มุขมนตรีเดลีจี้ประกาศเคอร์ฟิวระงับปะทะข้ามศาสนา


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮินดูและมุสลิมในอินเดียปะทะนองเลือดในกรุงนิวเดลีคร่าชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 ศพ ทางการส่งตำรวจปราบจลาจลลาดตระเวนเมื่อวันพุธ มุขมนตรีนิวเดลีเรียกร้องรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ขัดแย้ง

ซากรถยนต์ที่ถูกวางเพลิงระหว่างการจลาจลในกรุงนิวเดลี

    การปะทะรุนแรง 2 วันติดต่อกันเมื่อวันจันทร์และอังคารที่ผ่านมาเป็นความรุนแรงจากความขัดแย้งระหว่างศาสนาครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษของเมืองหลวงแห่งนี้ กลุ่มม็อบทั้งสองฝ่ายใช้มีดดาบและอาวุธปืนเข้าห้ำหั่นกัน โดยถึงวันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 ราย

    อาร์วินท์ เกจริวัล มุขมนตรีนิวเดลี กล่าวเรียกร้องเมื่อวันพุธ ให้กองทัพส่งกำลังทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ และขอให้รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวในเขตทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองหลวงที่เป็นพื้นที่ขัดแย้ง

    "ถึงแม้ตำรวจจะทุ่มเทความพยายามทั้งหมดแล้ว แต่ก็ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์และให้ความเชื่อมั่นได้" เกจริวัลทวีตเมื่อเช้าวันพุธ "ควรเรียกกองทัพเข้ามาและประกาศเคอร์ฟิว"

    ความตึงเครียดทางศาสนาที่หนักหน่วงขึ้นและการปะทะรอบล่าสุดนี้เป็นผลพวงจากกฎหมายสัญชาติ ที่นักวิจารณ์กล่าวกันว่าเป็นส่วนหนึ่งของวาระชาตินิยมฮินดูของนายกฯ นเรนทรา โมดี ที่ต้องการเปลี่ยนอินเดียให้เป็นประเทศฮินดู โดยผลักดันประชากรมุสลิมที่มีราว 200 ล้านคนให้กลายเป็นชนกลุ่มน้อย แต่โมดีปฏิเสธคำกล่าวหานี้

    กฎหมายฉบับนี้เร่งรัดกระบวนการมอบสัญชาติแก่ชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้าน 3 ชาติที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม แต่ไม่รวมถึงชาวมุสลิมในประเทศเหล่านั้นที่ต้องการขอสัญชาติอินเดีย

    เหตุการณ์รุนแรงในกรุงนิวเดลีเกิดในช่วงยามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ และจัดการประชุมกับโมดีที่เมืองหลวงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่เหตุการณ์รุนแรงไม่ส่งผลกระทบต่อกำหนดการของทรัมป์ซึ่งออกจากอินเดียแล้วเมื่อวันอังคาร

    นายกฯ โมดี กล่าวเรียกร้องผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันพุธ ขอให้ชาวเดลีกลับคืนสู่ความสงบสันติและสามัคคีปรองดองกันโดยเร็วที่สุด

    เหตุรุนแรงเริ่มต้นเมื่อวันจันทร์ เมื่อประชาชนฝ่ายที่สนับสนุนกับฝ่ายคัดค้านกฎหมายสัญชาติปะทะกันแล้วบานปลายเป็นการต่อสู้กันด้วยอาวุธระหว่างกลุ่มม็อบ โดยเฉพาะที่เขตอโศกนาคร บ้านเรือนหลายหลังถูกทำลายและมัสยิดหลังหนึ่งถูกโจมตี

    นอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีคนบาดเจ็บเกือบ 200 คนในการปะทะ 2 วัน สุนิล กุมาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในพื้นที่บอกกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธว่า ผู้บาดเจ็บ 60 รายมีบาดแผลโดนยิง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"