'โมดี' จัดมวลชนนับแสนต้อนรับ 'ทรัมป์' เยือนอินเดีย


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เปิดสนามคริกเกตแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก บรรจุมวลชนนับแสนคนต้อนรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มาเยือนอย่างเป็นทางการนาน 2 วัน ด้านทรัมป์ปากหวาน อเมริการักและเคารพชาวอินเดีย

    การเดินทางมาเยือนอินเดียของประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 เกิดในช่วงยามที่ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 1 และ 5 ของโลกกำลังมีความตึงเครียดทางการค้ากันมากขึ้น ที่เกิดจากการผลักดันตามนโยบายหลักของผู้นำทั้งสอง โดยฝ่ายหนึ่งเน้น "อเมริกามาก่อน" แต่อีกฝ่ายยึดคาถาปกป้องทางการค้าว่า "ผลิตในอินเดีย"

    นายกฯ โมดีจัดพิธีต้อนรับทรัมป์และนางเมลาเนีย ภริยา ที่เมืองอาห์เมดาบัด รัฐคุชราต ที่เป็นฐานทางการเมืองของเขา โดยทรัมป์ได้ไปเยี่ยมเยือนอาศรมของมหาตมะ คานธี และได้รับของที่ระลึกจากโมดีเป็นรูปสลักลิงปิดตา ปิดหู ปิดปาก จากนั้นคณะเดินทางไปที่สนามคริกเกตที่เพิ่งสร้างเสร็จและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทรัมป์กล่าวปราศรัยที่นี่ต่อหน้าฝูงชนราว 100,000 คน ยกย่องโมดีว่าเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมและเป็นแชมเปียนผู้ยิ่งใหญ่ของอินเดีย

    "อเมริการักอินเดีย, อเมริกาเคารพอินเดีย และอเมริกาจะเป็นมิตรที่ซื่อสัตย์และภักดีต่อคนอินเดียเสมอ" ทรัมป์กล่าวเอาใจชาวอินเดีย ทั้งยังหวังผลถึงคะแนนสนับสนุนในการเลือกตั้งด้วยการยกยอชาวอเมริกัน-อินเดีย 4 ล้านคนด้วยว่า เป็นคนที่พิเศษอย่างแท้จริง

    ด้านนายกฯ โมดี กล่าวว่า การมาเยือนอินเดียครั้งแรกของประธานาธิบดีทรัมป์เปิดบทใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ที่จะบันทึกความเจริญก้าวหน้าและความรุ่งเรืองของประชาชนอเมริกาและอินเดีย

    ชาวอินเดียที่ตื่นเต้นกับการต้อนรับผู้นำสหรัฐพากันมาเข้าแถวรอกันตั้งแต่ตี 4 เพื่อร่วมชุมนุม "นมัสเตทรัมป์" ซึ่งรัฐบาลโมดีจัดตอบแทนที่ทรัมป์จัดงาน "ฮาวดีโมดี" ต้อนรับเขาที่เมืองฮุสตันเมื่อปีที่แล้ว ที่นั่นทรัมป์เปรียบเทียบโมดีว่าเป็นเหมือนเอลวิส

    สนามกีฬาแห่งนี้ถูกเร่งสร้างเพื่อให้เสร็จทันงานนี้ ทางการยังสร้างกำแพงขึ้นเพื่อบดบังทัศนียภาพของสลัม และยังตามเก็บสุนัขจรจัด, วัว และลิง ให้พ้นจากสายตา

    ภายหลังพิธีต้อนรับ ทรัมป์และเมลาเนียจะขึ้นเครื่องบินเดินทางต่อไปยังเมืองอัคระเพื่อชมทัชมาฮาลยามอาทิตย์อัสดง จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังกรุงนิวเดลี เพื่อการหารืออย่างเป็นทางการในวันอังคาร

    คาดกันว่าทั้งสองฝ่ายคงไม่ลงนามข้อตกลงการค้าที่กว้างขวาง แต่จะเป็นข้อตกลงฉบับย่อยๆ เช่น เรื่องมอเตอร์ไซค์ฮาร์เลย์-เดวิดสันและผลิตภัณฑ์จากนมโคของสหรัฐ นอกจากนี้ทรัมป์และโมดีอาจลงนามข้อตกลงด้านกลาโหมและหารือเรื่องการจัดหาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 6 หน่วยให้แก่อินเดีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"