'มหาเธร์-อันวาร์'ชวดทั้งคู่ กษัตริย์ตั้ง'มูห์ยิดดิน'นั่งนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

หักมุมตอนจบ เสือเฒ่ามหาเธร์ โมฮัมหมัด และอันวาร์ อิบราฮิม ชวดอำนาจทั้งคู่ เมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยเป็นนายกฯ คนใหม่เมื่อวันเสาร์ ดึงอัมโนและพรรคปาสกลับมาร่วมรัฐบาลอีกครั้ง

มูห์ยิดดิน ยัสซิน (กลาง) ว่าที่นายกฯ คนใหม่ของมาเลเซีย พาครอบครัวพบกับสื่อเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์

    มูห์ยิดดิน ยัสซิน วัย 72 ปี กลายเป็นตาอยู่คว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีตามพระบรมราชโองการของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ เมื่อวันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ เนื่องจากพระองค์มีพระบรมราชวินิจฉัยว่าเขาได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.มากที่สุด

    การขึ้นสู่อำนาจอย่างเซอร์ไพรส์ของอดีตรัฐมนตรีมหาดไทยในรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ไม่เพียงทำให้มหาเธร์วัย 94 ปีพ้นจากวงจรอำนาจเท่านั้น แต่ยังดับความหวังของอันวาร์ที่จะได้ขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศในเวลาอันใกล้

    มหาเธร์ทำให้การเมืองมาเลเซียโกลาหลเมื่อเขาลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ภายหลัง ส.ส.ในพรรครัฐบาลผสม "ข้อตกลงแห่งความหวัง" และพรรคฝ่ายค้านพยายามจับมือกันตั้งรัฐบาลใหม่โดยไม่มีอันวาร์ ผู้ที่ทำข้อตกลงก่อนเลือกตั้งไว้กับมหาเธร์ว่าเขาจะได้ขึ้นครองอำนาจสืบต่อ กษัตริย์ทรงแต่งตั้งให้มหาเธร์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีชั่วคราวไปก่อน แต่ต่อมามหาเธร์และอันวาร์ต่างแสดงความประสงค์ว่าต้องการเป็นนายกฯ

    อันวาร์อ้างว่าเขาได้รับเสียงสนับสนุนจาก 3 พรรคการเมืองฝ่ายปฏิรูป ขณะที่มหาเธร์ต้องการให้สภาลงมติเลือกนายกฯ คนใหม่ในวันจันทร์นี้ แต่กษัตริย์ทรงคัดค้านเมื่อวันศุกร์ ต่อมาในวันเสาร์ มหาเธร์และอันวาร์หันมาจับมือกันอีกครั้งเมื่อเห็นว่ามูห์ยิดดินระดมเสียงสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านได้ โดยพรรคที่เหลือในรัฐบาลข้อตกลงแห่งความหวังประกาศหนุนหลังมหาเธร์เป็นนายกฯ ตามเดิม แต่ก็สายไปแล้ว

    ชัยชนะของมูห์ยิดดินและพันธมิตรพรรคมุสลิมส่วนใหญ่ของเขา ไม่เพียงเป็นการกำจัดรัฐบาลที่มาจากชัยชนะในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น แต่ยังส่งสัญญาณถึงการกลับสู่อำนาจขององค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) พรรครัฐบาลเก่าของนาจิบ ราซัค ที่ถูกครหาว่ามีคอร์รัปชันดกดื่น

    รัฐบาลผสมของมูห์ยิดดินยังรวมถึงพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (ปาส) พรรคแนวทางแข็งกร้าวที่พยายามผลักดันกฎหมายอิสลามเคร่งครัดในมาเลเซีย

    มูห์ยิดดินกล่าวกับผู้สนับสนุนของเขานอกบ้านพักในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เรียกร้องให้ชาวมาเลเซียทุกคนยอมรับการตัดสินของกษัตริย์ และอวยพรให้รัฐบาลของเขาประสบความสำเร็จเพื่ออนาคตที่ดีขึ้นของมาเลเซีย ขณะที่สำนักพระราชวังแถลงว่า การแต่งตั้งนายกฯ คนใหม่ไม่อาจปล่อยให้เนิ่นช้าไปกว่านี้ เพราะประเทศต้องการรัฐบาลมาดูแลสวัสดิภาพของประชาชน โดยมูห์ยิดดินจะสาบานตนรับตำแหน่งในวันอาทิตย์

    ว่าที่นายกฯ คนใหม่ของมาเลเซียเคยเป็นสมาชิกพรรคอัมโนมายาวนานหลายทศวรรษ และดำรงตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่ง เขาเคยเป็นรองนายกฯ ในรัฐบาลของนาจิบ แต่โดนนาจิบสั่งปลด เมื่อเขาออกมาวิจารณ์เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับวันเอ็มดีบีที่นาจิบพัวพันด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"