊ด-พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ต.สุรชิน กาญจนจิตติ ผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 (ผบ.บชร.2) จะยังอยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือไม่ วันที่ 2 มี.ค.นี้จะมีการประชุมเพื่อเคาะโผรอบสุดท้าย รอติดตาม ๐

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"