'มหาเธร์'ลาออกล้างไพ่ใหม่ ส่ออยู่ยาวสกัด'อันวาร์'ขึ้นแท่น


เพิ่มเพื่อน    

การเมืองมาเลเซียปั่นป่วน นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ยื่นลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ คาดเตรียมจับมือพรรคอัมโนและ ส.ส.งูเห่าพรรคอันวาร์ อิบราฮิม จัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ กะอยู่ให้ครบเทอม 5 ปี สกัดทางอันวาร์ขึ้นแท่นนายกฯ

แฟ้มภาพ มหาเธร์ โมฮัมหมัด (ขวา) สนทนากับอันวาร์ อิบราฮิม ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่พอร์ตดิกสันเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 กล่าวว่า การเมืองของมาเลเซียเข้าสู่ภาวะวุ่นวายตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลัง ส.ส.พันธมิตรของมหาเธร์ในรัฐบาลผสม "ข้อตกลงแห่งความหวัง" ประกาศจะล้มรัฐบาลชุดปัจจุบัน แล้วจับมือกับพรรคพันธมิตรก่อตั้งรัฐบาลใหม่โดยไม่มีอันวาร์ อิบราฮิม และ ส.ส.เกือบทั้งหมดของพรรคความยุติธรรมของประชาชน

    เชื่อว่า ความพยายามของ ส.ส.เหล่านี้คือต้องการขัดขวางไม่ให้อันวาร์สืบทอดเก้าอี้นายกฯ ต่อจากมหาเธร์ ตามที่เคยตกลงกันไว้เมื่อครั้งจับมือกันเป็นแนวร่วมจนสร้างประวัติศาสตร์ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 โค่นล้มรัฐบาลผสมของนายกฯ นาจิบ ราซัค ภายใต้การนำของพรรคองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) ที่ปกครองมาเลเซียมานานกว่า 60 ปี ลงได้

    ต่อมาในวันจันทร์ สำนักงานของนายกฯ มหาเธร์ ออกแถลงการณ์ที่สร้างความตกตะลึงว่า มหาเธร์ได้ถวายหนังสือกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแล้วเมื่อเวลา 13.00 น. (12.00 น.ของไทย)

    ยังไม่ชัดเจนว่า มหาเธร์ในวัย 94 ปี จะจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่เอง โดยอาศัยเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองอื่นๆ หรือไม่

    ช่วงเช้าวันจันทร์ ไม่นานก่อนมหาเธร์ยื่นใบลาออก มูห์ยิดดิน ยัสซิน ประธานพรรคเบอร์ซาตูของมหาเธร์ เผยผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคได้ถอนตัวจากรัฐบาลผสมชุดปัจจุบันแล้ว ในขณะที่ 11 ส.ส.ของพรรคความยุติธรรมของประชาชนก็ลาออกจากพรรคของอันวาร์พรรคนี้เช่นกัน

    เดิมอันวาร์มีกำหนดจะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีในวันจันทร์ โดยคาดเดากันว่าเขาจะพยายามกราบบังคมทูลว่าตัวเขามีเสียงสนับสนุนมากพอจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และขอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เขาเป็นนายกฯ

    เมื่อวันอาทิตย์ที่่ผ่านมา อดีตรองนายกฯ อันวาร์วัย 72 ปี ที่เคยเป็นศัตรูทางการเมืองของมหาเธร์ กล่าวโจมตีพรรคเบอร์ซาตู และงูเห่าในพรรคของเขาเอง ว่ากำลังวางแผนจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ร่วมกับพรรคอัมโน

    แหล่งข่าวหลายรายกล่าวกันว่า สมาชิกพรรคมหาเธร์และ ส.ส.ส่วนหนึ่งในพรรคอันวาร์ พบกับเจ้าหน้าที่ของพรรคอัมโนและพรรคปาส เพื่อหารือจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ และอาจจะหนุนหลังให้มหาเธร์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปจนครบวาระ 5 ปี

    ความโกลาหลวุ่นวายที่เกิดในช่วงยามที่ไวรัสแพร่ระบาดก่อความวิตกกังวลมากขึ้นนี้ ทำให้เบนช์มาร์กของตลาดหุ้นกัวลาลัมเปอร์ดำดิ่งต่ำสุดในรอบ 10 ปี ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนริงกิตอ่อนลง 0.7% แตะระดับอ่อนสุดในรอบเกือบ 6 เดือน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"